Lòng xào dưa: Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn nhiều

Lòng xào dưa được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn nhiều bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Lòng xào dưa được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn nhiều do có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chỉ ghé qua 2 quán nhậu vào buổi tối khu vực đường Lê Trọng Tấn và Tăng Bạt Hổ (Hà Nội), món ăn mà dân nhậu ưa chuộng và hay gọi đó chính là món lòng xào dưa.

Do có giá thành rẻ, dễ chế biến, lại có vị chua của dưa, ngậy của lòng, cay của ớt và các loại gia vị khác nên món lòng xào dưa không những được dân nhậu ưa thích mà các bà nội trợ cũng thường lựa chọn cho bữa cơm gia đình của mình.

Tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng Ths.BS Hoàn Thị Bình Dân thì mặc dù đây là món ăn giàu năng lượng.Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một đĩa lòng xào dưa với thành phần gồm: dưa chua 90g; lòng lợn 80g; cà chua 20g; dầu thực vật 10g; mỳ chính 3g; hạt nêm 3g, sẽ cung cấp cho chúng ta: 240kcal (năng lượng); 6,6g protein; 22,1g lipit; 3,7g glucid; 78,6mg beta-caroten; 8,8mg vitamin C; 77mg canxi; 0,8mg sắt; 668,8mg natri; 182,6mg kali; 1,43mg kẽm; 144mg cholesterol. Ngoài ra, với số lượng và thành phần như trên, lượng muối tương đương trong món ăn sẽ là 1.672mg.

Lòng xào dưa: Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn nhiều
Lòng xào dưa gây nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe nếu ăn nhiều

“Qua số liệu thống kê trên, rõ ràng món ăn này cung cấp khá nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chứa một số thành phần không tốt, chẳng hạn cholesterol hay hàm lượng muối trong món ăn quá cao”, BS Bình chia sẻ.

Tuy nhiên theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng thì dù có “khoái khẩu” đến đâu thì mọi người cũng hạn chế ăn món này, bởi nếu ăn thường xuyên thì sẽ có tác hại cho cơ thể và chỉ nên ăn 2-3 lần/tháng.

Những nguy cơ được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra khi thường xuyên ăn món lòng xào dưa:

Lòng heo và nội tạng lợn có hàm lượng cholesterol cao, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Bên cạnh đó, món ăn này nếu được chế biến ở các quán ăn đường phố thì nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao đó là chưa kể đến nguồn gốc của lòng heo. Nếu lòng không đảm bảo dễ gây ngộ độc thực phẩm, nếu nấu tái không chín ngoài vấn đề tiêu hóa thì còn dễ nhiễm giun sán.

Bên cạnh đó, nếu ăn thường xuyên lòng xào dưa sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư và vấn đề tim mạch, huyết áp.

Bởi dưa muối đã được khuyến cáo hạn chế sử dụng vì là thực phẩm lên men, có nguy cơ gây ung thư. Mặt khác, dưa muối thường có hàm lượng muối cao, trong khi chúng ta đang khuyến cáo nên hạn chế ăn muối. Bởi ăn mặn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp…

Từ những lý do trên có thể khẳng định, món lòng xào dưa, ngon, rẻ nhưng không “bổ”.

Theo congthuong.vn