'Trend' gắn mã QR để nhận tiền mừng tuổi

Không cần thêm bao lì xì, chỉ cần cầm điện thoại lên và quét QR Code, thế là hoạt động có ý nghĩa ngày Tết đã được thực hiện xong một cách nhanh chóng.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cư dân mạng đua nhau chia sẻ những bức ảnh hài hước về việc gắn mã QR khắp người để nhận tiền mừng tuổi.

Em bé Pam, con của hot girl Salim đi đầu xu hướng lì xì kiểu 4.0 mùa Tết Giáp Thìn 2024 bằng cách diện bộ túi đựng tiền và hai kẹp tóc đều dán mã QR tài khoản ngân hàng. (Ảnh: Salim).

Đó là những nội dung mà những người dùng Facebook bắt gặp rất nhiều trong những ngày vừa qua, khi những mã QR Code đa năng (đây là mã QR có thể nhận tiền từ ví điện tử hay các ứng dụng ngân hàng khi tiến hành quét trong vài giây) được rất nhiều người dùng đưa lên mạng xã hội này để “đòi” lì xì.

Đây là mã QR Code của mình, Tết mọi người lì xì chỉ cần quét là được nhé”.

Mã QR Code đa năng bắt đầu được các ngân hàng và ví điện tử ra mắt tại Việt Nam từ tháng 6/2023, ban đầu nó được dùng để cung cấp cho các điểm kinh doanh để thuận tiện trong việc thanh toán.

 Kẹp tóc có mã QR code cho con để tiện "lưu thông lì xì" .

Cụ thể, thay vì phải sử dụng nhiều mã QR của các đơn vị khác nhau khi nhận thanh toán, các điểm kinh doanh chỉ cần dùng một QR Code đa năng là đủ và việc quản trị trở nên dễ dàng hơn.

Không cần phải đeo thêm phụ kiện cầu kỳ, chủ nhân chiếc nhẫn này làm luôn mã QR Code ngân hàng lên chiếc nhẫn, chỉ cần đưa tay ra là mọi người có thể lì xì.

Giờ đây, một số đơn vị ví điện tử trong nước nhân dịp Tết đã tiến hành cung cấp mã QR Code đa năng này cho người dùng, để họ có thể nhận tiền từ mọi người một cách nhanh chóng, kể cả lì xì, có thể kể đến như MoMo, ZaloPay hay Cake…

Với mã này người dùng có thể nhận tiền từ hơn 50 ứng dụng ngân hàng khác nhau và nhận tiền từ các ví điện tử khác.

Đáng chú ý, ví điện tử MoMo còn cung cấp cho người dùng công cụ tạo ảnh AI để lồng khuôn mặt của người dùng vào các người mẫu có sẵn, sau đó người dùng có thể chia sẻ mã QR Code với bức hình của mình được tạo lên các mạng xã hội để kêu mọi người lì xì.

Kẹp tóc QR code để lì xì Tết được nhiều người trẻ đặt làm để dùng trong Tết 2024.

Có một số ý kiến cho rằng, lì xì là một phong tục đẹp từ xưa đến nay vào dịp Tết đi kèm với đó là những lời chúc mừng năm mới đầy ý nghĩa. Những chiếc bao lì xì đỏ được trao nhau tượng trưng cho may mắn và an lành, giờ lì xì qua các mã QR Code làm mất đi ý nghĩa của phong tục này.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho biết, với vịệc công nghệ phát triển như hiện nay, việc lì xì qua QR Code khiến cho nhiều người cảm thấy có thêm một hình thức thú vị hơn ở phong tục này, bên cạnh đó các ứng dụng cũng cho gửi kèm lời chúc nên không có gì thay đổi. Bên cạnh đó việc "lì xì" số hay "lì xì online" được xem là hoạt động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay.