Mùa Thanh Mai Đã Đến Huyện Đảo Vân Đồn

Dịp 30/4 sắp tới bạn chưa tìm đợc nơi check-in và thư giãn ưng ý? Tại sao không lên kế hoạch tận hưởng mùa thanh mai ở Vân Đồn nhỉ?

Người dân, du khách bốn phương đổ xô đến huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) dịp này để thưởng thức mùa thanh mai đươm trái ngọt lịm, sai trĩu trên những triền đồi.

1838-mua-thanh-mai-da-den-huen-dao-van-don-1_6625424fd4a4e.jpg

Mùa thanh mai vào hè thu hút du khách đến Vân Đồn

Đến hẹn lại lên, vào dịp đầu hè, những triền đồi tại các xã đảo Vạn Yên, Đoàn Kết, Quan Lạn của H.Vân Đồn lại được "nhuộm" đỏ bởi những quả thanh mai chín mọng.

Cây thanh mai rừng ở huyện đảo Vân Đồn giờ đây không chỉ giúp người dân địa phương bán nông sản đơn thuần mà nhiều hộ gia đình còn kết hợp làm du lịch trải nghiệm, nâng tầm cho loại quả độc đáo của vùng đất này.

Theo UBND H.Vân Đồn, tại địa phương đang có gần 50 hộ trồng thanh mai với khoảng 100 ha trên các khu rừng, đồi. Thanh mai tại đây có đặc điểm khác với những nơi khác khi chịu đựng cái nắng gió của vùng huyện đảo. Chính vì vậy, quả thanh mai rừng Vân Đồn không quá to nhưng lại ngọt lịm, chua, mát rất đặc trưng.

Đảo Ổ Ngò, Vân Đồn đón mùa thanh mai

Đảo Ổ Ngò, trước đây vốn là một hòn đảo không người ở thuộc địa phận huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng vài năm trở lại đây, từ khi cây thanh mai được nhân giống trên vùng đảo này thì người ra vào đảo rất tấp nập mỗi khi mùa thanh mai chín, dù để đến được đảo không hề dễ dàng. Họ đến để thu hoạch thanh mai và cũng để ngắm sự rực rỡ của những quả thanh mai ẩn dưới những tán lá xanh mướt.

1840-mua-thanh-mai-da-den-huen-dao-van-don-4_662542d89aee1.jpg

Thanh mai ở Vân Đồn không chỉ phát triển trên những vùng đảo biệt lập, mà ngay trong đất liền, người dân ven biển cũng đã tận dụng đất đai của mình để biến giống cây rừng thành cây nông nghiệp năng suất cao.

Anh Tuấn Anh, một trong những hộ gia đình trồng nhiều thanh mai ở đảo Tân Lập cho biết: “Trên đảo có rất nhiều gốc thanh mai bản địa cổ thụ. Những năm trước đây mỗi khi đến mùa thanh mai chín từ tháng 4 đến tháng 5 là bà con ở đảo lại lên rừng hái quả để chuyển vào đất liền bán cho thương lái thu mua. Sau đó, nhiều hộ gia đình đã tìm cách chiết cành và nhân giống thanh mai để đem về trồng. Ban đầu từ một hộ chiết nay đã được nhân rộng ra các hộ khác”.

Tháng 4 tới với Vân Đồn, chắc chắn du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một mùa thanh mai rực rỡ và cả những nụ cười rạng rỡ của các bác ngư dân trên vùng đảo này.

Mua quả thanh mai tại vườn về làm quà

Chị Trương Thị Đào (thôn Đài Mỏ, xã Vạn Yên, H.Vân Đồn) cho biết, cây thanh mai được trồng tại địa phương này thường có tuổi đời vài chục năm, thậm chí có cây trên 60 tuổi. Hiện nay, giá thanh mai bán lẻ tại vườn dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại quả.

Đặc biệt, người dân và du khách mỗi khi vào đầu hè dịp lại đổ xô đến Vân Đồn tham gia trải nghiệm hái thanh mai, ăn gà nướng trên các quả đồi rợp bóng cây xanh.

Không những vậy, khi mua thanh mai tại đây, du khách còn được người dân địa phương hướng dẫn cách chế biến nhiều sản phẩm khác nhau như ngâm rượu, hoặc làm nước giải khát, ô mai, mứt...

Du lịch huyện đảo Vân Đồn mùa thanh mai

Mùa Thanh Mai Đã Đến Huyện Đảo Vân Đồn

Là vùng biển đảo yên bình, ngoại ô huyện Vân Đồn có nhiều vùng quê, vốn là vùng nông nghiệp xanh. Ở đây, có nhiều mô hình du lịch sinh thái, du lịch xanh, trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn, làm nông nghiệp… với nhiều mô hình vườn - rừng; homestay, farmstay gắn với thiên nhiên. Về đây, du khách không những được hưởng không khí trong lành, ít ồn ào mà còn được hòa mình vào cuộc sống, hoạt động sản xuất của người dân địa phương.

Điểm đầu tiên là thôn Khe Mai, xã Đoàn Kết, chỉ cách trung tâm huyện chừng 15-20 phút lái xe. Ở đây không gian yên bình với ruộng lúa, vườn cây ăn quả. Mùi thơm hoa cỏ, các cánh đồng lúa vàng, rặng cây xanh ngát hút khách.

Khe Mai có nhiều bóng cây xanh, giáp biển. Thời điểm giao mùa, du khách có thể tham quan các vườn cây đơm hoa, kết trái. Xen lẫn là các vườn cây lớn gồm nhiều cây lâu năm được người dân bản địa giữ gìn, làm điểm du lịch sinh thái như đồi sim, vườn nhãn cổ…

Thú vị nhất với trẻ nhỏ có lẽ là được tham quan những vườn cây ăn quả như ổi, thanh long, cam, bưởi, được thấy quá trình người nông dân chăm sóc, thu hoạch. Điểm nhấn là hàng dãy cây ăn quả lâu năm, vườn thanh mai tự nhiên cổ thụ sai trái.

Ngoài Khe Mai, du khách tới Vân Đồn, chếch phía Đông của thị trấn Cái Rồng, có thể ghé qua xã Vạn Yên với vùng trồng cam và các vườn thanh mai rừng lớn. Đặc biệt tại thôn Đài Mỏ có nhiều vườn thanh mai rừng quý, được người dân bảo vệ, chiết cành nhân giống.

Du khách đến với vùng huyện đảo này vào bất cứ thời gian nào cũng có dịp được thưởng thức nhiều loại cây bốn mùa khác như na, ổi, cam, thanh mai… H.Vân Đồn đang lên kế hoạch tổ chức lễ hội thanh mai để biến loại quả này thành sản phẩm du lịch chào đón du khách mỗi khi vào hè.

Trong thôn Đài Mỏ có nhiều hộ gia đình có vườn thanh mai rộng như các hộ Đinh Thị Tuyết, Bùi Văn Thường, Chu Đức Phương, Đinh Thị Huệ… Nhiều vườn cuối tháng 3 đã lác đác có thanh mai chín. Từ vườn thanh mai, du khách có thể ghé qua các thôn 10/10, thôn Cái Bầu để tham quan các trang trại cam ven suối của các hộ anh Trần Văn Hậu, bà Nguyễn Thị Bảy... Đây là không gian lý tưởng để cắm trại, nghỉ ngơi.

 

Nguồn Tổng hợp