Nấm Trung Quốc tung hoành thị trường dân sinh

Nấm Trung Quốc nhập khẩu rẻ đến kinh ngạc khi chỉ có giá bằng nửa giá nấm cùng chủng loại sản xuất trong nước với bao bì thô sơ, mập mờ.

Không khó để bắt gặp nhiều loại nấm có xuất xứ không rõ ràng được bày bán tại khắp các chợ dân sinh thuộc địa bàn thành phố Hà Nội. Với giá thành rẻ, thời gian và điều kiện bảo quản lâu khiến nhiều người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng của chúng.

Nấm Trung Quốc tràn lan

Tại hầu hết chợ đầu mối, chợ cóc có thể dễ dàng bắt gặp những gian hàng bán đủ các loại nấm có bao bì thô sơ, không có hạn sử dụng và điều kiện bảo quản kém. Quan sát tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân) dễ dàng có thể thấy những loại nấm như nấm đùi gà, nấm kim chi, nấm linh chi nâu, nấm linh chi trắng được bán tràn lan.

Nấm Trung Quốc
Các loại nấm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan cùng với các loại rau củ khác tại chợ cóc

Giá thành các loại nấm vô cùng rẻ. Nấm kim chi chỉ từ 7.000 - 10.000 đồng một túi có trọng lượng 150g; nấm đùi gà có giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg; nấm linh chi nâu hoặc nấm linh chi trắng có giá dao động từ 50.000-65.000 đồng/kg…

Khi được hỏi về nơi sản xuất và hạn sử dụng, đa số tiêu thương đều không có câu trả lời rõ ràng. Họ chỉ đảm bảo ngon và có thể bảo quản được lâu.

Nhà chị bán mấy loại nấm này lâu lắm rồi, chưa thấy khách nào quay lại phàn nàn gì đâu nên cứ yên tâm mua, ngon lai ra ủng hộ chị tiếp nhé.”, chị Hà - chủ tiệm rau củ tại chợ Quan Hoa ( Cầu Giấy) chia sẻ.

Trong khi đó, chị Tuyết Lan - tiểu thương kinh doanh nấm tươi tại chợ Bách Khoa( Hai Bà Trưng) cho rằng nấm Trung Quốc rẻ hơn nấm Việt Nam từ 20-30% nên chị luôn ưu tiên nhập nấm Trung Quốc bởi nó dễ bán lại bảo quản lâu. “Ở đây, đến mua hầu hết là sinh viên, họ chỉ quan tâm đến giá thành chứ không quan tâm lắm đến nguồn gốc xuất xứ gì cả.”, chị Lan nói.

Không chỉ được bán tràn lan ngoài thị trường, các loại nấm có nhãn mác không rõ ràng này còn được rao bán ngang nhiên trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… với lượt mua khá cao.

z3887637308951-fb7f390bad7c6ae32f2723233356bb0d20221117114939.jpg?rt=20221117114939
Nấm được rào bán trên sàn thương mại điện tử

Nấm Trung Quốc không an toàn nhưng vẫn… mua

Nấm vốn là món ăn kèm không những dinh dưỡng mà còn ngon miệng nên thường được sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Nhiều quán lẩu, nướng cũng sử dụng các loại nấm để giúp menu của quán đa dạng hơn.

Anh Trần Sỹ Hưng, nhân viên một quán buffet lẩu nướng trên đường Triều Khúc cho biết nấm rất được khách hàng ưa thích đặc biệt là các bạn trẻ. “Mỗi ngày cửa hàng nhập khoảng 30-50kg nấm kim chi cùng một số loại khác. Hầu như khi nào mang nấm ra quầy line cũng hết sau khoảng 20-30 phút.”, anh Hưng chia sẻ.

Nói về trải nghiệm với nấm mua ngoài chợ, Nguyễn Linh (sinh viên năm 3, đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội) tâm sự: “Em rất thích ăn nấm, nhất là nấm linh chi vì vừa ngon lại hợp với túi tiền sinh viên. Bọn em thường mua về để ăn lẩu tụ tập. Biết không rõ nguồn gốc nhưng vì ngon nên có thể thỉnh thoảng bất chấp ăn môt bữa được ạ.

Thông thường, nấm tươi chỉ có thời hạn sử dụng khoảng 7-10 ngày nếu bảo quản lạnh, còn để trong môi trường tự nhiên chỉ khoảng 3-5 ngày kể từ ngày hái, nếu quá thời gian này nấm ngả sang màu vàng, chảy nước và có mùi hôi. Tuy nhiên nấm Trung Quốc lại được bảo quản trong điều kiện thường và không bị hỏng.Do đó, rất khó kiểm soát nguồn gốc, hạn sử dụng và chất lượng sản phẩm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người.

Cách chọn mua nấm an toàn, chất lượng

- Xem kĩ nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng trên bao bì

- Chọn mua nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, nhất là nấm không có xuất hiện nước nhờn.

- Cần xem xét kĩ trên bao bì nhà cung cấp sản phẩm để tránh mua phải nấm kim châm kém chất lượng.

- Nấm kim châm nếu được bảo quản lạnh 1-5 độ C thì có thể sử dụng trong vòng 45 ngày. Nếu để nhiệt độ bình thường, tùy từng điều kiện thời tiết, bạn chỉ được sử dung nấm kim châm 1-3 ngày.