Sức khỏe: Ngủ ít có hại đến mức nào?

Chất lượng giấc ngủ của chúng ta có nhiều dấu hiệu đi xuống do ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt, môi trường sống cũng như do ảnh hưởng của tuổi tác. Vậy liệu ngủ ít có hại cho cơ thể hay không?

Một nghiên cứu mới từ PLoS Medicine cho thấy những người ngủ năm giờ hoặc ngủ ít hơn ở độ tuổi 50 có nguy cơ mắc nhiều bệnh cao hơn 30% so với những người ngủ bảy giờ.

ngủ ít

Ngủ ít có hại đến mức nào?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Medicine đã xem xét kỹ hơn một nhóm gần 8.000 công chức ở Vương quốc Anh, những người không mắc bệnh mãn tính ở tuổi 50. Các nhà khoa học yêu cầu những người tham gia báo cáo về mức độ ngủ của họ bốn đến năm năm một lần trong 25 năm liên tiếp.

Đối với những người ở tuổi 50 được theo dõi giấc ngủ, những người ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính theo thời gian cao hơn 30% so với những người ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Ở tuổi 60, nguy cơ tăng 32% và ở tuổi 70, nguy cơ cao hơn 40%.

Các bệnh có nguy cơ cao hơn bao gồm tiểu đường, ung thư, bệnh mạch vành, đột quỵ, suy tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính, bệnh gan, trầm cảm, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, Parkinson và viêm khớp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người trưởng thành không ngủ đủ giấc (7-9h/đêm) có nhiều nguy cơ mắc các bệnh mãn tính bao gồm béo phì và huyết áp cao.

Không giống như các nghiên cứu khác, nghiên cứu mới không phát hiện ra rằng những người ngủ lâu hơn 9 giờ có vấn đề về sức khỏe, nhưng ít người trong nghiên cứu ngủ nhiều như vậy và điều đó có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Tuy vậy, kết quả nghiên cứu dựa trên các đối tượng chủ yếu là đàn ông Da trắng; chỉ khoảng một phần ba là phụ nữ, nên có thể có một số hạn chế. Các nhà nghiên cứu cho biết các công chức cũng có xu hướng khỏe mạnh hơn một chút so với dân số chung.

Nghiên cứu kết luận: “Thời gian ngủ ngắn ở tuổi trung niên và tuổi già có liên quan đến nguy cơ khởi phát bệnh mãn tính và đa bệnh cao hơn”. Điều này rất quan trọng vì nó cung cấp thêm bằng chứng cho thấy giấc ngủ và các bệnh mãn tính có liên quan với nhau.

Ngủ ít có hại đến mức nào?
Ngủ ít có hại cho cơ thể hay không?

"Ngày càng có nhiều tài liệu cho rằng giấc ngủ có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần. Nó cũng ảnh hưởng đến nhiều bệnh đi kèm hơn” - Cobb, giám đốc chương trình điều dưỡng tiền hôn nhân và là phó giáo sư tại Trường Điều dưỡng Mervyn M. Dymally tại Đại học Y khoa và Khoa học Charles R. Drew ở Los Angeles cho biết.

Cobb chỉ ra rằng thời lượng rất quan trọng đối với giấc ngủ, nhưng chất lượng cũng vậy - một yếu tố mà nghiên cứu này không nắm bắt được. Nghiên cứu cũng không giải thích điều gì có thể gây ra tình trạng mãn tính ở những người ngủ 5 giờ hoặc ít hơn.

Adam Knowlden, phó giáo sư khoa học sức khỏe tại Đại học Alabama, giải thích rằng giấc ngủ là một quá trình phục hồi , sản xuất và điều chỉnh hormone trong cơ thể. Hormone điều chỉnh những thứ như sự thèm ăn, sự trao đổi chất, ham muốn tình dục, huyết áp và nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và nhịp sinh học. Nếu cơ thể không sản xuất đầy đủ hormone do thiếu ngủ, điều đó được cho là dẫn đến các vấn đề sức khỏe mãn tính ngoài những thứ như mệt mỏi, đau nhức cơ thể và các vấn đề về huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ cũng có thể làm tăng tình trạng viêm, ảnh hưởng đến cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng hoặc chấn thương. Tình trạng viêm nhiễm tạm thời có tác dụng bảo vệ cơ thể tốt nhưng nếu chuyển sang giai đoạn mãn tính có thể dẫn đến đa bệnh.

Giấc ngủ luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp con người khỏe mạnh.

3da5e0ac0b4e1381e36f79450d64e7ad.jpg?rt=20221030033313

Nếu bạn gặp chứng khó ngủ, hãy tham khảo một số phương pháp sau:

Đầu tiên, hãy thiết lập một thời gian biểu cho việc ngủ. Bạn cần rèn luyện để đi ngủ vào một giờ nhất định và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày, điều này giúp bạn có được một giấc ngủ ngon và chất lượng.

Phòng ngủ nên tối, yên tĩnh và không có vật nuôi hay người có thể cản trở giấc ngủ.

Tránh caffeine, rượu và các bữa ăn no trước khi đi ngủ. Tập thể dục vào ban ngày cũng có thể dẫn đến giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.