Những giá trị tuyệt vời từ hạt ớt, nhiều người tiếc đứt ruột vì lỡ bỏ đi

Ớt là món gia vị phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Trong ẩm thực, ớt là thành phần quan trong tạo nên hương vị đặc sắc cho món ăn.

 

hạt ớt

Những giá trị tuyệt vời từ hạt ớt, nhiều người tiếc đứt ruột vì lỡ bỏ đi

Ớt là món gia vị phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Hạt ớt thứa chất ngăn ngừa gây ung thư

Hạt ớt là một trong những thành phần chính mang đến vị cay của ớt. Do đó, nếu bạn muốn tăng thêm vị cay của nước chấm hay thức ăn thì hãy tận dụng hạt ớt, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Oncotarget cho biết loại dưỡng chất chính có trong hạt ớt là capsaicin. Đây cũng chính là tác nhân tạo ra vị cay đặc trưng của ớt.

Ngoài việc mang vị cay nóng, chất capsaicin còn được chứng minh là giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, capsaicin còn có một số lợi ích khác như hỗ trợ giảm cân và giảm đau.

hạt ớt Hạt ớt là một trong những thành phần chính mang đến vị cay của ớt.

Một số bằng chứng nghiên cứu còn cho thấy chất capsaicin trong hạt ớt còn có thể chống lại tình trạng viêm nhiễm do các gốc tự do trong cơ thể gây ra. Tuy nhiên, dù có lợi nhưng mọi người không nên ăn quá nhiều hạt ớt.

Điều trước tiên cần lưu ý là hạt ớt sẽ tạo cảm giác cay, đôi khi là cay dữ dội. Do đó, những người không thích ăn cay thì hãy cần cân nhắc kỹ trước khi ăn.

Thêm nữa, ăn quá nhiều hạt ớt sẽ gây kích ứng dạ dày, dẫn đến chứng ợ nóng. Khi đang đói, mọi người cũng cần tránh ăn hạt ớt cũng như bất kỳ món cay nào. Các chuyên gia cũng cảnh báo ăn một lượng lớn ớt và hạt ớt thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Ớt không chỉ là gia vị, đó còn là dược liệu chữa bệnh

Theo BS. Nguyễn Hoài Thu - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, ớt chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Ớt là một loại rau gia vị giúp tăng mùi vị món ăn hoặc đơn giản là do sở thích cá nhân. Không chỉ có thế, ớt chứa thành phần dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với các loại rau thông thường.

Với 100g ớt tươi sẽ cung cấp cho cơ thể 32% vitamin A, 240% vitamin C, 39% vitamin B6, 4,5% vitamin E và 11,5% vitamin K so với nhu cầu vitamin cần cho cơ thể trong một ngày. Chỉ cần ăn khoảng 40g ớt tươi thì bạn đã nạp đủ nhu cầu vitamin C cho cơ thể trong cả một ngày.

6435251341b029bfe4ada9c3076c5d89.jpg?rt=20221029170943 Ớt là một loại rau gia vị giúp tăng mùi vị món ăn hoặc đơn giản là do sở thích cá nhân.

Trong ớt có chất capsaicin tạo ra vị cay và kích ứng niêm mạc của vị trí ớt tiếp xúc. Khi niêm mạc bị kích ứng sẽ gửi thông tin về não và não bộ sẽ gửi tín hiệu cho cơ thể tạo ra nhiều chất khác nhau trong đó có endorphin là một chất giảm đau. Đây là lý do nhiều người ăn ớt có cảm giác cay tê tái là như vậy. Không phải ớt quá cay làm cơ thể "tê tái" mà do cơ thể sinh ra một số chất giảm đau để bảo vệ cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi 2,5 gram ớt đỏ được cung cấp hàng ngày cho những người bị ợ nóng, cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi bắt đầu điều trị 5 tuần nhưng được cải thiện theo thời gian.

Y học hiện đại đang nghiên cứu các thành phần trong ớt để tạo ra các chất giảm đau. Loại ớt cay nhất thế giới hiện nay với độ cay 2,48 triệu độ SHU. Loại ớt này là sản phẩm lai tạo nhằm mục đích y học chứ không phải để ăn.

3618d76f98c0c97d029249514f549878.jpg?rt=20221029171029 Chỉ cần ăn khoảng 40g ớt tươi thì bạn đã nạp đủ nhu cầu vitamin C cho cơ thể trong cả một ngày.

Việc ăn ớt không chỉ giúp tăng tuần hoàn máu mà nó còn giúp hỗ trợ giảm cân. Có nhiều người đã thử kết hợp ăn ớt với các chế độ ăn kiêng và thấy rằng hiệu quả giảm cân rất tốt bởi các lý do:

Thứ nhất: Ăn ớt giúp tuần hoàn máu nhưng cũng giúp cơ thể tăng khả năng trao đổi chất và giúp tiêu thụ calo tốt hơn.

Thứ hai, ăn ớt sản sinh ra nhiều loại hóc môn khác nhau, các hóc môn này cũng đóng vai trò giảm sự thèm ăn và đốt cháy mỡ thừa.

Thứ 3, ăn ớt bạn có thể thấy khá nóng và cơ thể sẽ đổ mồ hôi khiến cơ thể mất nước, điều này giúp bạn uống nhiều nước hơn và cũng giúp thanh lọc cơ thể tốt hơn.

Nhìn chung, ăn ớt và hạt ớt là cách tuyệt vời để tăng hương vị cho món ăn, kích thích cảm giác ngon miệng. Người ăn cũng được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe từ chất capsaicin trong ớt. Điều cần tránh là không nên ăn quá nhiều và ăn trong thời gian dài./.