Cách Giảm Tiêu Thụ Dầu Ăn Để Bảo Vệ Sức Khỏe

Việc thiếu kiến thức về lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể và việc tiêu thụ quá nhiều bơ sữa hoặc dầu ăn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.
Dau-An.jpg?w=660
Tiêu thụ quá nhiều dầu ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Cơ quan Tiêu chuẩn & An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) cho biết, cho dù bạn nấu ăn ở nhà hay thưởng thức các bữa ăn bên ngoài, hầu hết các món ăn được nấu đều kết hợp việc sử dụng dầu ăn, bơ sữa trong quá trình nấu nướng. Điều quan trọng là bạn phải theo dõi mức tiêu thụ dầu ăn của mình, vì ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề về tiêu hóa cũng như yếu tố sức khỏe nghiêm trọng khác.

Lập kế hoạch tiêu thụ mức calo của bạn

Theo FSSAI, để tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, lượng calo bạn tiêu thụ từ các nguồn chất béo chỉ nên bằng 20-25% lượng calo hàng ngày của bạn. Điều quan trọng là không cắt bỏ hoàn toàn chất béo khỏi chế độ ăn uống của bạn, vì cần tối thiểu 20% để đảm bảo tiêu thụ đủ năng lượng, axit béo thiết yếu và vitamin tan trong chất béo, cùng những thứ khác.

Chỉ nên mua một lượng dầu ăn, bơ sữa nhất định/tháng

FSSAI chia sẻ, chúng ta chỉ nên mua một lượng dầu, bơ sữa cố định mỗi tháng. Mẹo này có thể hữu ích để hạn chế mức tiêu thụ chất béo tổng thể của bạn và quản lý việc nấu nướng trong suốt cả tháng với số lượng đã mua.

Giảm sử dụng dầu ăn

Bạn cũng nên giảm việc sử dụng dầu ăn trong nấu nướng hằng ngày một cách có ý thức. Nếu bạn đang sử dụng ba thìa dầu ăn để nấu một món ăn cụ thể, hãy chuyển sang hai thìa và sau đó xem liệu bạn có thể giảm thêm được nữa không. Tìm kiếm các công thức nấu ăn thay thế để làm cùng một món ăn với ít dầu, bơ hơn.

Dùng thìa nhỏ để đổ dầu vào thực phẩm

Nếu bạn trực tiếp đổ dầu từ chai trong khi nấu nướng, bạn có thể đổ quá tay và nhiều dầu hơn so với mức cần thiết. Hơn nữa, bạn sẽ không biết rõ mình đã sử dụng bao nhiêu lượng dầu.

Do đó, FSSAI gợi ý rằng, trong khi nấu, hãy sử dụng thìa nhỏ thay vì đổ tự do dầu ăn từ chai. Điều này sẽ giúp giảm tiêu thụ dầu đáng kể.

Hạn chế đồ chiên rán

Nếu bạn tiêu thụ nhiều đồ chiên, bạn có thể đang ăn quá nhiều dầu vào cơ thể. FSSAI cho biết: "Hạn chế ăn đồ chiên. Thay vào đó, hãy ăn đồ ăn luộc, hấp, rang hoặc nướng sẽ tốt cho sức khỏe.

 

Theo Lao động