Gợi Ý Thực Phẩm Giải Ngấy Những Ngày Tết Nguyên Đán

Những mâm cơm nhiều đmạ và thịt và ngày Tết có thể khiến bạn cảm thấy bị bội thực. Lưu lại những thực phẩm giải ngấy nên chuẩn bị trong ngày Tết

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm dầu mỡ hoặc nhiều đạm trong dịp Tết, cơ thể sẽ dễ bị khó tiêu hoặc đầy hơi. Đôi khi những mâm cơm nhiều móm thịt cá lại khiến bạn 'sợ'. Đừng quên lưu lại những thực phẩm giải ngấy trong ngày Tết lại vừa giúp cân bằng dinh dưỡng cơ thể nhé!

goi-y-thuc-pham-giai-ngay-nhung-ngay-tet-nguyen-dan-01
Gợi Ý Thực Phẩm Giải Ngấy Những Ngày Tết Nguyên Đán

Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, cho biết mọi người thường tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, ăn uống không đúng giờ dịp Tết, dẫn đến đầy hơi, khó tiêu. Bác sĩ tư vấn một số thực phẩm nên ăn để cải thiện tình trạng này, như sau:

Nước chanh nhiều vitamin và hỗ trợ tiêu hóa

Chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa. Một quả 60 g cung cấp khoảng 30 mg vitamin C, chiếm 30% lượng vitamin C khuyến nghị một ngày của người trưởng thành. Chanh còn chứa vi chất khác như magie, sắt, kali, vitamin A góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin và khoáng chất trong quả này giúp gan sản xuất dịch mật, hỗ trợ tiêu hóa.

thực phẩm giải ngấy

 

Nước chanh còn đóng vai trò là chất giải độc gan, làm sạch gan, giải rượu. Ngoài chanh, một số loại trái cây thuộc họ cam quýt cũng có khả năng giúp cơ thể giải độ cồn trong rượu bia nhanh hơn. Một cốc nước chanh sau bữa ăn nhiều chất chính là thực phẩm giải ngấy lý tưởng những ngày Tết nguyên đán. Tuy nhiên, chanh có vị chua và tính axit. Người bị dạ dày, đường ruột nên hạn chế uống.

Thực phẩm giải ngấy tự nhiên - Mía

Trong Đông Y, mía tính lạnh, vị ngọt mát tự nhiên của mía có công dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, dễ hấp thụ và giải rượu. Ngoài ra, mía còn cung cấp lượng đường và nước cho cơ thể do uống nhiều bia rượu. Nếu bạn bị 'bội thực' bởi những thức ăn nhiều mỡ và thịt, mía chính là thực phẩm giải ngấy hữu hiệu. Vị ngọt nhẹ của mía sẽ giúp bạn cảm giác sảng khoái trong miệng và bớt đi cảm giác khó tiêu do tiêu thụ quá nhiều đạm gây ra. Lưu ý, khi say rượu, mọi người nên dùng mía ép tươi chứ không nên dùng đường chế từ mía đã tinh luyện.

Nước dừa

Nước dừa có tính hàn, giải nhiệt, làm mát, chống mất nước. Nước dừa giúp giải khát, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Ngoài bổ sung chất dinh dưỡng và các vitamin, nước dừa còn hỗ trợ tiêu hóa do có lượng chất xơ cao, tốt cho tiêu hóa. Nước dừa không có chất béo, rất ít calo.

Chuối - Thực phẩm giải ngấy hỗ trợ cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chuối là loại trái cây chứa nhiều kali có tác dụng đào thải natri và nước ra ngoài. Chuối cũng là nguồn cung cấp tinh bột kháng giúp cải thiện tình trạng táo bón, đầy hơi. Bạn cũng có thể kết hợp chuối làm sinh tố hoặc làm các món tráng miệng đơn giản. Chuối là một thực phẩm giải ngấy dễ tìm ở bất kỳ đâu, nên việc tìm mua chuối không quá khó khăn.

Đu đủ

goi-y-thuc-pham-giai-ngay-nhung-ngay-tet-nguyen-dan-03

Đu đủ chứa Papain - một loại enzyme giúp chuyển hóa protein, giải phóng khí dư trong dạ dày mang lại cảm giác dễ chịu cho sau khi ăn. Đu đủ còn giảm thiểu tình trạng táo bón, giúp đại tiện dễ dàng hơn. Bạn nên ăn đu đủ chín, tránh ăn khi bụng đang rỗng.

Thực phẩm giải ngấy giàu chất xơ - Dứa

Dứa giàu chất xơ, kích thích ruột co bóp, làm mềm phân, thúc đẩy chất thải ra ngoài nhanh hơn, cải thiện đầy hơi, tiêu hóa kém.

Ngoài việc cân bằng dinh dưỡng bằng những thực phẩm giải ngấy kể trên, bạn cũng nên tạo một số thói quen tốt. Ví dụ như: Bổ sung nước từ 1,5 đến 2 lít mỗi ngày. Tập luyện thể dục thể thao tiêu hao năng lượng dư thừa như aerobic, khiêu vũ, boxing, chạy bộ, đạp xe... hoặc các môn thể thao thư giãn như yoga, thiền. Ngâm chân trước khi ngủ hoặc xông hơi để ngủ ngon và thải độc. Hạn chế rượu bia, chất kích thích hay đồ ăn nhiều dầu mỡ.

 

Theo Vnexpress