Công ty bán vàng mã có doanh thu mùa Tết thấp kỷ lục

Yfaco, doanh nghiệp duy nhất trên sàn chứng khoán bán vàng mã, có doanh thu 8,6 tỷ từ mặt hàng này trong ba tháng đầu năm, mức thấp kỷ lục.

Doanh thu 8,6 tỷ từ vàng mã trong ba tháng đầu năm là số liệu nằm trong báo cáo tài chính quý II niên độ 2023-2024 (tương đương quý I/2024 trong thực tế) của Công ty cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (Yfaco - CAP). Kỳ này, công ty có hơn 102 tỷ đồng doanh thu và hơn 9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Hai chỉ tiêu trên lần lượt giảm 45% và 74% so với cùng kỳ.

Trong các mảng kinh doanh, chỉ giấy đế xuất khẩu có sự tăng trưởng về doanh thu. Còn lại, mảng bột sắn và giấy vàng mã đều thâm hụt so với cùng kỳ.

Doanh thu giấy vàng mã trong ba tháng đầu năm 2024 đạt 8,6 tỷ đồng, sụt 20% so với quý đầu năm 2023. Đây cũng là mức thấp kỷ lục mà doanh nghiệp này từng ghi nhận trong giai đoạn cao điểm mùa Tết.

Kinh doanh giấy vàng mã của Yfaco ảm đạm từ năm 2023. Mảng này mang về gần 39 tỷ đồng doanh thu, thấp hơn 2,5 lần so với năm 2022 và là mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Tính theo niên độ tài chính, công ty chỉ sản xuất gần 4.000 tấn giấy vàng mã, giảm 44% so với cùng kỳ và hoàn thành một nửa kế hoạch đề ra.

vàng mã

Công ty cổ phần Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh vàng mã đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tiền thân là nhà máy giấy Yên Bái, công ty này chuyên sản xuất và bán tinh bột sắn, giấy đế và vàng mã mang nhãn hiệu Yfaco. Tuy "xương sống" là mảng tinh bột sắn, CAP vẫn thu về hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ giấy vàng mã. Kỷ lục doanh thu của sản phẩm này là hơn 99 tỷ đồng được thiết lập năm 2022, tương đương trung bình bán hơn 8 tỷ đồng giấy vàng mã mỗi tháng.

Ngoài kinh doanh mặt hàng đặc trưng, CAP còn được biết tới với việc trả cổ tức đều đặn bằng tiền mặt, nhiều năm có tỷ lệ cao. Ở niên độ 2023, nhờ đạt lợi nhuận kỷ lục, công ty có lần thứ hai liên tiếp thông qua tỷ lệ cổ tức 100%, chia làm đôi gồm trả bằng tiền mặt và bằng cổ phiếu. Với mỗi cổ phiếu, cổ đông nhận về 5.000 đồng và 0,5 cổ phiếu mới.

Sang niên độ tài chính 2024, doanh nghiệp này đưa ra kế hoạch kinh doanh đi lùi với doanh thu 560 tỷ đồng và lãi sau thuế tối thiểu đạt 70 tỷ đồng. So với niên độ trước, hai chỉ tiêu này giảm lần lượt 8% và 39%. Kéo theo đó, tỷ lệ cổ tức cũng hạ về mức tối thiểu là 35%.

Riêng mảng vàng mã, Yfaco đặt kế hoạch sản xuất 6.900 tấn, tăng gần 75% so với niên độ trước. Ban lãnh đạo cho biết gặp nhiều khó khăn khi vùng nguyên liệu giấy ngày càng cạn kiệt. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ khó khăn do cạnh tranh gay gắt với các đơn vị sản xuất trong nước, nhu cầu sản phẩm giấy vàng mã tại Đài Loan giảm mạnh, còn Trung Quốc dùng nhiều biện pháp gây khó khăn và ép giá.

Theo VnExpress