Thị trường ô tô cuối năm nhộn nhịp với nguồn nhập khẩu dồi dào

Lượng ô tô sản xuất và nhập khẩu trong tháng 11/2022 đạt sản lượng cao kỷ lục kể từ đầu năm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong tháng này được dự đoán không bằng các năm trước.
ô tô nhập khẩu

Thị trường ô tô nhập khẩu cuối năm vô cùng nhộn nhịp khi nguồn cung dồi dào (ảnh minh họa)

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua đã có khoảng 77.800 chiếc ô tô được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam (bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước). Như vậy, so với tháng 10, lượng ô tô tăng mạnh 49% và trở thành tháng có lượng xe mới cao nhất trong năm.

Trong đó, có khoảng 27.000 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 11 vừa qua, tăng đến 86,2% so với lượng xe ô tô nhập khẩu hồi tháng 10. Lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt 45.800 chiếc, tăng mạnh khoảng 20,8% so với tháng 10 và tăng tới 28,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Như vậy, cộng dồn trong năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU ước đạt 155.852 chiếc, tương ứng là mức giá trị trên 3,45 tỷ USD, tăng 7,7% về lượng và tăng 7,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 11 tháng đầu năm 2022 ước tính lên tới 407.100 chiếc, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được xem là một nỗ lực đáng kể của các doanh nghiệp ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm phương tiện được dự báo sẽ tăng rất mạnh dịp cuối năm, nhất là trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn chưa hoàn toàn được nối lại, các nhà máy ô tô trên thế giới vẫn chưa hoạt động hết công suất do thiếu hụt nguồn linh kiện.

Tuy tăng về số lượng lẫn giá trị, song mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về lại rẻ hơn tháng trước. Cụ thể, giá trị trung bình mỗi ô tô nhập khẩu về Việt Nam tháng 11/2022 ước khoảng 19.222 USD. Trong khi đó, tháng trước, giá trị mỗi xe lên tới 24.600 USD.

Theo thông lệ hằng năm, nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng Việt Nam thường tăng rất mạnh vào quãng thời gian trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế hiện nay, việc người dân chi một khoản tiền lớn để phục vụ mua ô tô khả năng sẽ không nhiều như năm 2021.

Một trong những nguyên nhân chính đó là lạm phát đang diễn ra, ngoài ra lãi suất ngân hàng cũng tăng cao, việc vay tiền mua xe cũng đang bị siết chặt hơn. “Do đó người dân cũng chỉ giao dịch ở một số mẫu xe có giá trị thấp chứ không “vung” tiền như trước đây” - theo ý kiến từ một vị chuyên gia trong lĩnh vực ô tô.