Người thích ăn thịt và người thích ăn chay, ai khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn?

Những năm gần đây, ăn chay được coi như một phương pháp chữa khỏi cho một số bệnh, nhưng lại không tốt cho một số nhóm người.

Ăn chay hay ăn thịt sống lâu hơn?

Đã có rất nhiều tranh cãi về việc ăn chay hay ăn thịt tốt hơn, cả hai đều cho rằng cách ăn uống của mình tốt hơn, nhưng thực tế là gì?

Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Y tế và Tim mạch tại Đại học Glasgow ở Anh đã công bố một nghiên cứu trên 178.000 người đã ăn chay hoặc ăn thịt ít nhất 5 năm.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá sức khỏe thể chất của họ bằng cách đánh giá mức độ dấu ấn sinh học trong máu và nước tiểu của họ.

Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu nhận thấy hàm lượng cholesterol toàn phần và xấu ở người ăn chay thấp hơn lần lượt 21% và 16% so với người ăn thịt. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm nhiễm và tổn thương tế bào gan của người ăn chay cũng thấp hơn.

Ăn chay hay ăn thịt

Tuy nhiên, người ăn chay sẽ có hàm lượng vitamin D, canxi và cholesterol lipoprotein tốt thấp hơn người ăn thịt.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford cũng phân tích dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Anh, bao gồm dữ liệu từ hơn 472.000 người chia thành 4 nhóm.

Đó là: người ăn thịt thường xuyên (ăn thịt > 5 lần một tuần), người ăn ít thịt (ăn thịt 5 lần một tuần), người ăn chay cá (chỉ ăn cá và không ăn thịt khác), và người ăn chay trường.

Kết quả cho thấy người thường xuyên ăn thịt có nguy cơ mắc ung thư cao nhất so với 3 nhóm còn lại. Những người ăn ít thịt có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 2% so với những người thường xuyên ăn thịt. Chỉ số này ở nhóm chỉ ăn cá và ăn chay trường lần lượt là 10% và 14%.

Qua hai nghiên cứu, không khó để thấy rằng chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe hơn chế độ ăn thịt.

Nhược điểm của việc ăn thuần chay lâu dài

Mặc dù cả hai nghiên cứu trên dường như đều cho thấy ăn chay có lợi hơn ăn thịt. Nhưng trên thực tế, ăn chay lâu dài cũng sẽ gây ra vấn đề.

Thiếu dinh dưỡng

Thịt có thể cung cấp cho cơ thể chất béo, protein cao cấp, vitamin, khoáng chất và các thành phần khác. Nếu lâu ngày không ăn thịt sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Gan nhiễm mỡ

Người ăn chay lâu ngày có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cao hơn, cơ thể thiếu protein khiến gan không hoạt động bình thường, dễ dẫn đến loạn dưỡng mỡ, gan nhiễm mỡ.

Ăn chay hay ăn thịt

Chấn thương não

Thức ăn chay chứa ít chất đạm, não bộ cần sự trợ giúp của protein để hoạt động, nếu lâu ngày không ăn thịt sẽ khiến não không được cung cấp dinh dưỡng toàn diện, dễ dẫn đến rối loạn chức năng não.

Sức khỏe xương kém

Ăn không đủ thịt cũng dễ dẫn đến tình trạng thiếu canxi trong cơ thể, đặc biệt đối với một số thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển, dễ ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành và có sức khỏe xương kém hơn người bình thường.

Ngoài ra, việc ăn chay trường dễ dẫn đến cơ thể thiếu vitamin B12, dẫn đến khó tiêu, viêm lưỡi, mất vị giác và các triệu chứng khó chịu khác.

Những nhóm người không nên ăn chay trường

Ăn chay hay ăn thịt

Đối với một số nhóm người cần đặc biệt chú ý không ăn chay trong thời gian dài, nếu không sẽ dễ gây một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thanh thiếu niên đang trong thời kỳ phát triển và phụ nữ đang mang thai/cho con bú cần rất nhiều chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng, nếu ăn uống không đầy đủ dễ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và sự phát triển của thai nhi;

Những người mắc bệnh loãng xương, cường giáp, gãy xương, thiếu máu không được ăn chay trong thời gian dài, một số axit amin thiết yếu mà những người này cần không thể lấy được từ thức ăn chay;

Theo Aboluowang, kết hợp giữa thịt và rau sẽ có lợi cho sức khỏe tổng thể. Bản thân những người mắc bệnh thận mạn tính và có khối u không nên ăn chay tùy tiện. Nếu không, cơ thể sẽ không thể tiêu thụ đủ lượng thực phẩm ít protein, dễ khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, chế độ ăn hàng ngày nên bao gồm các loại thực phẩm như ngũ cốc và khoai tây, trái cây và rau quả, gia súc, gia cầm, trứng, sữa, đậu nành và các loại hạt .

Nên tiêu thụ 280-525g cá mỗi tuần, 280-525g thịt gia súc, gia cầm và ít nhất 300-500g rau mỗi ngày. Và hãy chọn nhiều rau xanh đậm, ăn nhiều thịt trắng, cố gắng ăn ít thịt béo và thịt chế biến sẵn.

Theo Giáo dục và Thời đại