Vitamin và khoáng chất nào tốt cho người bệnh tiểu đường?

Vitamin và khoáng chất rất đa dạng, mỗi một loại sẽ có một tác dụng khác nhau với sức khỏe.

Vitamin và khoáng chất nào tốt cho người bệnh tiểu đường?

Theo dõi đường huyết và thực hiện đúng chỉ định là cách tốt nhất điều trị bệnh tiểu đường

Vitamin A

Vitamin A là “vị thuốc” cho đôi mắt. Vitamin A trong chế độ ăn của người tiểu đường giúp đôi mắt bệnh nhân tiếp nhận ánh sáng, có thể nhìn thấy rõ sự vật trong bóng tối. Bên cạnh đó Vitamin A còn giúp bảo vệ da và các mô khác khỏi bị nhiễm trùng.

Vitamin B

Vitamin B gồm Biotin, Choline, Axit folic, Niacin, Axit pantothenic, B1, B2, B6 và B12. Chúng liên quan đến quá trình chuyển hoá chất bột đường, chất béo, đạm và sản xuất năng lượng.

Vitamin B6 là một số các vitamin thuộc nhóm B có tác dụng duy trì chức năng gan, chức năng thần kinh và trao đổi chất cho cơ thể. Đồng thời, Vitamin B6 góp phần giảm stress, duy trì chức năng não, bảo vệ tim mạch và tăng cường sức đề kháng. Những người bị xơ vữa động mạch có thể bổ sung vitamin B6 để giảm lượng cholesterol trong máu.

Những người theo chế độ ăn thuần chay nếu không bổ sung chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ động vật và vitamin sẽ có xu hướng bị thiếu hụt B12 dẫn đến chứng thiếu máu.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng người bệnh chỉ nên bổ sung các vitamin nhóm B khi có chỉ định từ bác sĩ.

Vitamin C

Vitamin C là chất quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Nó giúp giữ mao mạch và thành mạch máu vững chắc. Tiêu thụ Vitamin C còn giúp cơ thể hấp thụ tốt sắt, bổ máu.

Bên cạnh đó, Vitamin C còn có công dụng trong việc bảo vệ tế bào trong cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của các bệnh lý do stress oxy, ngăn ngừa nguy cơ tổn thương mạch máu do tiểu đường hoặc rối loạn chức năng nội mô gây ra.

Vitamin D

Vitamin D là chất giúp cơ thể hấp thụ tốt Canxi và Photpho. Từ đó cơ thể sẽ đảm bảo sự phát triển ổn định của hệ xương. Ngoài ra việc tiêu thụ Vitamin D trong chế độ ăn của người tiểu đường sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt.

Vitamin E

Vitamin E giúp chống oxy hóa, bảo vệ tốt tế bào khỏi bị hư hại. Tuy nhiên Vitamin E lại không có nhiều ở thực phẩm tự nhiên. Vậy nên người bị tiểu đường nên bổ sung chúng bằng các thực phẩm chức năng giàu Vitamin E.

Tuy nhiên, nếu người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu hay làm loãng máu, cần cung cấp thông tin cho bác sĩ trước khi sử dụng thêm vitamin E vì điều này có thể gây nên những phản ứng phụ không mong muốn.

Magiê

Magiê là một khoáng chất được tìm thấy tự nhiên có trong các loại thực phẩm như rau lá xanh, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt và trong các chất bổ sung dinh dưỡng.

Magiê cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Magiê giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cần thiết cho cơ bắp hoạt động bình thường, duy trì chức năng thần kinh, nhịp tim, chức năng miễn dịch, huyết áp và sức khỏe của xương.

Một số nghiên cứu cho thấy mức magiê thấp có thể làm trầm trọng thêm sự kiểm soát đường huyết trong bệnh ĐTĐ type 2. Cũng có một số bằng chứng cho thấy bổ sung magiê có thể giúp giảm kháng insulin.

Một nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của magiê hoặc giả dược ở một nhóm người mắc bệnh ĐTĐ type 2 có mức magiê thấp. Những người này đang dùng thuốc giảm đường huyết glibenclamide. Sau 16 tuần, những người dùng magiê đã cải thiện độ nhạy insulin và mức đường huyết lúc đói thấp hơn.

Cần chú ý liều cao magiê có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn, yếu cơ, khó thở, huyết áp thấp, nhịp tim không đều và rối loạn. Magiê có thể tương tác bất lợi với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị loãng xương, thuốc chẹn kênh canxi, cũng như một số loại thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ và thuốc lợi tiểu.

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất và lưu trữ insulin. Một số nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh ĐTĐ type 2 có nồng độ kẽm dưới mức tối ưu do giảm hấp thu và tăng bài tiết kẽm.

Các nguồn thực phẩm chứa kẽm bao gồm hàu tươi, củ gừng, thịt cừu, hồ đào, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, lúa mạch đen, gan bò, đậu lima, hạnh nhân, quả óc chó, cá mòi, thịt gà và kiều mạch.