Trào lưu chỉ uống nước để giảm cân của giới trẻ Hàn Quốc gây lo ngại

Park, nữ sinh 18 tuổi, không ăn gì ngoài uống nước, bổ sung muối và một số chất dinh dưỡng để giảm cân.

Park, nữ sinh ở Yongin, tỉnh Gyeonggi, thực hiện chế độ uống nước giảm cân gần một tuần nay. Cô đặt mục tiêu đạt con số 120 trên thang đo "chiều cao trừ cân nặng". Park cao 160 cm, nặng 47 kg và muốn giảm thêm 7 kg.

Giống Park, ngày càng nhiều thiếu nữ Hàn Quốc đang thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt này với mong muốn giảm cân trước khi hè tới. Chế độ này đang là trào lưu nóng ở Hàn Quốc, đặc biệt khi những người nổi tiếng giảm cân nhanh mà không cần tập thể dục nhờ nhịn ăn.

giảm cân
Một người dùng mạng chia sẻ kinh nghiệm uống nước giảm cân trên YouTube. Ảnh: News.nate.com

 

Tính đến 10/6, hơn 1.000 bài đăng về "uống nước nhịn ăn" đã đăng trên Instagram, còn YouTube đầy các video chia sẻ kinh nghiệm giảm cân thông qua chế độ uống nước nhịn ăn và bí quyết kiềm chế cơn thèm ăn.

"Tôi đang giảm cân, nhưng xây xẩm mặt mày khó chịu hơn đói bụng", một người viết trên mạng xã hội X. Nhiều người cũng chia sẻ đã giảm hơn 10 kg sau khi nhịn ăn gần một tháng.

Theo báo cáo năm ngoái của Cơ quan Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc, số bệnh nhân nữ mắc chứng biếng ăn ở độ tuổi thanh thiếu niên đã tăng gấp 7 lần trong 4 năm, từ 275 người năm 2018 lên 1.874 người năm 2022.

Các chuyên gia cảnh báo chế độ ăn kiêng khắc nghiệt này sẽ làm gián đoạn phát triển thể chất và tinh thần ở thanh thiếu niên, thậm chí dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe như mất kinh, loãng xương và rối loạn ăn uống.

"Y bác sĩ khuyên các thanh thiếu niên nên áp dụng chế độ ăn uống phù hợp sức khỏe hơn là chú ý tới ngoại hình. Nhịn ăn gián đoạn, một phương pháp ăn kiêng phổ biến, cũng không nên nhịn quá 16 tiếng. Nếu vượt qua giới hạn này và bỏ đói bản thân có thể gây hậu quả nghiêm trọng", Sim Kyung-won, giáo sư khoa y học gia đình, bệnh viện Mokdong thuộc Đại học phụ nữ Ewha, nói.

Kang Jae-heon, giáo sư khoa y học gia đình tại Bệnh viện Gangbuk Samsung, cho hay "khó mà giải quyết tình trạng thiếu dinh dưỡng chỉ bằng uống nước và uống bổ sung dinh dưỡng bởi cơ thể con người cần nhiều loại chất dinh dưỡng như protein và chất béo".

Các chuyên gia lưu ý chủ nghĩa chú trọng ngoại hình ở Hàn Quốc góp phần gây ra trào lưu này.

"Khi cơ thể phụ nữ quá gầy gò trở thành hình ảnh lý tưởng thông qua mạng xã hội, một số người có thể bị ám ảnh với chế độ ăn kiêng khắc nghiệt", Lim Myung-ho, giáo sư tâm lý học Đại học Dankook, nói. "Đặc biệt là những thanh thiếu niên hay tự ti, muốn thỏa mãn cảm giác đạt thành tựu thông qua việc có cơ thể mảnh mai".

Theo VnExpress