Lời Khuyên Giúp Tăng Cường Sức Khỏe Mùa Nồm

Bạn có đang dọn dẹp nhà cửa, tổng vệ sinh để đón Tết không? Thời tiết nồm ẩm rất khó chịu, những ngày này nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh tật.

photo-1707016192314-170701619374115835780.jpg

Thời tiết lạnh hoặc mát hơn là điều kiện thuận lợi cho một số loại vi rút gây bệnh vì chúng có khả năng tồn tại tốt hơn khi nhiệt độ thấp đi. Sau đây là mẹo giúp cho ngôi nhà của bạn sạch hơn và hạn chế được mầm bệnh, đón Tết vui khỏe.

Thứ nhất, tạo thói quen khử trùng

Trước tiên, chúng ta hãy phân biệt giữa làm sạch, sát khuẩn và khử trùng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Làm sạch là việc chà sạch bề mặt bằng nước và xà phòng. Nó có thể giúp loại bỏ hầu hết, nhưng không phải tất cả, vi trùng và bụi bẩn trên bề mặt.

Khử trùng là việc sử dụng thuốc tẩy pha loãng hoặc thuốc xịt khử trùng để giảm vi trùng trên bề mặt. Làm sạch bề mặt trước khi khử trùng là rất quan trọng.

Sát khuẩn là sử dụng các dung dịch tẩy hoặc hóa chất mạnh hơn. Nó có thể giúp loại bỏ hầu hết vi trùng trên bề mặt hoặc đồ vật. Làm sạch bề mặt trước khi sát khuẩn là một cách để tăng hiệu quả.

Không thể nào làm sạch hay khử khuẩn mọi ngóc ngách trong nhà 24/24. Nhưng có một số nơi mà chúng ta nên vệ sinh và sát khuẩn thường xuyên để giảm lây lan bệnh: đó là các bề mặt hay chạm vào nhất trong nhà, như tay nắm cửa, công tắc đèn, mặt bàn và tay cầm thiết bị.

Làm sạch các bề mặt này thường xuyên nhất có thể hoặc sau khi sử dụng. Ngoài ra, hãy lau sạch các bề mặt có vết bẩn rõ ràng, chẳng hạn như mặt bàn. Nếu một thành viên trong gia đình có cảm giác bị bệnh hoặc vừa tiếp xúc gần gũi với người bệnh, việc ngăn sự lây nhiễm với những thành viên khác trong nhà là rất khó.

Khi đó việc vệ sinh nhà cửa quan trọng, nhưng cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho cả gia đình bằng cách uống đủ nước, ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc.

photo-1707016194645-17070161948451121528642.jpg

Thứ hai, lưu ý độ ẩm trong phòng

Những ngày này miền Bắc đang gặp loại hình thời tiết rất khó chịu là nồm ẩm. Độ ẩm thật sự có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh do vi rút.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy độ ẩm vừa phải từ 40% đến 60% có thể làm giảm nguy cơ lây truyền vi rút và khiến một số vi rút ít có khả năng tồn tại trong không khí.

Nhiều máy điều hòa nhiệt trong nhà có thể phát hiện và hiển thị độ ẩm. Nếu độ ẩm trong nhà của bạn giảm xuống dưới 30%, hãy thử cân nhắc máy tạo độ ẩm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi mùa lạnh và cảm cúm đến, có thể bao gồm rửa tay và khử trùng bề mặt thường xuyên hơn.

Thứ ba, giặt drap trải giường và khăn trải giường thường xuyên

Khi chúng ta thường xuyên đổ mồ hôi và có những tế bào da chết trên bề mặt. Bạn có biết rằng ban đêm đổ mồ hôi nhiều hơn so với ban ngày nếu ban ngày chúng ta không vận động quá nhiều - một điều tưởng chừng như vô lý nhưng đó là sự thật.

Tất cả bụi bẩn có thể tích tụ trên drap trải giường, gối và chăn. Vì vậy, hãy thay và giặt drap trải giường hằng tuần để ngăn chặn thế giới vi khuẩn, vừa để giảm viêm và kích ứng da đối với làn da nhạy cảm.

Thứ tư, giữ lối đi thông thoáng

Lối vào gọn gàng, ngăn nắp với mức độ lộn xộn tối thiểu có thể giúp ngăn ngừa vi trùng xâm nhập vào nhà bạn. Đồng thời giúp không khí lưu thông tốt hơn, vừa giảm được vi trùng, vừa tạo cảm giác dễ chịu.

Chúng ta có thể cởi giày ngay khi bước vào nhà, lắp đèn chiếu sáng ngay lối đi, sắp xếp các dụng cụ vệ sinh, như bình xịt và khăn lau khử trùng ở lối vào và giữ chúng ở gần trên kệ giày.

Thứ năm, kiểm tra và vệ sinh màng lọc của máy móc trong nhà

Trong đó có máy lọc không khí, quạt thông gió, quạt bàn...

Lưu ý với thiết bị điều hòa hay máy lọc không khí, bộ lọc càng dày càng bẫy được nhiều chất gây dị ứng và các hạt gây bệnh hơn, nhưng chúng sẽ nhanh dơ hơn

Tóm lại, việc dọn dẹp, làm sạch là cần thiết, không chỉ dịp Tết đến xuân về. Nếu việc dọn dẹp và giữ không gian gọn gàng có vẻ khó khăn, hãy nhớ rằng việc đó không nhất thiết phải chiếm hết thời gian rảnh của bạn, nhưng nên giữ ở mức tối thiểu cần thiết, ưu tiên những bề mặt thường xuyên chạm vào.

 

Theo Tuổi trẻ