Lý Giải Lý Do Ngạt Mũi, Chảy Nước Mũi Kèm Đau Nhức Vùng Mặt, Đầu

Bà T. có triệu chứng chảy nước mũi kéo dài, kèm theo đau nhức đầu, mặt. Bà đã được bác sĩ lý giải lý do ngạt mũi và các triệu chứng của mình

Mệt mỏi vì tình trạng mũi bị ngạt và chảy nước mũi kéo dài liên tục khiến chất lượng cuộc sống ngày cảm suy giảm. Bà T. đã đến Khoa Tai mũi họng – BVĐK tỉnh Phú Thọ để thăm khám và tìm hiểu lý do ngạt mũi và sức khỏe.

Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cận lâm sàng sâu hơn. Kết quả chụp cắt lớp vi tính và nội soi tai mũi họng cho thấy: nhiều dịch xoang hàm hai bên hốc mũi, sàn mũi và khe mũi có dịch đặc, cuốn mũi phù nề, xung huyết nhẹ.

Người bệnh được chẩn đoán viêm đa xoang mãn tính, nghi ngờ nấm xoang hàm hai bên. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi hàm sàng trán bướm, lấy bỏ khối nấm và dẫn lưu thông thoáng mũi xoang.

Lý Giải Lý Do Ngạt Mũi, Chảy Nước Mũi Kèm Đau Nhức Vùng Mặt, Đầu
Hình ảnh nội soi mũi của người bệnh viêm xoang do nấm trước khi điều trị

 

Sau phẫu thuật, các bác sĩ khẳng định nghi ngờ ban đầu là chính xác và kết luận lý do ngạt mũi và các triệu chứng khác của bệnh nhân là viêm xoang do nấm. Bệnh nhân được đưa về khoa theo dõi và tiếp tục điều trị.

Sau điều trị 4 ngày, người bệnh hoàn toàn hồi phục, hết chảy mũi, ngạt mũi, ho và đau nhức vùng đầu, mặt.

Lý do ngạt mũi cần được làm rõ và điều trị đúng cách

ThS.BS Nguyễn Thành Luân – Khoa Liên chuyên khoa Tai mũi họng – Mắt – Răng hàm mặt – BVĐK tỉnh Phú Thọ thông tin: Viêm xoang do nấm nếu không được điều trị đúng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nấm có thể phát triển thành khối choán đầy trong xoang, phá hủy các thành xoang, sau đó xâm lấn vào những cơ quan lân cận như hốc mắt, sọ não.

Nấm xâm nhập vào hốc mắt sẽ làm mắt bị mờ dần và có thể gây mù vĩnh viễn. Nấm có thể gây viêm màng não, viêm não nếu xâm nhập hộp sọ. Còn khi xâm nhập vào các dây thần kinh hoặc mạch máu, chúng có thể gây liệt dây thần kinh và chảy máu ồ ạt dẫn đến tử vong.

Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường ở khu vực mũi, xoang như nhức đầu, nghẹt mũi, chảy nước mũi trong hay đục, khịt mũi hay khạc đờm có lẫn ít máu người bệnh nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời, nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm do nấm xoang gây ra.

 

Theo Sức khỏe và đời sống