6 Thói Quen Tốt Giúp Ngăn Chặn Nguy Cơ Mắc Alzheimer

Những thói quen lành mạnh như duy trì chế độ ăn, kết nối xã hội là một trong những thói quen giúp ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer.

Chắc hẳn bạn cũng đã xem qua nhiều bộ phim có nhân vật mắc chứng bệnh Alzheimer. Trên thực tế, chứng bệnh này dù với bất kỳ ai cũng mang lại nhiều rắc rối và phiền toái. Vậy bạn nên duy trì những thói quen nào để ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer?

Bệnh Alzheimer hình thành khi hai loại protein trong não là đám rối tau và mảng bám beta-amyloid phát triển ngoài tầm kiểm soát. Những protein này phá hủy tế bào não và gây ra các triệu chứng như lú lẫn, giảm trí nhớ và thay đổi tính cách.

6 thói quen giúp ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer

Bạn nên hình thành những thói quen này để ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer:

Tạo thói quen tập thể dục

Hiệp hội Alzheimer Anh đã thực hiện nghiên cưu ở người trung niên tập thể dục thường xuyên. Kết quả của 11 nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thực sự giảm 45% với những người có thói quen tập thể dục đều đặn. Tập thể dục dù ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng thực sự cần thiết. Hình thành cho bản thân thói quen tập thể dục có thể ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer hơn. Đặc biệt với người lớn tuổi, hoạt động thể chất cũng có khả năng cải thiện tư duy và hạn chế suy giảm trí nhớ.

Khi thực hiện hoạt động thể chất, hormone irisin được giải phóng. Đây là  loại hormone có tác dụng tích cực với nhận thức của con người. Chúng cũng hỗ trợ giảm tình trạng viêm dây thần kinh trong não và tăng khả năng ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer. Do đó, bạn nên tạo thói quen tập thể dục để làm chậm tiến triển của bệnh hoặc ngăn ngừa Alzheimer nhé.

Cường độ tập thể dục của người trung niên nên ở mức vừa phải. Không nên quá sức để tránh phát sinh nguy cơ của các căn bệnh khác. Tần suất tập luyện tối thiểu là trong 30 phút, mỗi tuần khoảng 3 đến 4 ngày.

Hạn chế hoặc bỏ hoàn toàn tiêu thụ thuốc lá

Chất độc hóa học trong thuốc lá có thể làm tăng tình trạng chảy máu mạch máu, viêm não và căng thẳng cho các tế bào. Đây đều là những nguy cơ làm phát triển bệnh Alzheimer.

Hiệp hội Alzheimer Anh đã tiến hành nghiên cứu và kết luận rằn sử dụng thuốc là thói quen không lành mạnh. Và tỷ lệ người hút thuốc lá mắc Alzheimer tăng từ 30 đến 50% . Ngài tác dụng ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer, bỏ thuốc lá cũng giúp sức khỏe của bạn tốt hơn và giảm khả năng mắc cá căn bệnh hiểm nghèo khác.

Thói quen ăn uống lành mạnh giúp ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer

6-thoi-quen-tot-giup-ngan-chan-nguy-co-mac-alzheimer-01

Thói quen ăn uống lành mạnh hoặc chế độ ăn Địa Trung Hải đã được chứng minh các nhà khoa học chứng minh về khả năng làm chậm và ngăn sự phát triển của bệnh Alzheimer. Theo nghiên cứu từ Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ (2023): trên nghiên cứu và thu thập mẫu từ 581 người. Chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn MIND giúp giảm mức độ mảng bám amyloid trong não và đẩy lùi chứng bệnh Alzheimer.

Các thực phẩm chính nằm trong chế độ ăn Địa Trung Hải gồm rau xanh lá, các loại đậu và các loại ngũ cốc, dầu ô liu, cá...

Theo dõi sức khỏe tim mạch

Huyết áp, tiểu đường và cholesterol cao là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ phát bệnh tim mạch và Alzheimer. Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ đã chỉ ra: theo dõi và kiểm soát huyết áp, và chăm sóc sức khỏe tim mạch tốt cũng có thể ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer tốt hơn.

Một trong cách phương pháp hỗ trợ người có tuổi kiểm soát huyết áp là xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Nên giảm lượng muối ăn trong khẩu phần vì khi tuổi tác càng cao, huyết áp càng khó ổn định và cần ăn các thực phẩm tốt cho tim mạch: Không tiêu thụ đồ uống có cồn như rượu bia quá nhiều (với phụ nữ không quá một ly và đối với nam giới không quá hai ly mỗi ngày) 

Tích cực tham gia kết nối xa hội

Những mối liên kết xã hội giúp củng cố các kết nối tế bào thần kinh trong não, điều này đã được Hiệp hội Alzheimer Mỹ kiểm chứng. Người có tuổi nên tăng cường các kết nối xã hội để suy nghĩ trôi chảy và tăng khả năng ghi nhớ của não bộ.

Hãy tăng cường trò chuyện với người thân, hoặc các thành viên tỏng gia đình, bạn bè. Cường độ duy trì tối thiểu nên là một lần một ngày. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động tình nguyện, nuôi thú cưng hay tham gia các lớp học cũng giúp thư giãn, tăng cường kết nối xã hội.

Giấc ngủ chất lượng có thể ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer

ngăn chặn nguy cơ mắc alzheimer

GIấc ngủ chất lượng là một trong các phương pháp hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ mắc Alzheimer. Khi bạn hình thành những thói quen tốt để cải thiển chất lượng chất ngủ. Từ đó giúp loại bỏ amyloid khỏi não nhiều hơn. Một nghiên cứu chứng thực điều này là từ công bố Trường Đại học Paris (2001): theo dõi trên gần 8.000 người trong 20 năm, cho thấy người ngủ 6 tiếng hoặc ít hơn mỗi đêm có thể bị mất trí nhớ cao hơn 30%.

Một số thói quen giúp tăng chất lượng giấc ngủ là tắt thiết bị điện tử, công nghệ một giờ trước khi lên giường, thời gian thức và đi ngủ nhất quán hàng ngày, gần giờ ngủ nên hạn chế hấp thụ caffeine (có trong trà, cà phê, nước ngọt).