Cô Gái Tưởng Mình Bị Béo Bụng Ai Ngờ Mang Khối U 10kg

Một bệnh nhân nữ thường cảm thấy chướng bụng, bụng to cứ nghĩ do tăng can, cho đến khi thấy khó thở mới tới viện khám. Bệnh viện đã phát hiện khối u dài 30cm trong bụng.

Cô gái 21 tuổi thấy bụng chướng như mang thai 9 tháng, đi khám phát hiện khối u nặng 10 kg, dài 30 cm, đè nhiều tạng.

1491-co-gai-tuong-minh-bi-beo-bung-ai-ngo-mang-khoi-u-10kg_657832df31ab7.png
Khối u 10kg trong bụng cô gái (Hình ảnh được bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhân cho biết gần đây hay chướng bụng, đau tức hạ vị, nghĩ do tăng cân, béo bụng. Đến khi khó thở, sức khỏe suy giảm, gia đình đưa cô đi khám.

Ngày 12/12, bác sĩ Bùi Xuân Quyền, khoa Sản Phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, cho biết bụng cô gái chướng to bất thường, kích thước giống như đang mang thai 9 tháng.

Kết quả xét nghiệm, chụp cộng hưởng từ và siêu âm cho thấy có khối u nang buồng trứng trái kích thước hơn 30 cm, choán hết ổ bụng, chèn ép các tạng, tác động đến phổi gây khó thở nghiêm trọng, nghi ngờ ác tính. Buồng trứng bên phải cũng có một khối u nhỏ dạng nang nước.

Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u, giải phóng ổ bụng, đem kết quả đi sinh thiết. "Kể cả trong trường hợp lành tính, nếu không phẫu thuật sớm, bệnh nhân có nguy cơ tử vong do khối u quá lớn, chèn ép và làm suy giảm chức năng đa tạng", bác sĩ nói.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, hiện đã ổn định, tiêu hóa tốt. Kết quả sinh thiết cho thấy khối u lành tính.

Theo bác sĩ, u nang buồng trứng thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng và dễ bị bỏ qua. Bệnh phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị khỏi càng cao. Với chị em chưa có con sẽ được điều trị bằng phương pháp bảo tồn tối ưu, không phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ ở mọi lứa tuổi cần khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để sớm phát hiện bất thường.

 

Theo Vnexpress