Dùng vitamin thay cơm liên tục, nam sinh bị suy kiệt nghiêm trọng

Lạm dụng vitamin, uống vitamin nhóm B thay cơm, nam nghiên cứu sinh bị suy kiệt, thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng, liên tục sụt cân, hay cảm lạnh, viêm nhiễm.

Theo bác sĩ Hoàng Tuệ Luân, một bác sĩ gia đình người Trung Quốc, gần đây anh tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân lạm dụng vitamin dẫn đến suy dinh dưỡng, người này là nghiên cứu sinh, năm nay vừa tròn 20 tuổi.

dung-vitamin-thay-com-lien-tuc-nam-sinh-bi-suy-kiet-nghiem-trong.jpg Bác sĩ Hoàng Tuệ Luân chia sẻ về trường hợp bệnh.

Khi nam bệnh nhân đến gặp bác sĩ Hoàng, anh cho biết cơ thể mệt mỏi, dễ bị lở miệng, viêm nhiễm và khả năng miễn dịch suy yếu. Trong 6 tháng qua, anh vốn gầy gò còn tiếp tục sụt cân, thường xuyên bị cảm lạnh, mụn rộp, dễ viêm nhiễm.

Sau khi khám xét và hỏi thêm về chế độ ăn uống, sinh hoạt, bác sĩ Hoàng nhận ra gốc rễ của vấn đề liên quan nhiều đến thói quen ăn uống của nam bệnh nhân này.

Theo nam bệnh nhân, sau khi niềng răng cách đây nửa năm, để niềng được sạch sẽ và giảm thời gian vệ sinh, anh chọn cách ăn các loại thực phẩm thô ít hơn, thay vào đó là thức ăn lỏng, thỉnh thoảng thay bữa ăn chính bằng một cốc sữa, trà hoặc nước trái cây.

Khi bác sĩ Hoàng nhận định rằng nam bệnh nhân bị thiếu hụt dinh dưỡng, nam bệnh nhân lại khẳng định anh không thể thiếu dinh dưỡng vì uống tới 4 viên vitamin nhóm B mỗi ngày.

Bác sĩ Hoàng giải thích rằng việc bổ sung các vitamin tổng hợp nhóm B mà không bổ sung protein, lipid và vitamin khác vẫn sẽ khiến cơ thể suy kiệt vì không có chất dinh dưỡng nào thay thế được năng lượng chính.

Các vitamin nhóm B chỉ là một chất hỗ trợ, là một coenzyme chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng (đồng yếu tố tham gia vào các quá trình trao đổi chất quan trọng), không có chất dinh dưỡng chính trong cơ thể, dù bạn uống bao nhiêu vitamin nhóm B cũng sẽ không hiệu quả.