Nghiển Răng, Ngủ Ngáy Là Dấu Hiệu Của Những Căn Bệnh Nào?

Các chuyên gia trong ngành y học cho rằng nghiến răng hoặc ngáy khi ngủ có thể là những dấu hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng trong cơ thể bạn

Ngủ ngáy, ngủ nghiến răng có thể là triệu chứng của các bệnh như ngưng thở khi ngủ, rối loạn thần kinh cơ, khiến đau đầu, mất ngủ nặng hơn.

1495-nghien-rang-ngu-ngay-la-dau-hieu-cua-nhung-can-benh-nao_657b2a2d70ade.jpg

TS.BS Đặng Thị Mai Khuê, Phó khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết ước tính tỷ lệ ngủ ngáy và nghiến răng khi ngủ chiếm khoảng 10-20% dân số chung.

Ngủ ngáy, nghiến răng cho thấy giấc ngủ không đạt chất lượng, khả năng thức giấc kéo dài vài giây thường xuyên trong đêm (gọi là các cơn vì thức giấc). Người bệnh thường không nhận biết được, hậu quả là ngủ không đủ giấc, mệt mỏi, thiếu ngủ, làm tăng nặng các bệnh như đau đầu, đau nửa đầu, mất ngủ, thiếu máu não, đột quỵ.

Theo bác sĩ Khuê, ngủ ngáy và nghiến răng còn tiềm ẩn bệnh đường hô hấp như ngưng thở khi ngủ, béo phì giảm thông khí, suy hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, viêm phổi... Trong đó, hội chứng ngưng thở khi ngủ nguy hiểm cho sức khỏe. Nghiến răng kéo dài hại khớp thái dương hàm, tiềm ẩn bệnh rối loạn thần kinh cơ, stress, lo âu.

BS.CKII Phạm Thị Thanh Tâm, Phó khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết người ngủ ngáy, nghiến răng, thường giật mình tỉnh giấc, có thể kèm theo cơn đau đầu, tức ngực, khó thở. Người mắc các bệnh nền tim mạch, huyết áp, tiểu đường... càng khiến quá trình cung cấp máu và oxy lên não bị ảnh hưởng, trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Tăng huyết áp và béo phì dễ dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ nặng hơn. Người bệnh mắc đồng thời tăng huyết áp và ngưng thở khi ngủ có 80% nguy cơ diễn tiến tới tăng huyết áp kháng trị (không đáp ứng với điều trị), rất nguy hiểm.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo người bệnh ngủ ngáy, nghiến răng nên đi khám sớm, nhất là khi kèm theo các yếu tố nguy cơ cao như béo phì, hút thuốc lá, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường... Qua đó, bác sĩ có thể phát hiện kịp thời bất thường hay bệnh liên quan nếu có và điều trị phù hợp.

Riêng người cao tuổi ngủ ngáy mắc nhiều bệnh nền, điều trị cần có phương án, kế hoạch thống nhất và toàn diện. Bác sĩ hỗ trợ điều chỉnh thuốc, tránh tương tác bất lợi giữa nhiều loại thuốc, nhiều biện pháp điều trị khác nhau. Người bệnh nên đến bệnh viện để các bác sĩ có thể khám, đánh giá toàn diện và có phương án điều trị hiệu quả.

Để đánh giá ngủ ngáy, nghiến răng đơn thuần hay kèm theo bệnh lý nguy hiểm, người bệnh có thể được đo đa ký giấc ngủ hoặc đo đa ký hô hấp. Cả hai kỹ thuật này đều có các điện cực được gắn lên các vị trí tương ứng trên cơ thể khi người bệnh đang ngủ. Qua đó thiết bị ghi lại đầy đủ các thông số cần thiết giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác ngủ ngáy, nghiến răng và các bệnh lý tiềm ẩn kèm theo.

 

Theo Vnexpress