Bảo dưỡng xe ô tô trong mùa đông thế nào cho đúng cách

Khi vào đông, nhiệt độ xuống thấp khiến một số bộ phận bên trong xe ô tô thay đôi, sự co giãn không đều của lớp nhựa, cao su từ các bộ phận trên xe sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn. Vì thế, trước khi vào đông, chủ xe cần trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết để bảo dưỡng xe ô tô.
Dưới đây là một số cách bảo dưỡng xe ô tô vào mùa đông, giúp bạn phòng tránh sự cố ngoài ý muốn khi sử dụng xe vào mùa đông.
Dưới đây là một số cách bảo dưỡng xe ô tô vào mùa đông, giúp bạn phòng tránh sự cố ngoài ý muốn khi sử dụng xe vào mùa đông.

Kiểm tra thật kỹ bình ắc quy là công việc bắt buộc trong quy trình bảo dưỡng xe

Bình ắc quy là bộ phân có nguy cơ hỏng hóc cao hơn trong điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc nhiệt độ thấp. Lúc này dòng điện có thể không đủ để khởi động xe, các bộ phận khác cần nguồn điện cũng không sử dụng được.

Nếu giá trị điện áp đo lớn hơn 12V thì ắc quy bình thường; giá trị điện áp nhỏ hơn 12V ắc quy không đủ. Nếu thấp hơn 10,5V, bạn nên thay thế ắc quy mới.

bảo dưỡng xe

Kiểm tra thật kỹ bình ắc quy

Khi nhận thấy động cơ khó nổ, bạn nên khởi động lại sau khoảng 30 giây một lần, tránh đánh lửa thường xuyên dễ làm hỏng bộ khởi động và cạn kiệt ắc quy.

Đặc biệt, để kéo dài tuổi thọ của ắc quy, hãy tắt các thiết bị điện công suất cao như đèn pha, dàn âm thanh trước khi đỗ xe.

Chăm sóc lốp xe thường xuyên

Khi nhiệt độ xuống thấp, nhất là vào mùa đông, mọi chất liệu đều có xu hướng co lại, trong đó có lốp ô tô.

Khi đó, ma sát giữa lốp xe và mặt đường sẽ giảm xuống, điều này dễ làm bánh xe trơn trượt và khiến tài xế khó kiểm soát xe hơn bình thường.

Bạn nên xả bớt hơi của lốp xe để tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường. Nếu lốp quá mòn thì bạn cần thay mới.

Ngoài ra, chủ xe cần thường xuyên giữ đúng áp suất lốp để việc di chuyển trên đường được an toàn hơn.

bảo dưỡng xe

Cách nhận biết áp suất lốp không đạt chuẩn:

Thừa áp suất: Lốp quá căng sẽ có hình tròn khiến mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường giảm. Khi đó, độ bám đường thấp, không thích hợp khi di chuyển ở tốc độ cao.

Thiếu áp suất: Khi lốp hơi lõm, xẹp xuống 2 bên thành lốp sẽ phè ra. Việc bị ăn mòn, gãy thành lốp và khi lốp non sẽ dễ bị thủng săm hơn.

Lựa chọn dầu động cơ phù hợp khi bảo dưỡng xe

Dầu động cơ sẽ trở nên đậm đặc hơn khi nhiệt độ giảm thấp, khiến cho việc khởi động xe gặp nhiều khó khăn.

Để xe dễ khởi động hơn vào mùa lạnh, chủ xe cần lựa chọn loại dầu động cơ có độ đậm đặc thấp.

Hầu hết dầu động cơ được bán phổ biến tại Việt Nam là loại đa cấp, nghĩa là có 2 chỉ số (10W40, 5W40). Chỉ số phía trước chữ W xác định mức giới hạn nhiệt độ đông đặc của dầu, trong khi chỉ số phía sau biểu thị độ đậm đặc của dầu ở nhiệt độ 100 độ C. Khi sử dụng vào mùa đông, người dùng nên lựa chọn dầu có 2 chỉ số thấp để giúp xe khởi động dễ dàng hơn.

ac5c1ac978d73beafb4e68fe4fd21ab0.png?rt=20221025090234

Thường xuyên bảo dưỡng hệ thống sưởi

Hệ thống sưởi ấm trên ô tô sử dụng vào mùa đông rất quan trọng, để bảo dưỡng đúng cách, bạn nên mang xe đến gara chuyên nghiệp để tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt và độ thông suốt của ống gió trong hệ thống sưởi của xe.

6a9659fef87c80a6e69e0f19b634a036.png?rt=20221025090319

Vệ sinh nội thất thường xuyên

Bạn nên có thói quen vệ sinh nộ thất xe thường xuyên, điều này sẽ giúp xe ô tô của bạn tránh được độ ẩm cao.

Là bởi mùa đông ẩm, lạnh là điều kiện để bụi bẩn, ẩm mốc và vi khuẩn ký sinh trên nội thất xe phát triển nhanh, đặc biệt là với chất liệu da lộn, nỉ… Điều đó không chỉ gây mùi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

ee658c97de33b7cffd764efae72395c6.png?rt=20221025090419

Thế nên, bạn hãy tích cực vệ sinh nội thất xe như lau chùi bề mặt, hút bụi và tránh ăn uống bên trong xe, đảm bảo sức khỏe cá nhân và độ thẩm mỹ của xe.