Các Bạn Trẻ Đổ Về Sơn La Săn Hoa Sơn Tra Cổ Thụ

Mỗi độ tháng 3 về, rừng hoa sơn tra cổ thụ tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La) lại thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan đến săn ảnh.

Xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, Sơn La có 2.565 ha cây sơn tra, trong đó có hơn 1.400 ha đã cho hoa, quả; được xác lập kỷ lục là rừng hoa sơn tra lớn nhất Việt Nam.

Rừng hoa sơn tra cổ thụ lớn nhất tại Việt Nam

Đặc biệt ở xã Ngọc Chiến có những rừng cây sơn tra cổ thụ hàng trăm năm tuổi, mỗi độ xuân về lại khoe sắc trắng tinh khôi, trải khắp trên các sườn núi, bao quanh các bản làng, tạo nên cảnh sắc nên thơ, hữu tình.

1625-cac-ban-tre-do-ve-son-la-san-hoa-son-tra-co-thu-01_65f1d7e605e24.jpg
Điểm check-in hoa sơn tra tại Nậm Nghẹp, Sơn La. Nguồn: Báo Sơn La

Anh Lường Văn Xiên, Giám đốc HTX du lịch cộng đồng Ngọc Chiến, cho hay, từ cuối tháng 2, khi đất trời bước sang mùa xuân, là lúc những bông hoa sơn tra bắt đầu nở. Đến giữa tháng 3, là lúc hoa sơn tra nở rộ đẹp nhất.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Nậm Ngiệp đã đón hơn 20.000 lượt khách trải nghiệm ngắm hoa sơn tra. Riêng 2 ngày 9-10/3, trong khuôn khổ Lễ hội Hoa sơn tra, điểm du lịch này đã đón trên 10.000 lượt khách.

1626-cac-ban-tre-do-ve-son-la-san-hoa-son-tra-co-thu-02_65f1da394ff37.webp
Hoa sơn tra cổ thụ bung nở trong núi rừng Sơn La. Nguồn: Dân trí

Hình ảnh sắc trắng tinh khôi ôm ấp lấy những mái nhà của người Mông nơi lưng chừng núi gây ấn tượng và níu chân những du khách gần xa đến với bản Nậm Nghẹp.

Đúng như những vần thơ của du khách miêu tả: "Ai về Nậm Nghẹp cùng ta/ Ngắm sơn tra trắng, đường xa hóa gần".

Hoa sơn tra còn được biết đến với tên gọi khác là hoa của cây táo mèo. Hoa sơn tra nhìn kỹ có 5 cánh nhụy vàng, màu không trắng muốt như mận, mơ và lê mà hơi trắng ngà, khi nở thành từng chùm bông ôm trọn cành cây mộc mạc.

Người dân địa phương mở các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách

Năm nay, để tạo thuận lợi cho du khách ngắm hoa sơn tra, xã Ngọc Chiến đã thành lập tổ công tác khảo sát lựa chọn các địa điểm check-in (chụp hình) rừng hoa sơn tra đẹp nhất với 10 địa điểm ngắm hoa, như: Vườn hoa sơn tra cổ thụ, điểm dân cư Ngam La, Home stay A Lệnh, Home stay A Vạng, quán cà phê The Love Hill…

Đồng thời, xã cũng khuyến khích các hộ gia đình mở thêm các dịch vụ ăn uống, cho thuê trang phục dân tộc, xe ôm để phục vụ nhu cầu của du khách.

Cung đường tới bản Nậm Nghiệp và rừng hoa sơn tra chỉ có thể di chuyển bằng xe bán tải hoặc xe hai cầu. Nếu không du khách phải thuê xe của dân địa phương, xe ôm chở cả đi và về khoảng 300.000 đồng/người.

1628-cac-ban-tre-do-ve-son-la-san-hoa-son-tra-co-thu-04_65f1dd1f64987.jpg
Hoa sơn tra mọc trên các đồi nương và bản làng. Nguồn: Lao động

Con đường đến bản Nậm Nghẹp còn nhiều gian khó, nhưng với những người yêu vùng cao, yêu hoa sơn tra thì lại tăng thêm sự thú vị trong hành trình trải nghiệm. 

Từ đầu tháng 3 đến nay, Nậm Nghẹp đã đón hơn 20.000 lượt khách đến săn hoa sơn tra. Riêng 2 ngày mồng 9-10/3, đã đón trên 10 nghìn lượt khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa sơn tra.

Trải nghiệm săn hoa sơn tra cổ thụ

Ngọc Chiến từ lâu được ví như “Miền cổ tích” là điểm đến của hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.

Một du khách nam đến từ TPHCM cho biết, anh biết đến Nậm Nghẹp qua mạng xã hội và đã trải qua hành trình hơn 2.000km để đến đây. "Tôi thực sự choáng ngợp trước cảnh rừng hoa sơn tra bung nở trắng tinh khôi mê đắm lòng người, bà con nơi đây rất nồng hậu, mến khách", du khách này nói (Dân trí).

Các Bạn Trẻ Đổ Về Sơn La Săn Hoa Sơn Tra Cổ Thụ
Du khách mê mẩn với vẻ đẹp của rừng hoa và cảnh sắc thiên nhiên. Nguồn: Vnexpress.

Xúng xính trong bộ váy dân tộc Mông chụp ảnh với hoa sơn tra, chị Hà Thị Tuyết, du khách đến từ Mộc Châu, chia sẻ: Hoa sơn tra cũng có vẻ đẹp tinh khôi như hoa mận ở Mộc Châu, nhưng khác với hoa mận, tập trung ở thung lũng vùng thấp, những cây hoa sơn tra ở Nậm Nghẹp lại kiên cường với nắng gió vùng cao. Cây cao, nở rộ hoa, trên những triền đồi, làng bản bao trùm bởi màu trắng tinh khôi, rất quyến rũ, rất thơ mộng, bình yên. Ngắm hoa sơn tra nở từ độ cao trên 2.000m quả là thú vị. Chắc chắn tôi sẽ trở lại Nậm Nghẹp mỗi mùa hoa nở. (Báo Sơn La)

Nhiều du khách chia sẻ, nếu đến Ngọc Chiến mà chưa ghé thăm bản vùng cao Nậm Nghiệp, thì đó là hành trình, trải nghiệm chưa thực sự trọn vẹn.

 

Nguồn Tổng hợp