Những thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ nên bổ sung thường xuyên

Theo các nghiên cứu, có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng kéo dài tuổi thọ nên bổ sung thường xuyên vào bữa ăn.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, khi tuổi càng tăng vẫn phải tiếp tục ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên, do những thay đổi trong cơ thể dẫn đến nhu cầu năng lượng (calo) thấp hơn. Vì vậy phải giảm khẩu phần ăn nếu hoạt động ít và cắt giảm đồ ăn nhẹ có đường như bánh ngọt và bánh quy. Đồng thời cũng nên lựa chọn những loại thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ và tốt cho sức khỏe của mình.

Thực tế ăn uống lành mạnh có vai trò quan trọng ở mọi lứa tuổi, nhưng còn trở nên quan trọng hơn khi chúng ta đến tuổi trung niên và hơn thế nữa. Ngoài việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh, ăn uống đầy đủ thì ăn uống lành mạnh cũng có thể là chìa khóa để có một cái nhìn tích cực và giữ cân bằng được cảm xúc. Nhưng ăn uống lành mạnh không nhất thiết phải thực hiện ăn kiêng khem kham khổ. Thay vào đó, tất cả những loại thực phẩm được lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày chỉ cần tươi ngon, hàm lượng dinh dưỡng phong phú và nên thực hiện ăn uống cùng bạn bè và gia đình. Vậy đâu là những thực phẩm giúp người tiêu dùng kéo dài tuổi thọ?

Quả việt quất

Sử dụng quả việt quất được xem như một cách tốt để bảo vệ não của bạn khi bạn già đi. Quả việt quất có chứa hợp chất polyphenol giúp giảm viêm cho toàn bộ cơ thể. Chúng làm giảm thiệt hại cho DNA, vốn có thể làm cho một số bệnh dễ mắc hơn. Quả việt quất cũng cải thiện mức độ tế bào não. Lựa chọn quả việt quất tươi được xem như tốt nhất, vì hàm lượng polyphenol của chúng giảm đi khi bạn nướng chúng thành bánh nướng xốp, bánh mì hoặc bánh nướng.

Các loại hạt

Dù là hạnh nhân, đậu phộng, quả phỉ, quả óc chó hay hỗn hợp các loại hạt, bạn nên ăn một nắm hạt thường xuyên hơn hàng ngày. Theo một số nghiên cứu mang tính bước ngoặt đã quan sát về nguy cơ mắc các biến cố tim mạch lớn ở những người ăn chế độ Địa Trung Hải (nhiều cá, rau củ, đậu...) có bổ sung các loại hạt giảm đáng kể so với chế độ ăn giảm chất béo. Theo đó, nhóm ăn các loại hạt có nguy cơ tử vong thấp hơn 39%.

Chuyên gia dinh dưỡng Anant Vinjamoori, giám đốc y tế của Modern Age (Mỹ) cho biết: "Các loại hạt rất giàu chất béo không bão hòa (một dạng chất béo lành mạnh), chất xơ, chất chống oxy hóa, một số loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng và có thể giúp kéo dài tuổi thọ".

Những thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ nên bổ sung thường xuyên

Các loại hạt được xem là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nghệ

Theo Tiến sĩ Vinjamoori, nghệ, thành phần chính trong các món ăn của Ấn Độ, có chứa curcumin - một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Vinjamoori cho hay, chứng viêm mãn tính là yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh liên quan đến lão hóa và tác dụng chống viêm của curcumin có thể giúp giảm thiểu điều này. Hơn nữa, chất curcumin có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, theo một đánh giá năm 2022 trên ‌Cells‌. Có một lưu ý là hãy luôn kết hợp nghệ với hạt tiêu đen, vì hạt tiêu giúp tăng khả dụng sinh học của chất curcumin.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu giàu chất chống oxy hóa, có nhiều chất béo lành mạnh, là một thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ đã quan sát thấy những người dùng hơn nửa thìa dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ tử vong (do bất kỳ nguyên nhân nào) thấp hơn 19% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ dùng dầu ô liu.

Cụ thể, những người ăn dầu ô liu có nguy cơ tử vong do bệnh thoái hóa thần kinh (như bệnh Alzheimer) thấp hơn 29%, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 19% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%.

Trà xanh

Tiến sĩ Vinjamoori giải thích: "Trà xanh rất giàu quercetin, một loại flavonoid thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Quercetin có thể loại bỏ các tế bào lão hóa, thể góp phần làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Hành tây

Theo nghiên cứu năm 2022 của Molecules (Mỹ), hành tây là nguồn cung cấp quercetin phong phú nhất, chất chống oxy hóa có chức năng bảo vệ chống lão hóa. Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên năm 2021 trên Tạp chí Hóa sinh lâm sàng và Dinh dưỡng đã quan sát thấy ăn hành tây giàu quercetin giúp cải thiện chức năng nhận thức.

Có rất nhiều cách để ăn hành tây. Hãy thử trộn chúng với một ít dầu ô liu nguyên chất hoặc thêm vào món trứng tráng hay cắt lát chúng và trộn chúng vào món salad thịnh soạn để tăng thêm độ giòn.

Ngũ cốc nguyên cám

Tránh xa các loại tinh bột không phải là chìa khóa để sống lâu hơn. Trên thực tế, những người ăn khoảng 70 gam ngũ cốc nguyên hạt (tương đương với khoảng 1,5 lát bánh mì nguyên cám) mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với nhóm ăn ít hơn hoặc không ăn ngũ cốc nguyên cám. Nếu không thích ăn bánh mì, bạn có thể bổ sung các loại ngũ cốc nguyên cám giàu chất dinh dưỡng khác vào chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như bột yến mạch, farro và ngũ cốc nguyên cám ít đường.