Giá xăng dầu hôm nay 11/10: Thế giới kết thúc chuỗi tăng, trong nước kết thúc chuỗi giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 11/10: Trên thị trường thế giới kết thúc chuỗi tăng 5 ngày liên tiếp, còn trong nước dự báo cũng kết thúc chuỗi 4 lần giảm liên tiếp.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 11/10 (theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ giảm 1 USD, xuống còn 92,46 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giảm 0,65 USD, xuống mức 97,98 USD/thùng.

Giá dầu giảm, kết thúc chuỗi 5 ngày tăng liên tiếp khi các nhà đầu tư tìm cách làm chậm hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, điều này làm hồi sinh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu toàn cầu giảm.

Hoạt động dịch vụ tại Trung Quốc trong tháng 9 đã bắt đầu hoạt động trở lại lần đầu tiên sau 4 tháng kể từ khi các hạn chế vì COVID-19 đạt được sự tự tin về nhu cầu và kinh doanh, dữ liệu cho thấy.

giá xăng
Giá dầu WTI trên thị trường thế giới vào sáng 11/10 (theo giờ Việt Nam)

Sự chậm lại ở Trung Quốc, quốc gia tiêu dùng dầu lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ, làm tăng thêm mối lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu có thể được bắt đầu bởi việc nhiều ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát tăng cao.

Trong khi đó, việc cắt giảm OPEC+, đi trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu Nga, sẽ ép nguồn cung trong một thị trường đã chật hẹp. Các lệnh trừng phạt của EU đối với dầu thô và sản phẩm dầu của Nga sẽ có hiệu lực vào tháng 12 và tháng 2.

Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của Hoa Kỳ vào tháng tới đang phản hồi quyết định của OPEC+ vào tuần trước nhằm giảm mục tiêu đầu ra khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi chính quyền tìm cách thúc đẩy sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ và giảm quyền kiểm soát của OPEC đối với giá năng lượng sau khi cắt giảm sản lượng một cách “thiển cận”, Nhà Trắng cho biết.

giá xăng dầu
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới vào sáng 11/10 (theo giờ Việt Nam)

Thỏa thuận cắt giảm của OPEC+ do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại cuộc họp Vienna đã bỏ qua lời cầu xin từ Nhà Trắng để giữ dầu chảy và đồng ý cắt sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày, lần cắt giảm sâu nhất kể từ 2020.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Abdulaziz Bin Salman nói rằng việc cắt giảm nguồn cung thực tế sẽ là khoảng 1 triệu – 1,1 triệu thùng mỗi ngày. Các nhà phân tích dự kiến Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait sẽ gánh vác phần lớn việc cắt sản xuất vì các thành viên OPEC+ khác đang bị tụt lại phía sau các mục tiêu sản lượng.

Động thái này đã dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ từ tổng thống Biden, nhấn mạnh sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út về chính sách năng lượng.

Tuy nhiên Saudi Aramco vẫn sẽ giữ nguồn cung cấp ổn định cho châu Á trước mùa đông cao điểm mặc dù có khả năng cắt giảm sản xuất bằng cách khai thác hàng tồn kho, các nguồn tin cho biết.

Các nước Liên minh châu Âu sẽ tìm kiếm một thỏa thuận tháng 11 về các biện pháp khẩn cấp hơn để giải quyết vấn đề giá khí đốt cao, mặc dù các quốc gia vẫn không đồng ý về việc thực hiện những biện pháp đó và liệu có nên tăng giá khí.

xăng dầu
Một lá cờ OPEC vào ngày họp OPEC+ ở Vienna (nguồn: Reuters)

Khi châu Âu bước vào một mùa đông của nguồn cung cấp khí đốt khan hiếm và chi phí năng lượng cao, các bộ trưởng năng lượng của EU sẽ gặp nhau ở Prague vào thứ 4 sắp tới để thảo luận về động thái tiếp theo trong việc lưu trữ khí đốt và nhu cầu điện công cộng.

Cộng hòa Séc, hiện đang chủ trì các cuộc họp của các bộ trưởng EU, sẽ tổ chức một cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng khẩn cấp vào tháng 11 để phê chuẩn các đề xuất, một quan chức cho biết.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 11/10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 20.732 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 21.443 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.208 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.688 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.094 đồng/kg.

Chiều nay vào lúc 15h sẽ là kỳ điều hành điều chỉnh giá xăng dầu thứ 2 trong tháng 10. Dữ liệu giá xăng dầu nhập khẩu cho thấy, tại kỳ điều chỉnh giá lần này, xăng có thể tăng từ 200 - 400 đồng/lít, dầu diesel tăng 1.500 - 1.900 đồng/lít, chưa bao gồm trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, nếu có.