Giá xăng dầu hôm nay 18/10: Tiếp tục biến động trái chiều

Giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục biến động do việc OPEC+ cắt giảm sản lượng sẽ thắt chặt nguồn cung trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với nguồn dầu Nga, trong khi đồng đô la Mỹ mạnh và lãi suất tiếp tục tăng do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng mức giá giới hạn.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,51% lên 85,9 USD/thùng vào lúc 6h30 (giờ Việt Nam) ngày 18/10. Giá dầu thô Brent giao tháng 12 giảm nhẹ 0,01% xuống 91,62 USD/thùng.

Giá dầu tăng sau khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp thanh khoản để giúp khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, làm tăng thêm hy vọng về triển vọng nhu cầu nhiên liệu tốt hơn từ nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Ngày 17/10, các quan chức chính phủ cho biết, Trung Quốc sẽ tăng mạnh khả năng cung cấp năng lượng trong nước và khả năng dự trữ cho các mặt hàng quan trọng, đồng thời nhắc lại chính sách đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá nguyên liệu.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã gia hạn cho các khoản vay chính sách trung hạn đáo hạn vào thứ Hai (17/10), trong khi giữ nguyên lãi suất cơ bản trong tháng thứ hai liên tiếp, cho thấy chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ được duy trì.

giá xăng, facetoface

Ông Ren Jingdong, Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia cho biết, nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới sẽ tăng cường “nguồn cung nội địa đa dạng”, tập trung vào than đá trong khi tăng tốc độ phát triển của các nguồn dầu khí trong nước.

Sắp tới, giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục biến động do việc OPEC+ cắt giảm sản lượng sẽ thắt chặt nguồn cung trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với nguồn dầu Nga, trong khi đồng đô la Mỹ mạnh và lãi suất tiếp tục tăng do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng mức giá giới hạn.

Các quốc gia thành viên OPEC+ đã cùng xuất hiện vào 16/10 để tán thành việc cắt giảm phần lớn sản lượng dầu trong tháng này sau khi Nhà Trắng đẩy mạnh cuộc khẩu chiến với Ả Rập Xê-út, cáo buộc Riyadh ép buộc các quốc gia khác ủng hộ động thái này.

OPEC+ đã cam kết vào ngày 5/10 sẽ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, điều này sẽ dẫn đến mức giảm thực tế khoảng 1 triệu thùng/ngày do một số thành viên vốn đã sản xuất thấp hơn mục tiêu của họ.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã thu hút vốn quay trở lại thị trường dầu mỏ với việc tiếp tục mua mạnh dầu thô kỳ hạn và quyền chọn trong tuần thứ hai liên tiếp.

Trong khi đó, cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) trong báo cáo năng suất của mình cho biết sản lượng dầu ở Permian ở Texas và New Mexico, lưu vực chứa dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ, dự kiến sẽ tăng khoảng 50.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 5,453 triệu thùng/ngày vào tháng 11.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán các mặt hàng xăng dầu tại thị trường trong nước ngày 18/10 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/10 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Theo đó, Liên bộ thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 400 đồng/lít, dầu diesel 0 đồng/lít, dầu hỏa 0 đồng/lít và dầu mazut 708 đồng/kg. Đồng thời, thực hiện chi Quỹ BOG đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít và không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu khác.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5 RON92 không cao hơn 21.292 đồng/lít, xăng RON95-III không cao hơn 22.007 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 24.187 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 22.820 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn 14.094 đồng/kg.