Nghiên cứu gần 230.000 người phát hiện đây mới thực sự là số bước chân cần đạt để kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu này cho thấy bạn không thực sự cần đến 10.000 bước vẫn có thể gia tăng tuổi thọ và giảm tỷ lệ tử vong.

Theo Daily Mail, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa European Journal of Preventive Cardiology cho thấy, đi bộ ít nhất 3.867 bước mỗi ngày đã đủ để bạn giảm nguy cơ tử vong sớm và kéo dài tuổi thọ. Nói cách khác, chúng ta không cần đi bộ đến 10.000 bước mỗi ngày như những gì nhiều người vẫn nói để giảm tỷ lệ tử vong.

Giáo sư Maciej Banach, người dẫn đầu nghiên cứu từ ĐH Y khoa Lodz (Ba Lan) cho biết: "Mọi người thích theo dõi số bước đi hàng ngày của mình. Đó là cách tuyệt vời để giảm nguy cơ tử vong sớm, kéo dài tuổi thọ. Điều này đúng cho cả nam và nữ, không phân biệt tuổi tác".

tuổi thọ

Đánh giá này dựa trên 17 nghiên cứu riêng biệt, bao gồm gần 227.000 người tham gia, với độ tuổi trung bình là 64, đã theo dõi số bước hàng ngày của mọi người.

Những người tham gia nghiên cứu này được theo dõi trong 7 năm. Từ đó các nhà nghiên cứu tìm số bước/ngày để kéo dài tuổi thọ.

Kết quả đã phát hiện từ bước 3.867 bước mỗi ngày, nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân bắt đầu giảm. Ngưỡng 2.337 bước thì nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch bắt đầu giảm.

Kết quả cũng cho thấy, đi bộ càng nhiều càng tốt. Cứ thêm 1.000 bước mỗi ngày, nguy cơ tử vong của bạn sẽ giảm thêm 15% do mọi nguyên nhân. Cứ thêm 500 bước mỗi ngày sẽ giảm thêm 7% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Giáo sư Banach cho biết: "Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng đi bộ 4.000 bước mỗi ngày đủ để giảm đáng kể tử vong do mọi nguyên nhân, thậm chí chỉ hơn 2.000 bước cũng đủ để giảm tử vong do bệnh tim mạch".

Chúng ta đều biết rằng mình nên chuyển động nhiều hơn. Tuy nhiên, mọi người lại quên mất đi bộ là bài tập vận động tuyệt vời. Theo các chuyên gia, một bước chân có tác dụng tái tạo cơ thể và tâm trí của bạn. Nó khiến bạn trở nên hạnh phúc, sáng tạo, năng động và khỏe mạnh hơn.

Dù đem lại nhiều lợi ích song cũng như các bộ môn thể thao khác, đi bộ cũng có một vài quy chuẩn nhất định. Bởi nếu làm sai không những gây hại cho sức khỏe mà còn rút ngắn tuổi thọ. Dưới đây là một số lỗi sai của mọi người khi đi bộ.

1. Đi loại giày không phù hợp

Chọn giày khi đi bộ quan trọng hơn bạn nghĩ rất nhiều. Steven Jasonowicz, bác sĩ phẫu thuật xương khớp và mắt cá chân tại Viện xương và khớp Illinois, Mỹ cho biết: Để tránh chấn thương, bạn phải mang giày đi bộ phù hợp nhất.

Nghiên cứu gần 230.000 người phát hiện đây mới thực sự là số bước chân cần đạt để kéo dài tuổi thọ

Mọi người nên đi giày thể thao để hỗ trợ các chuyển động. Nhưng lưu ý đi đúng kích cỡ vì đi giày quá chật hay quá cứng có thể gây ra ma sát, phồng rộp và chèn ép ngón chân. Đặc biệt người tiểu đường càng nên lựa chọn giày dép vì đi giày không phù hợp dễ khiến họ bị đau chân, tê chân, vết thương khó lành.

2. Đi bộ ngay sau khi ăn hoặc đi bộ vào đêm muộn

Nhiều người thích đi bộ ngay sau khi dùng bữa để thư giãn và làm tiêu hao hết lượng thức ăn còn dư thừa. Thực tế, sau mỗi bữa ăn, lượng máu đổ dồn về đường tiêu hóa rất nhiều, nếu đi bộ ngay có thể gây nhồi máu cơ tim, viêm, loét dạ dày . Tốt nhất là sau khi ăn, nghỉ ngơi ít nhất 30 phút rồi mới đi bộ.

Ngoài ra, có nhiều người thích đi bộ ngay sát giờ đi ngủ để cơ thể được thư giãn hơn. Tuy nhiên đây là lúc mà nhiệt độ xuống thấp, vận động vào lúc này dễ khiến cơ thể bị trúng gió, cảm lạnh, không tốt cho sức khỏe.

3. Không uống đủ nước

Bổ sung không đủ nước sẽ gây ra tình trạng chuột rút cơ bắp, giảm chức năng thần kinh và hệ thống miễn dịch của bạn khi chạy bộ. Vì thế bổ sung nước là điều tối quan trọng đối với người chạy bộ vì giúp tăng cường khả năng điều chỉnh nhiệt độ mà cụ thể là hạ nhiệt hiệu quả, không làm tăng nhịp tim.

Về sức khỏe nói chung, nước giúp bôi trơn khớp, bảo vệ các cơ quan và mô; đào thải các chất cặn bã ra ngoài để giảm bớt khối lượng công việc cho gan và thận; cung cấp chất dinh dưỡng vào cơ thể, mang chất dinh dưỡng và ô-xy đến các tế bào.

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng mất nước bao gồm: khó hoặc không tập trung, sớm mệt mỏi trong các buổi tập, đau đầu, chuột rút cơ bắp, buồn nôn, ói mửa, nhịp tim cao hơn bình thường.

4. Nghỉ giữa chừng liên tục

Cứ đi bộ một chút là nghỉ giữa chừng, sau đó đi tiếp rồi lại nghỉ… Đây thật sự cách tập này không hề tốt chút nào nhưng rất nhiều người mắc phải. Nếu cứ nghỉ liên tục khi đi bộ, các cơ bắp và mỡ đang trong quá trình đốt cháy sẽ bị nguội đi, ảnh hưởng đến quá trình tăng cơ tiêu mỡ.

Thói quen này nếu không sửa sớm thì bạn có tập quần quật thế nào cũng vô ích mà thôi. Hãy cố gắng duy trì đi bộ liên tục 6000 bước liên tục, 2 bước mỗi giây rồi mới nghỉ để đạt hiệu suất tối đa. Nếu cảm thấy mệt quá, hãy giảm số bước lại rồi tăng dần lên cho đến khi cơ thể quen với cường độ cao hơn.

theo Daily Mail