Người Việt chi 32.000 tỷ đồng mua hàng trên Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki

Tổng giá trị giao dịch trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki tháng 11 là hơn 31.915 tỷ đồng, trong đó hai phần ba được "chốt" tại Shopee.

Dữ liệu do nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat thuộc YouNet ECI cung cấp, thông qua việc thu thập, xử lý và phân tích từ 2,6 triệu gian hàng trực tuyến, bao phủ toàn bộ 4 sàn online đa ngành là Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop.

Chi tiêu cho mua sắm trực tuyến của người Việt tăng cao tháng qua do nhiều hoạt động kích cầu mua sắm cuối năm diễn ra, lớn nhất là đợt "siêu sale" ngày độc thân 11/11. Kết quả, có khoảng 405.000 nhà bán đã "nổ đơn" trên 4 sàn trong tháng rồi.

Tính theo thị phần, Shopee dẫn đầu với 72,7%, tương đương 22.670 tỷ đồng. Trong tất cả nhóm ngành hàng, Shopee đều đứng đầu về doanh thu, bỏ xa các sàn khác. Theo công bố của Shopee, chỉ riêng hôm 11/11, lượng người dùng tham gia mua sắm tăng gấp 38 lần thông thường.

Tiktok Shop,
Đồ họa: YouNet ECI

 

TikTok Shop và Lazada với thị phần lần lượt là 17,2 % và 9%, nhưng ưu thế trong các nhóm ngành hàng khác nhau. TikTok Shop là nơi giao dịch các ngành hàng dễ mua, dễ dùng như thời trang & phụ kiện; làm đẹp; thực phẩm & đồ uống.

Trong khi, Lazada thế mạnh ở những ngành hàng có giá trị cao. Người Việt thường lên đây sắm đồ công nghệ, gia dụng, thiết bị âm thanh. Với 385 tỷ đồng, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11.

Vì lý do đó, TikTok Shop đứng thấp nhất về giá trị trung bình sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên đây chỉ có giá khoảng 108.000 đồng (Shopee là 116.000 đồng và Lazada là 162 .000 đồng).

Đằng sau tháng kích cầu khả quan của các sàn thương mại điện tử tháng cao điểm vừa qua, ít nhất 2 chiến thuật phổ biến được các sàn tận dụng.

Đầu tiên, bán hàng qua livestream tiếp tục bùng nổ. Trong báo cáo kết quả mùa sale ngày độc thân, Shopee ghi nhận tổng cộng 722 triệu lượt tương tác, 603 triệu lượt xem các chương trình livestream trên sàn suốt kỳ.

Riêng ngày 11/11, tổng số người xem live tăng gấp 11 lần so với ngày thường, trung bình một nhà bán hàng trên sàn thực hiện livestream đến 7 giờ, đưa số lượng sản phẩm bán ra qua Shopee Live tăng 44 lần. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho rằng kết quả doanh thu xuyên suốt sự kiện 11.11 chứng minh việc đầu tư mạnh mẽ cho livestream "đang đi đúng hướng".

Bản thân "á quân" TikTok Shop cũng vươn lên với một trong các "át chủ bài" là bán hàng livestream. Theo báo cáo nửa đầu 2023, sàn này cho hay cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung - lực lượng có khả năng dẫn dắt các phiên livestream, tăng trưởng lần lượt là 210% và 330%.

Tiktok Shop
Một phiên livestream thuộc ngày hội livestream bán hàng OCOP ở Cần Giờ, TP HCM vào tháng 10. Ảnh: TikTokShop

 

Hình thức livestream cũng mở rộng đầu ra hiệu quả cho một số ngành hàng. Ví dụ, tháng trước, YouNet ECI ghi nhận thời trang & phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn, doanh thu 8.104 tỷ đồng, gần gấp đôi nhóm ngành xếp thứ hai là làm đẹp (4.617 tỷ đồng).

Kết quả này phần nào nhờ thời trang & phụ kiện và làm đẹp đang hưởng lợi lớn từ hình thức bán hàng qua livestream nhờ sự tăng trưởng của TikTok Shop cùng những đầu tư mạnh dạn gần đây của Shopee cho Shopee Live, theo YouNet ECI.

Thứ hai, hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) nở rộ. Tiếp thị liên kết là một mô hình mà người tiếp thị, thường là các KOL (người có ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) trên mạng xã hội, quảng cáo sản phẩm kèm một link đưa đến gian hàng bán chúng. Nếu khách hàng "chốt đơn" thông qua link đó, người tiếp thị sẽ nhận hoa hồng.

Shopee cho biết tiếp thị liên kết đang trở thành một trong số́ những công cụ nâng cao doanh số hiệu quả trong các chiến dịch khuyến mại. Ví dụ, chỉ riêng trong ngày 11/11, số lượng KOL Affiliate hoạt động tích cực tăng 79 lần. Trong khi, đội ngũ nhà sáng tạo nội dung của TikTok chính là lực lượng để tiếp thị liên kết đông đảo, bên cạnh việc dẫn dắt livestream.

Về triển vọng sắp tới, nghiên cứu Green Shoots Radar của Visa hé lộ một số tín hiệu lạc quan. 59% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát tin rằng hiện nay là thời điểm tốt nhất để mua sắm các vật dụng gia đình giá trị cao như nội thất, đồ gia dụng và thiết bị điện tử. Có đến 75% người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục duy trì tâm thế lạc quan với triển vọng kinh tế trong nước.

Nhờ vậy, 55% có ý định chi tiêu nhiều hơn năm 2024. Tuy nhiên, phần lớn người Việt vẫn định trích khoản ngân sách lớn hơn cho mục đích tiết kiệm. Với các khoản để dành từ 10 -29% thu nhập cá nhân hàng tháng, 43% được hỏi kỳ vọng sẽ tăng được tích lũy, cao hơn mức trung bình châu Á - Thái Bình Dương là 36%.

Theo VnExpress