Thưởng Thức Hoa Ban Điện Biên Cho Tâm Hồn Lãng Mạn

Điện Biên tháng 3 bắt đầu bước vào mùa Lễ hội Hoa Ban. Từ trên đỉnh núi, lưng chừng đồi và các tuyến phố đều phủ một màu sắc hoa ban Điện Biên.

Khắp nơi, từ trên đỉnh núi, lưng chừng đồi và dọc các tuyến phố Điện Biên, phủ một màu trắng, phơn phớt hồng của Hoa Ban đang bung toả trong sắc nắng. Hoa ban Điện Biên mùa này mang lại cho người thưởng thức nhiều âm hưởng khó tả trong cảm nhận.

Lễ hội hoa ban Điện Biên

Lễ hội hoa ban Điện Biên tháng 3 là dịp để du khách bốn phương được khám phá, trải nghiệm, ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng cùng Hoa ban bên bạn bè và người thân.

Hoa ban được coi là loài hoa biểu tượng của tỉnh biên giới Điện Biên. Cây ban mọc tự nhiên trên rừng, được trồng trong vườn nhà, các trục đường, trường học. Hoa nở từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 4, là thời điểm khách thập phương đến tham dự lễ hội.

Thưởng Thức Hoa Ban Điện Biên Cho Tâm Hồn Lãng Mạn
Thiếu nữ vùng chụp hình hoa ban Điện Biên trong trang phục truyền thống

 

Năm Du lịch quốc gia 2024 được tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức, với một chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, Lễ hội hoa ban được tổ chức giữa tháng 3 là sự kiện văn hóa thường niên, giới thiệu về miền đất và con người Điện Biên, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Có thể check-in cùng hoa ban ở đâu?

Hoa Ban hiện hữu nở trắng khắp nơi, từ trên đồi, núi, trải dài các điểm di tích lịch sử như Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Hầm Đờ Cat Tơ Ri, khu di tích Mường Phăng, cũng là nơi mà du khách ngoài tham quan tìm hiểu về lịch sử, vãn cảnh còn được check in với Hoa ban để có những tấm hình đáng nhớ, ghi lại khoảnh khắc đẹp nơi mình ghé chân.

1695-thuong-thuc-hoa-ban-dien-bien-cho-tam-hon-lang-man-02_660198dc36034.jpg

Dòng sông Nậm Rốm và cầu Mường Thanh đã đi vào lịch sử dân tộc với chiến thắng hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’’, nơi đây, dọc bờ sông hoa Ban rì rào cùng gió, như lời thì thầm nhắc nhở về những chiến công oanh liệt của cha ông, checkin cùng hoa Ban ở đây chắc chắn cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị và quý giá khi đặt chân đến mảnh đất này.

Nguyễn Thị Yến, 24 tuổi, blogger du lịch sống tại Bắc Giang vừa có chuyến đi Điện Biên, cho hay khu vực có hoa ban nở đẹp là bản Nà Sự (nằm trên quốc lộ 4H, dọc trục đường thuộc tuyến Mường Nhé). Ngoài ra, du khách có thể ghé các rừng ban trắng để có những bức ảnh độc đáo, đẹp nhất như Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa), Chiêu Ly (xã Sa Lông, huyện Mường Chà), bản Dư O (huyện Điện Biên Đông) hay Nậm Cứm (huyện Mường Ảng). (Vnexpress) Điểm check-in này khá vắng người, vậy nên bạn sẽ không phải chờ xếp hàng hay bị lọt nhiều người trong tấm hình của mình.

1696-thuong-thuc-hoa-ban-dien-bien-cho-tam-hon-lang-man-03_660198e603fe3.jpg

Ngoài ra, du khách có thể ghé 4 rừng ban trắng để có những bức ảnh đẹp là Tủa Thàng (huyện Tủa Chùa), Chiêu Ly (xã Sa Lông, huyện Mường Chà), bản Dư O (huyện Điện Biên Đông) hay Nậm Cứm (huyện Mường Ảng). Thị xã Mường Lay, cách thành phố 100 km đi theo quốc lộ 12 cũng là nơi hoa ban đang nở đẹp.

Một số chia sẻ về kinh nghiệm chụp hoa ban Điện Biên

Muốn có ảnh toàn cảnh hoa ban đẹp nhất, Thạch Thành gợi ý nên đến huyện Điện Biên Đông: "Bay flycam chụp ảnh rất đẹp vì cây rụng lá đồng đều, toàn sắc trắng". Muốn chụp với người, nên đến rừng ban Tủa Thàng vì cây thấp, cành rủ. Đường đến Tủa Thàng theo đánh giá của Thạch Thành "hơi khó đi" và nên vừa đi phải vừa hỏi đường người dân.

Thạch Thành lưu ý du khách cẩn trọng khi chụp ảnh ở những nơi gần quốc lộ, nhiều xe đi lại. Một trong số đó là khu Thanh Minh. Cây ban cao, muốn có những bức ảnh đẹp, du khách sẽ phải đứng từ xa chụp, thường là giữa đường. "Chỉ nên chụp khi vắng người", anh nói.

1693-thuong-thuc-hoa-ban-dien-bien-cho-tam-hon-lang-man-01_66019891e9995.jpg
Nữ du khách check-in cùng hoa ban tại xã Nà Nhạn

Một nữ du khách khác chia sẻ: Để chụp được ảnh đẹp cần nắng và trời xanh. Thời điểm lý tưởng nhất là sau bình minh và trước hoàng hôn. Khi đó, ánh sáng không quá gắt. "Hoa ban màu trắng phớt hồng, nên trừ màu trắng ra mọi người có thể mặc trang phục màu gì cũng đẹp để lên hình". Bạn cũng có thể thuê trang phục áo cóm của người Thái hoặc diện áo dài để chụp hình với hoa ban Điện Biên thì cực ăn ảnh.

Ngoài chụp ảnh cùng hoa ban, du khách đến Điện Biên tháng 3-4 có thể tham gia các lễ hội truyền thống khác như Thành Bản Phủ (tưởng nhớ tướng Hoàng Công Chất), Tết Té nước, lễ Xên bản (cúng cầu an đầu năm mới) của người Thái, lễ Tra hạt của người Khơ Mú.

 

Nguồn Tổng hợp