Kiến Thức Dinh Dưỡng Cho Trẻ Tăng Động Giảm Chú Ý

Những chất có trong thức ăn ta nạp vào có thể đều có tác dụng tích cực hoạt tiêu cực tùy vào sức khỏe tinh thần và thể chất... Đặc biệt là dinh dương cho trẻ tăng động cũng khác.

Dinh dưỡng cho trẻ tăng động có khác gì so với người bình thường? Bé nên và không nên ăn những loại thực phẩm nào? Cùng tham khảo một số kiến thức về thực phẩm của trẻ tăng động giảm chú ý nhé!

kien-thuc-dinh-duong-cho-tre-tang-dong-giam-chu-y

 

Chứng tăng động giảm chú ý thường gặp ở trẻ

Tăng động giảm chú ý là rối loạn phát triển thần kinh thường gặp ở trẻ em. Cha mẹ nên cho trẻ ăn uống cân bằng, lành mạnh để hỗ trợ điều chỉnh hành vi và sự tăng trưởng, phát triển thích hợp. Một số thực phẩm có thể lợi, song cũng có loại không tốt. Vì vậy, bạn mẹ nên lưu lại những kiến thức dinh dưỡng cho trẻ tăng động trong bài viết này và lên thực đơn phù hợp nhé!

Lên thực đơn dinh dưỡng cho trẻ tăng động

Trẻ tăng động giảm chú ý nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, caffeine để bớt các rối loạn hành vi.

Những dinh dưỡng cho trẻ tăng động ba mẹ nên bổ sung

Chất béo lành mạnh: Trẻ em 4-14 tuổi cần được cung cấp chất béo, chiếm khoảng 25-35% tổng năng lượng hàng ngày. Trong đó, chất béo bão hòa chiếm ít hơn 10% và phần còn lại đến từ loại không bão hòa.

Chất béo cần thiết cho nhiều chức năng, bao gồm hỗ trợ hấp thu vitamin A, D, E và K. Bổ sung axit béo omega-3 (cá ngừ, cá hồi, các loại hạt óc chó, quả bơ, hạt chia và hạt lanh) hỗ trợ giảm các triệu chứng tăng động.

Protein nạc: Protein giúp điều chỉnh nhiều chức năng trong cơ thể, từ tái tạo tế bào đến sản xuất enzyme. Chúng hỗ trợ phát triển cơ bắp, có lợi cho mọi trẻ em. Trẻ 4-14 tuổi cần 19-46 g protein mỗi ngày. Nguồn protein lành mạnh gồm các loại đậu, thịt nạc.

Nên tránh những thực phẩm nào?

Thực phẩm giàu carbohydrate (carb) phức hợp: Trẻ tăng động giảm chú ý có thể thiếu serotonin (chất dẫn truyền thần kinh). Ăn các món chứa carbohydrate phức hợp điều độ có thể làm tăng mức serotonin.

Kiến Thức Dinh Dưỡng Cho Trẻ Tăng Động Giảm Chú Ý
Nên để bé ăn những thực phẩm với lượng carbohydrate phù hợp

Cơ thể tiêu hóa chậm carb phức hợp, giúp điều chỉnh cơn đói, thèm ăn và chuyển hóa năng lượng. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau quả chứa tinh bột cung cấp carb phức hợp lành mạnh.

Thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn: Thường chứa chất tạo màu cùng các chất phụ gia có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tăng động giảm chú ý. Không chỉ trẻ mắc chứng rối loạn hành vi này mà tất cả trẻ đều nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chứa phẩm màu ở mức tối thiểu. 

kien-thuc-dinh-duong-cho-tre-tang-dong-giam-chu-y-03
Bé nên hạn chế tiêu thụ caffeine

Caffeine: Đây là chất kích thích có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương và tim khi tiêu thụ với lượng lớn. Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo không nên sử dụng đồ uống có chứa caffeine như nước ngọt, cà phê, trà cho trẻ dưới 5 tuổi. Đây là kiến thức dinh dưỡng cho trẻ tăng động mà ba mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine còn có thể gây ra tác dụng phụ như ức chế sự thèm ăn, mất ngủ, có thể làm triệu chứng tăng động nặng hơn.

 

Theo Vnexpress