6 Loại Hoa Quả Bổ Dưỡng Bạn Nên Thêm Vào Thực Đơn Của Mình

Tất cả các loại trái cây đều giàu chất dinh dưỡng giúp chống lại bệnh tật. Trong số đó, một số nhận được sự chú ý đặc biệt vì lợi ích chống

Trái cây đặc biệt chứa nhiều hợp chất chống viêm, rất quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tim, tiểu đường, một số dạng ung thư và bệnh đường ruột. Dưới đây là một số loại trái cây bạn nên ăn để chống viêm, từ đó phòng ngừa bệnh tật:

Quả mọng

Theo Trường Y Harvard (Mỹ), từ dâu tây, quả mâm xôi đến quả nam việt quất và quả việt quất, những loại trái cây này đặc biệt có tiềm năng trong hoạt động chống oxy hóa và chống viêm. Cùng với chất xơ và vitamin C, quả mọng còn chứa các chất phytochemical sắc tố thực vật, chẳng hạn như anthocyanin và axit ellagic, có thể mang lại lợi ích sức khỏe.

Các nghiên cứu đã liên kết việc tăng cường tiêu thụ quả mọng với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh Alzheimer và tiểu đường.

Theo Healthline, quả việt quất cũng rất giàu chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chúng được cho là chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong số các loại trái cây được tiêu thụ phổ biến nhất.

Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer.

Quả việt quất cũng được biết đến với tác dụng mạnh mẽ đối với hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể có tác dụng bảo vệ não của bạn.

Quả mâm xôi hay còn gọi là phúc bồn tử cũng cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C, ellagitannin, anthocyanins, axit phenolic... có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch...

7-doi-tuong-can-canh-giac-ung-thu-gan-ghe-tham-2-1664422415256.jpg

Táo

Có lẽ điều mọi người nói về một quả táo mỗi ngày là đúng. Một nghiên cứu trên gần 35.000 phụ nữ cho thấy việc tiêu thụ loại trái cây này cùng với họ hàng của nó là lê có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn.

Các thành phần quan trọng của táo - chất xơ, vitamin C, pectin và polyphenol - chủ yếu được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật, với tác dụng chống viêm và tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột.

Theo Bệnh viện K, có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về tác dụng của việc ăn táo, các chế phẩm từ táo (nước ép, giấm táo…) và nguy cơ ung thư. Nghiên cứu trên bệnh nhân cho thấy tiêu thụ táo (≥166gr) sẽ giảm nguy cơ ung thư như ung thư thanh quản, đại trực tràng, vú, buồng trứng, thực quản, miệng hầu, tiền liệt tuyến.

Táo tốt cho người có bệnh mạch vành do làm giảm tỷ lệ tử vong dù ăn với lượng nhỏ (50-70gr/ngày). Cơ chế có thể là do tác dụng chống oxy hóa và điều chỉnh chuyển hóa lipid.

Nghiên cứu trên người cho thấy dùng táo giúp tăng các enzym chống oxy hóa. Nghiên cứu trên động vật chỉ ra nhóm sử dụng táo có nồng độ cholesterol, diện tích vùng xơ vữa động mạch giảm, từ đó giảm nguy cơ bệnh mạch vành hơn.

Các loại quả hạch

Anh đào, đào, mơ và mận đều là những ví dụ về nhóm trái cây này. Những loại trái cây này chứa chất xơ, vitamin C, kali và nhiều loại chất phytochemical liên quan đến màu sắc của chúng.

Một số nghiên cứu cho thấy quả anh đào có thể làm giảm đau nhức sau khi tập thể dục cũng như giảm nguy cơ bị bệnh gút tấn công. Hàm lượng hợp chất phenolic cao trong quả anh đào, có liên quan đến việc giảm viêm, có thể mang lại những lợi ích đó.

Trái cây có múi

camquyt-2-1619620889832.jpg

Trái cây có múi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Shutterstock)

Cam, bưởi, chanh nổi tiếng giàu vitamin C. Chúng cũng chứa chất xơ, kali, canxi, vitamin B và các chất phytochemical chống viêm như flavonoid và carotenoids. Mặc dù có rất ít nghiên cứu trên người về cam quýt, nhưng các chất dinh dưỡng có trong trái cây họ cam quýt có liên quan đến tác dụng bảo vệ tim.

Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng trái cây họ cam quýt cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư thực quản, dạ dày, ung thư vú và tuyến tụy.

Những loại trái cây này chứa một loạt các hợp chất thực vật, bao gồm cả flavonoid, có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Một số flavonoid này hoạt động như chất chống oxy hóa và có thể ngăn chặn sự biểu hiện của một số gen gây ra một số bệnh thoái hóa, bao gồm ung thư.

Trái cây họ cam quýt cũng có thể giúp chống lại ung thư bằng cách ngăn chặn ung thư, ngăn chặn sự hình thành của các bệnh ung thư mới và làm cho các chất gây ung thư không hoạt động.

Lựu

Những hạt lựu nhỏ bé đó chứa lượng lớn vitamin C và K, kali, chất xơ và các chất phytochemical mạnh như anthocyanin và resveratrol. Những chất dinh dưỡng này có thể là nguyên nhân mang lại lợi ích tiềm năng của việc ăn lựu.

Lựu là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, mang lại lợi ích sức khỏe cho nam giới và phụ nữ, từ tăng lưu lượng máu trong rối loạn cương dương đến giảm viêm trong các tế bào ung thư vú.

Nước ép lựu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn hầu hết các loại nước ép trái cây khác. Nó cũng có chất chống oxy hóa cao gấp ba lần so với rượu vang đỏ và trà xanh. Các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và giảm tình trạng viêm.

Thực phẩm màu đỏ tươi này chứa ba loại polyphenol có tác dụng chống oxy hóa bao gồm tannin, anthocyanin và axit ellagic. Điều này khiến nó trở thành một thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe.

Khả năng chống oxy hóa của nó chủ yếu đến từ các hợp chất ellagitannin. Điều đặc biệt là trái cây có thể duy trì giá trị dinh dưỡng của nó ở dạng lỏng.

nuocepluu-1576289425027.jpg

Nước ép lựu có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư tiền liệt tuyến (Ảnh: Shutterstock).

Quả nho

Những loại trái cây mọng nước này chứa nhiều chất xơ, vitamin C và K cũng như các chất phytochemical mạnh mẽ.

Theo Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K, quả nho chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, carbohydrate, chất xơ và chất phytochemical. Polyphenol là chất phytochemical quan trọng nhất trong nho vì chúng có nhiều hoạt động sinh học và lợi ích tăng cường sức khỏe.

Nho chứa lượng acid caffeic cao, là chất chống ung thư rất hiệu quả. Ngoài ra nho còn có bioflavonoid là một dưỡng chất giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin C và giúp cho vitamin C duy trì mô liên kết chặt chẽ, ngăn không cho vitamin C bị oxy hóa và chống hiện tượng đứt mao mạch.

Bioflavonoid còn giúp các tế bào khỏe mạnh đủ sức chống lại các tế bào ung thư, đồng thời có thể tiêu diệt tế bào ung thư.

Dưỡng chất resveratrol có trong nho cũng có tác dụng giúp cơ thể ngăn chặn ung thư, nhất là ung thư gan, phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

 

Theo Dân trí