Người trẻ cần tập luyện bao lâu mỗi ngày để ngăn huyết áp cao?

Khi đến tuổi trung niên, một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất là huyết áp cao. Một nghiên cứu mới đây phát hiện tập luyện thể thao khi còn trẻ sẽ giúp tránh được huyết áp cao. Thậm chí, nghiên cứu còn xác định được thời lượng và cường độ tập để đạt được lợi ích này.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại California, San Francisco (Mỹ) thực hiện. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thu thập từ 5.000 người trong khoảng 30 năm. Họ phát hiện những người trong độ tuổi từ 18 đến 40 tập thể dục quá ít thì mức huyết áp sẽ tăng lên ở tuổi trung niên, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

5-tap-the-duc-pexels-1718771207278752730795.jpg

Tập thể dục thường xuyên khi còn trẻ sẽ giúp giảm nguy cơ bị huyết áp cao khi vào tuổi trung niên

Để tránh huyết áp cao ở tuổi trung niên, người trẻ phải tập thể dục với cường độ vừa đến mạnh trong ít nhất 5 giờ/tuần. Thời lượng này cao hơn nhiều so với khuyến nghị hiện tại của các cơ quan y tế là tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần hay cường độ cao ít nhất 75 phút/tuần.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết thời lượng tập cường độ vừa phải trở lên trong ít nhất 5 giờ/tuần có thể là thách thức với nhiều người trẻ. Vì người trẻ hiện nay phải đối diện với những thay đổi cuộc sống mới và trách nhiệm ngày càng tăng.

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm huyết áp theo nhiều cách khác nhau. Tác động đầu tiên là tập luyện sẽ giúp tăng cường sức mạnh cơ tim, giúp tim bơm máu hiệu quả hơn mà không gắng sức. Trái tim khỏe mạnh sẽ tạo ít áp lực lên động mạch hơn, nhờ đó giúp giảm huyết áp.

Tập thể dục cũng giúp duy trì tính đàn hồi của mạch máu. Cơ thể vận động thường xuyên sẽ giúp động mạch hoạt động linh hoạt, nhịp nhàng và giãn nở tốt hơn. Chính tác động này giúp mạch máu không bị cứng lại và giảm huyết áp.

Tập luyện thường xuyên cũng giúp cơ thể tiết ra hoóc môn endorphin. Đây là loại hoóc môn có tác dụng giảm đau, giảm căng thẳng tự nhiên của cơ thể. Trong khi đó, căng thẳng chính là tác nhân gây tăng huyết áp. Không chỉ vậy, các hoóc môn có tác dụng điều chỉnh huyết áp như renin, angiotensin và aldosterone cũng được giữ ở mức cân bằng.

Nhiều bằng chứng nghiên cứu còn cho thấy tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm nhiễm kéo dài chính là nguyên nhân chính gây cứng động mạch, sau đó làm tăng huyết áp. Do đó, giảm viêm cũng đồng nghĩa với việc duy trì mức huyết áp ổn định hơn, theo Healthline.