Các loại thực phẩm quan trọng cho não mà trẻ em cần

1.000 ngày đầu tiên của cuộc đời một con người rất quan trọng đối với sự phát triển của não. Trong đó, thức ăn đóng một vai trò quan trọng.
Các loại thực phẩm quan trọng cho não mà trẻ em cần
Các loại thực phẩm quan trọng cho não mà trẻ em cần. Ảnh minh họa.

Cách bộ não phát triển trong thời kỳ mang thai và trong hai năm đầu đời có ý nghĩa định hướng cách bộ não sẽ hoạt động trong suốt quãng đời còn lại của con người. Các dây thần kinh phát triển và kết nối và được bao phủ bởi myelin.

Myelin được tạo ra bởi các tế bào thần kinh đệm biệt hóa qua việc mở rộng các quá trình tế bào của chúng, tạo ra các hệ thống quyết định cách một đứa trẻ (và sau đó là người lớn khi nó trở thành) suy nghĩ và cảm nhận như thế nào. Những kết nối đó ảnh hưởng đến hệ thống giác quan, học tập, trí nhớ, sự chú ý, tốc độ xử lý, khả năng kiểm soát xung động và tâm trạng, thậm chí cả khả năng đa nhiệm hoặc lập kế hoạch.

Các kết nối đó cũng không thể hoàn tác được, bộ não bắt đầu như thế nào là cách nó tồn tại.

Môi trường một đứa trẻ sống và cách chúng được yêu thương, nuôi dưỡng là yếu tố quan trọng đối với những kết nối và thay đổi này. Việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn, không chỉ vì sữa mẹ là thức ăn đầu tiên hoàn hảo mà còn vì sự tiếp xúc gần gũi với người mẹ trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Ngoài ra còn có một số chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của não bộ. Những chất dinh dưỡng này bao gồm:

Chất đạm (protein): Có thể được tìm thấy trong thịt, gia cầm, hải sản, đậu, trứng, các sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt và hạt, cũng như sữa.

Kẽm: Thật thú vị, thực phẩm có nhiều kẽm nhất là hàu, nhưng nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thịt, cá, các sản phẩm từ sữa và các loại hạt.

Sắt: Thịt, đậu và đậu lăng, ngũ cốc và bánh mì tăng cường, rau lá sẫm màu và khoai tây nướng là những nguồn cung cấp chất sắt tốt nhất.

Choline: Thịt, sữa và trứng có nhiều choline, nhưng nhiều loại rau và các loại thực phẩm khác cũng vậy.

Folate: Chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với mẹ bầu này có thể được tìm thấy trong gan, rau bina, ngũ cốc và bánh mì, cũng như các loại thực phẩm khác.

Iod: Rong biển là một nguồn cung cấp iod tuyệt vời, nhưng chúng ta cũng nhận được nó từ muối iod, hải sản, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng.

Vitamin A: Cùng với gan, cà rốt, khoai lang và rau bina là những nguồn cung cấp vitamin này dồi dào.

Vitamin D: Đây là “vitamin ánh nắng mặt trời”, và cách tốt nhất để có được nó là ra ngoài trời. Thịt của các loại cá béo như cá hồi cũng có, dầu gan cá cũng vậy, và các sản phẩm bổ sung chất này, chẳng hạn như sữa tăng cường.

Vitamin B6: Các nguồn cung cấp vitamin B6 tốt nhất là gan và các loại thịt nội tạng khác, cá, khoai tây và các loại rau giàu tinh bột khác và trái cây (không phải cam quýt).

Vitamin B12: Được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm động vật, chẳng hạn như thịt, cá, trứng và sữa.

Axit béo không bão hòa đa chuỗi dài: Một ví dụ là axit béo omega-3. Chúng dễ dàng được tìm thấy nhất trong cá béo và dầu cá, nhưng có thể được tìm thấy trong một số loại dầu khác, và nhiều loại thực phẩm cũng được tăng cường với chúng.

Nhiều gia đình có chế độ ăn nhiều tinh bột mà không có nhiều rau hoặc cá. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ trong những gia đình đó có thể khó nhận được tất cả các chất dinh dưỡng não cần thiết. Đây là điều cần lưu ý.