4 loại thực phẩm màu trắng là "kẻ thù" của gan

Muối, đường, thịt... là những thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nhưng nếu sử dụng sai cách lại có hại cho sức khỏe, đặc biệt là làm tổn thương gan.

Những loại thực phẩm màu trắng gây hại gan

Mỡ lợn

4 loại thực phẩm màu trắng là "kẻ thù" của gan
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Mặc dù mỡ lợn có mùi rất thơm so với các loại dầu thực vật khác, nhưng trên thực tế, bạn không nên ăn nó quá nhiều, quá thường xuyên. Có nhiều ý kiến cho rằng mỡ lợn có lợi cho sức khỏe mạch máu hơn dầu thực vật, nhưng hiện nay không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho điều này.

Ngược lại, nếu tiêu thụ quá nhiều mỡ lợn có thể làm tổn thương các mạch máu. Vì mỡ lợn thuộc loại mỡ động vật nên những người có mạch máu kém phải học cách từ chối nó. Hàm lượng chất béo trong mỡ rất cao, ăn lâu dễ gây béo phì. Bên cạnh đó, nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều, chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể và có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Vì vậy, đối với những người thích ăn mỡ lợn, hãy cố gắng đừng nên tiêu thụ quá nhiều.

Muối

Những người đã quen với việc ăn mặn, do lâu ngày kích thích lên vị giác, nếu giảm muối đồng loạt với tất cả các món ăn sẽ có cảm giác ngấy, làm giảm cảm giác ngon miệng của họ.

Tuy nhiên, việc giảm muối là cần thiết bởi ăn quá nhiều muối hàng ngày dễ gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là mang lại gánh nặng lớn cho gan và thận để chuyển hóa và đào thải ra bên ngoài. Do đó, nếu muốn cắt giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày mà không mất đi cảm giác ngon miệng, bạn có thể sử dụng hành lá, gừng và tỏi để tăng vị.

Rượu

Uống rượu gây hại cho sức khỏe, làm tăng độc tố trong cơ thể, gây tổn thương gan hoặc gây bệnh. Nếu bệnh nhân viêm gan nặng tiếp tục uống rượu sẽ làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Đường trắng

Ngoài thịt mỡ và rượu trắng có thể gây hại cho gan, chúng ta cũng phải cẩn thận với đường trắng, không nên đánh giá thấp tác động của fructose trong đường đối với gan.

Một nghiên cứu trên tạp chí Nội tiết lâm sàng và chuyển hóa của Mỹ cho thấy, đối với một chế độ ăn có cùng hàm lượng calo, thực phẩm có hàm lượng fructose cao có nguy cơ gây ra mỡ gan cao hơn 37% so với carbohydrate.

Sự xuất hiện của các bệnh về gan hầu hết liên quan đến thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt. Vì vậy, chúng ta muốn bảo vệ và nuôi dưỡng gan phải bắt đầu từ cuộc sống hằng ngày, thay đổi một số hành vi, thói quen không tốt cho gan.

Những loại thực phẩm màu trắng tốt cho gan

Củ cải đường

Thật quá lãng phí nếu như không kể đến tác dụng của củ cải đường trong việc bảo vệ gan, giảm tốn thương và kháng viêm. Củ cải đường chứa hàm lượng flavonoid thực vật và beta-carotene cao có khả năng cải thiện và kích thích các chức năng hoạt động của gan. Ngoài ra củ cải đường còn rất giàu pectin có thể giải độc gan hiệu quả.

Quả óc chó

Các loại hạt, khi được tiêu thụ với một lượng nhỏ, là một bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng và giàu các chất béo có lợi cho cơ thể. Ngoài việc củng cố sức khoẻ tim mạch, các loại hạt cũng giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gan.

Trong số tất cả các loại hạt, óc chó là loại hạt mang đến nhiều lợi ích nhất trong việc làm giảm mỡ ở gan và giảm cân nặng cơ thể. Nguyên nhân là vì hạt óc chó rất giàu các chất chống oxy hóa và các axit béo. Hạt óc chó cũng là loại hạt giàu axit omega-3 và omega-6, cũng như các loại polyphenol chống oxy hóa.

Bột yến mạch

Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn chính là cách dễ dàng để bổ sung chất xơ, các chất xơ trong yến mạch đặc biệt có lợi cho gan. Chất xơ là một chất quan trọng để tiêu hóa. Yến mạch và bột yến mạch có nhiều hợp chất gọi là beta-glucans. Chúng giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và chống viêm và chống lại bệnh tiểu đường, béo phì. Hợp chất beta-glucans từ yến mạch giúp giảm lượng chất béo được lưu trữ trong gan cũng có thể giúp bảo vệ gan.

Khi lựa chọn yến mạch, nên chọn yến mạch nguyên chất, bởi bột yến mạch đóng gói có thể có thể chứa bột hoặc đường không có lợi cho cơ thể.