Những việc nên làm đầu năm để cả năm may mắn, thuận lợi

Trong những ngày Tết sẽ có những điều cần kiêng kị để tránh đi những điều xui rủi và những điều nên làm để có được may mắn trong năm.

Thắp hương ngày đầu năm

Từ bao đời nay, việc thờ cúng ông bà tổ tiên là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Trong ngày đầu năm mới, việc đầu tiên mà mỗi gia đình cần làm chính là thắp hương cho ông bà tổ tiên, dâng lên những mâm cỗ trọn đầy, ấm áp để xin cho gia đình một năm mới nhiều may mắn, bình an. Khi thắp hương vào ngày mùng một Tết, bạn nên thắp hương theo số lẻ, bởi theo quan niệm thì thắp hương theo số lẻ sẽ là số đẹp, còn số chẵn thì không.

Vào dịp đầu năm mới, mọi người nên đi lễ chùa để cầu cho một năm mới êm ấm thuận hoà.

Đi lễ chùa đầu năm

Từ xa xưa các cụ đã có quan niệm rằng vào dịp đầu năm mới, mọi người nên đi lễ chùa để cầu cho một năm mới êm ấm thuận hoà, xin đức Phật phù hộ cho gia đình, bạn bè, cho những người thân yêu một năm mới đầy đủ, ấm no, gặp được nhiều may mắn... Đi lễ chùa trong ngày đầu năm mới là hoạt động mà mọi người thường lựa chọn làm trong sáng ngày mùng một Tết. Đó cũng là một trong những nét đẹp của văn hóa tâm linh của người Việt. Đi lễ chùa đầu năm còn là một dịp tốt để bạn có thể du xuân vãn cảnh chùa và thư giãn sau một năm làm việc đầy vất vả.

Lì xì đầu năm (mừng tuổi)

Đầu năm, người lớn sẽ thường tặng cho trẻ em tiền được bỏ vào những bao giấy đỏ, hay được gọi là hồng bao với những lời chúc tốt đẹp ngày đầu năm.

li-xi-dau-nam-17071226863531788038292.jpg

Những bao lì xì đỏ thắm cùng với những lời chúc dành cho nhau đã trở thành một tục lệ truyền thống trong ngày Tết của người Việt. Lì xì ngày Tết là một việc làm thay cho lời chúc tài lộc và may mắn mà ông bà, cha mẹ dành cho con cháu hay là lời chúc sức khỏe mà con cháu dành cho ông bà, cha mẹ... Những bao lì xì ấy cũng là thứ bạn bè trao cho nhau như một lời chúc an khang thịnh vượng ngày năm mới.

Mua muối đầu năm

Mua muối là một trong những việc làm giúp mang lại may mắn trong ngày đầu năm. Từ xưa đến nay, cứ vào sáng mùng Một Tết là các bà, các mẹ sẽ lại mua muối với mong muốn gia đình một năm mới mặn nồng và bền chặt hơn.

mua-muoi-dau-nam-1707122686415516665974.jpg

Mặc đồ màu đỏ

Người Việt ta có quan niệm rằng màu đỏ là màu sắc tượng trưng cho sự may mắn, vui vẻ và sung túc. Bởi vậy mà ngày mùng Một người ta tin việc mặc bộ đồ màu đỏ sẽ mang tới cho bạn nhiều niềm vui, may mắn trong năm mới. Ngoài những bộ đồ màu đỏ, các gia đình còn treo những câu đối, những món trang trí màu đỏ trong nhà để cầu bình an và may mắn.

Ăn những món ăn mang lại may mắn

Ăn bánh chưng ngày mùng Một Tết là một tập tục truyền thống mà nhiều gia đình vẫn còn giữ đến hiện nay. Người Việt Nam quan niệm rằng ăn bánh chưng ngày đầu năm sẽ đem lại nhiều may mắn trong năm mới bởi món ăn này tượng trưng cho đất - nơi mang lại thức ăn, nước uống, sản vật... cho con người. Bên cạnh bánh chưng còn có một số món ăn khác cũng mang ý nghĩa tốt đẹp trong ngày Tết như bánh tét, bánh dày, xôi gấc...