Bí Kíp Giữ Dáng Ngày Tết Khi Ăn Uống

Chắc hẳn nhiều chị em đang trong tâm thế đón chờ một mùa Tết vui vẻ sắp tới. Những nỗi băn khoăn để giữ dáng ngày Tết luôn trăn trở. Vậy bí quyết ăn uống gì mới hiệu quả?

Những ngày Tết sắp tới chắc hẳn các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cao cỗ đầy với nhiều thức ăn ngon miệng. Vậy nên ăn uống như nào để giữ dáng ngày Tết? 

Bí Kíp Giữ Dáng Ngày Tết Khi Ăn Uống

Nhiều thực phẩm trong ngày Tết có hàm lượng calo cao. Nếu ăn uống không có phương pháp hay chế độ khoa học, hợp lý thì việc giữ dáng ngày Tết gần như là không có khả năng. Bạn sẽ khó lòng mà không thưởng thức những món ăn hấp dẫn trong mâm cơm ngày Tết đúng không? Hãy tham khảo những phương pháp ăn uống sau để giữ cân nặng và dáng khỏe ngày Tết nhé! 

Phương pháp ăn giúp giữ dáng ngày Tết

Thực phẩm Tết luôn mang hàm lượng năng lượng cao. Đơn cử, một chiếc bánh chưng chứa 800-1.000 calo, có nghĩa chỉ cần ăn 1/8 chiếc bánh sẽ tương đương lượng calo của một bữa ăn thông thường. Với xu hướng ăn uống thoải mái, tâm lý vui vẻ ngày Tết, việc giảm cân, giữ cân trong ngày đầu năm mới là cực kỳ khó.

Để giữ dáng ngày Tết sắp tới, bạn có thể áp dụng hai phương pháp ăn uống sau:

  • Ăn ngược: Phương pháp này dựa trên nguyên lý ăn các chất xơ, canh rau trước khi nạp các món nhiều năng lượng để tạo cảm giác no sớm cho cơ thể. Bắt đầu những lần gắp đũa đầu tiên với canh khổ qua, rau xào, dưa hấu, táo, lê... trong mâm cơm Tết, sau đó mới đến các món thịt, cuối cùng là tinh bột. Cách này vừa hạn chế được các thực phẩm có lượng calo lơn vào cơ thể. Cũng giúp bạn giữ dáng ngày Tết mà không phải nhịn ăn những món ăn hấp dẫn.
  • Quy tắc bàn tay: Quy tắc này giúp việc cân đo đong đếm thức ăn ngày Tết trở nên tiện lợi. Cụ thể, lượng tinh bột được khuyến khích nạp vào cơ thể trong mỗi buổi ăn với nữ là bằng một nắm tay, đối với nam giới là 1-2 nắm tay tùy thể trạng.

Kết luận

Lượng đạm cần thiết cho mỗi người sẽ bằng một lòng bàn tay đổ lại, lượng rau sẽ tương đương hai bàn tay chụm lại, trái cây là một nắm tay. Ngoài ra, lượng dầu đối với các món chiên xào, hoặc mỡ đối trong các món thịt cần được hạn chế với định lượng bằng đầu ngón tay cái. Nếu tham khảo 1 trong 2 phương pháp trên thì bạn sẽ dễ giữ dáng ngày Tết mà không phải nhịn ăn những món ngon rồi!

Ngày Tết, mọi người thường gửi trao nhau những lời chúc sức khỏe, vì vậy bạn ăn uống cũng đừng quên sức khỏe của bản thân nhé.

Theo Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng
Viện Nghiên cứu và Tư vấn dinh dưỡng