Oat-zempic: Xu hướng uống nước yến mạch để giảm cân

Oatzempic là trào lưu giảm cân mới nhất đang làm mưa làm gió trên TikTok.

Tên của xu hướng này được ghép từ hai chữ: ''Oat'' có nghĩa là yến mạch và ''Zempik'' là chữ viết tắt của Ozempic, một loại thuốc trị tiểu đường nhưng lại được dùng với mục đích giảm cân.

Nhiều người cho rằng loại đồ uống làm từ yến mạch này sẽ giúp họ giảm cân nhanh chóng. Một số người thậm chí cho rằng Oatzempic có thể giúp giảm được đến 18kg trong hai tháng.

Mặc dù cái tên rất đặc biệt nhưng những xu hướng như thế này chưa được kiểm chứng hoàn toàn. Dưới đây là những điều bạn cần biết về xu hướng "Nước yến mạch" và liệu có nên thử nó hay không.

Oatzempic là gì?

giảm cân

 

Oatzempic là một thức uống pha trộn đơn giản với nửa cốc yến mạch cán, 1 cốc nước, một chút quế và nước cốt chanh. Cái tên kết hợp từ "Yến mạch" và "Ozempic" - một loại thuốc trị tiểu đường giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và hạn chế sự thèm ăn, dẫn đến giảm cân.

Tuy nhiên, Oatzempic không bao gồm bất kỳ loại thuốc giảm cân nào. Nó chỉ đơn thuần là một loại sinh tố làm từ yến mạch.

Oatzempic có giúp giảm cân không?

Người dùng TikTok đang biến #Oatzempic thành trào lưu để giảm cân. Mục đích là để đạt được vóc dáng thon gọn cho mùa hè hoặc cơ thể đẹp hơn trong tiệc đám cưới. Một số người uống Oatzempic hàng ngày vì cho rằng thứ nước uống này giúp họ no lâu vì hàm lượng chất xơ trong yến mạch cao.

Nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ beta-glucan trong yến mạch tác động tích cực đến các hormone kiềm chế cơn thèm ăn, tạo cảm giác no lâu, đồng thời việc ăn yến mạch kiếm soát cân nặng và hạn chế tỷ lệ béo phì.

giảm cân

 

Oatzempic có khoảng 140 calo, ít hơn lượng calo mà hầu hết mọi người tiêu thụ trong một bữa ăn nhẹ. Do đó, uống yến mạch thay thế bữa ăn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt calo và có thể gây giảm cân. Tuy nhiên, việc cắt giảm mạnh lượng calo thường gây ra cảm giác đói và ăn quá nhiều, điều này có thể cản trở nỗ lực giảm cân.

Phương pháp giảm cân an toàn

Mặc dù việc giảm 18kg trong hai tháng nghe vô cùng hấp dẫn, nhưng điều đó không được khuyến khích. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khẳng định rằng những người giảm cân dần dần, khoảng 0.9kg mỗi tuần, có khả năng duy trì việc giảm cân hơn. Mặc dù cơ địa ở mỗi người là khác nhau nhưng mục tiêu lành mạnh chỉ nên giảm khoảng 2kg mỗi tháng

Ngoài ra, không có thức uống hay thực phẩm nào có thể giúp bạn giảm cân một cách "kỳ diệu". Việc giảm cân còn phụ thuộc vào những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống và tập luyện theo thời gian.

giảm cân

 

Có nên thử Oatzempic hay không?

Theo Natalie Rizzo - chuyên gia dinh dưỡng tại New York, người sáng lập Greenletes và là tác giả của cuốn "Planted Performance", khuyên nên sử dụng yến mạch (hay còn gọi là ngũ cốc nguyên hạt), không chỉ là một món ăn sáng lành mạnh mà giá cả cũng phải chăng. Ngoài ra ngũ cốc nguyên hạt còn cung cấp các chất xơ và protein, liên quan đến việc giảm mức cholesterol.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy yến mạch có thể giúp giảm cân nhanh chóng. Thay vì trộn yến mạch với nước và nước cốt chanh, phương pháp tốt nhất là nấu một bát yến mạch thịnh soạn và thưởng thức.

Theo Sức khỏe và Đời sống