Honda tính làm cánh gió trong cánh gió, có thể thò ra thụt vào

Cho những chủ xe đam mê cánh gió trên mọi mẫu xe có thể, Honda vừa đăng ký bản quyền một công nghệ khá đáng chú ý lấy nền tảng từ đua F1.
Honda tính làm cánh gió trong cánh gió, có thể thò ra thụt vào - Ảnh 1.
 

Khả năng khí động học trên ô tô đang ngày được quan tâm nhiều hơn, vì ảnh hưởng lớn tới tầm vận hành xe điện - Ảnh minh họa: CarBuzz

Honda trong thời gian qua bận rộn cải thiện khả năng khí động học trên các dòng sản phẩm. Họ đã đăng ký bản quyền thành công máng xối hứng mưa hay thềm cửa hông làm ảnh hưởng tới khả năng khí động học nhờ khả năng thò - thụt thông minh, và mới nhất là hệ thống khí động học chủ động trên cửa hậu lấy nền tảng từ công nghệ F1.

Một vật càng thuôn, dài thì càng có lực cản không khí nhỏ. Các hãng xe hiểu rất rõ điều này khi không ít hãng trang bị cánh gió - một linh kiện có thể coi là đường nối dài thân xe - để tối ưu hóa yếu tố trên. 

Dù vậy, cánh gió cũng gây ảnh hưởng tới tầm nhìn phía sau, phần nào cản trở người dùng tiếp cận khoang hành lý. Sáng chế mới của Honda nhắm tới việc hạn chế điều đó.

Ý tưởng của Honda xoay quanh một mẫu cánh gió sau, như các sáng chế vừa nói trên của hãng, có khả năng thò ra thụt vào. Ở trạng thái mặc định, trang bị này được ẩn phía trên cửa hậu, và chỉ được bung ra ở tốc độ cao để mang lại ưu thế khí động học.

Khác với các cánh gió thông minh thường thấy trên thị trường, hệ thống của Honda có trọng lượng nhẹ hơn đáng kể nhờ kết cấu đặc biệt và khả năng tích hợp dễ dàng lên cửa hậu, hoặc thậm chí một cánh gió khác, nhờ đặc điểm nói trên.

Dù vậy, bù lại cho trọng lượng nhỏ hơn là sự tinh xảo, phức tạp lớn hơn, do sử dụng mô tơ điện điều khiển, nên việc hãng có dám ứng dụng công nghệ này vào thực tế hay không vẫn là một ẩn số.