Bạn Không Nên Tiêu Thụ Những Loại Thực Phẩm Này Vào Buổi Tối

Cà chua, chocolate, thực phẩm cay, đồ uống có cồn không nên sử dụng vào ban đêm vì có thể cản trở giấc ngủ.

Ngũ cốc nhiều đường

Ăn một số loại carbohydrate (carb) như yến mạch trước khi đi ngủ có thể hữu ích. Tuy nhiên, ngũ cốc, bánh nướng xốp chứa nhiều đường có thể khiến khó ngủ.

Thực phẩm giàu đường không tốt cho răng miệng, có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu, sau đó giảm xuống khi đang ngủ. Nồng độ cortisol cũng tăng lên gây rối loạn giấc ngủ.

Tránh thực phẩm nhiều đường, ưu tiên thức ăn giàu chất xơ để cơ thể tiêu hóa, ổn định lượng đường trong máu.

Cà chua

Cà chua ít calo, cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, chất chống oxy hóa, duy trì sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, thực phẩm này có thể có tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Bởi tyramine, một loại axit amin, làm tăng hoạt động của não và làm gián đoạn giấc ngủ.

Hàm lượng vitamin C cao trong trái cây họ cam quýt có thể gây ra trào ngược axit, ợ nóng nếu không được tiêu hóa đúng cách.

Chocolate

1692-ban-khong-nen-tieu-thu-nhung-loai-thuc-pham-nay-vao-buoi-toi-01_660193705b7d3.jpeg

Mặc dù chocolate là món ăn nhẹ ưa thích của nhiều người vào ban đêm nhưng nó có chứa caffeine. Nhiều người chọn chocolate đen vì ít đường, nhiều chất chống oxy hóa, nhưng nó cũng có hàm lượng caffeine, có thể gây khó ngủ, nhất là khi nhạy cảm với caffeine.

Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn ban đầu có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh, nhưng rút ngắn thời gian ngủ tổng thể, giảm giấc ngủ sâu. Để ngủ ngon, bạn có thể uống sữa ấm như hạnh nhân. Nhiều khoáng chất trong sữa hạnh nhân thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm tryptophan, melatonin, magiê; một cốc 237 ml chứa gần 17 mg magiê.

Sữa có chứa tryptophan, làm tăng serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh ức chế, có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, đông máu, nhịp sinh học của cơ thể. Serotonin là tiền thân của hormone điều hòa giấc ngủ melatonin.

Trà hoa cúc chứa nhiều apigenin, hợp chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid làm giảm căng thẳng. Nhờ đó, cơ thể dễ dàng chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi, hỗ trợ đi vào giấc ngủ nhanh.

Thực phẩm cay

Người bị trào ngược axit nên ăn bữa cuối cùng vài giờ trước khi lên giường và tránh các thực phẩm cay, béo hoặc có tính axit cao. Thức ăn cay có chứa hợp chất capsaicin có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa trong ruột, gây khó chịu khi ngủ. Hàm lượng capsaicin cao cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, dễ trằn trọc.

 

Theo Vnexpress