Sắp diễn ra hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu”
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội và Liên minh HTX Việt Nam chủ trì; Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội tổ chức thực hiện.
VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của gần 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước: chè, cà phê, hạt điều, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại nông sản và thực phẩm chế biến, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum,... Ngoài ra, còn có sự tham gia đồng hành của Nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone.

Đặc biệt, năm nay ngoài sự tham gia đông đảo của các gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ những nước: Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.
VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP Việt Nam thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Thông qua Hội chợ để giới thiệu và tạo kết nối giữa các chủ thể OCOP với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.
Hội chợ cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ.
Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm.
Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao.
Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn; đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước.
Có thể thấy, nhiều địa phương trên cả nước đều chủ trương tập trung phát triển mạnh các nhóm sản phẩm OCOP. Vì vậy, việc tổ chức Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện: Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Megalivestream “Top nông sản – nông sản về phố”; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…
Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com – một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển.
Nền tảng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, mang đến một hình thức giao thương hiện đại, hiệu quả và bền vững, phù hợp với xu hướng chuyển đổi kép – nơi số hóa và xanh hóa đang trở thành chuẩn mực tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện offline, mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy – tất cả chỉ trên một nền tảng duy nhất.
Sự kết hợp giữa hội chợ trực tiếp và triển lãm trực tuyến trên Arobid TradeXpo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP mà còn mở ra kỷ nguyên mới trong việc quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế. Việc phối hợp giữa VIETRADE và Arobid – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực triển lãm số và thương mại điện tử B2B – sẽ góp phần xây dựng một hệ sinh thái giao thương số hiện đại, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuyên suốt 365 ngày, ngay cả khi sự kiện đã kết thúc.
Một số hoạt động chính tại Triển lãm các sản phẩm OCOP năm 2024: Tọa đàm: “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu” từ 09h00 - 11h00 ngày 1/8/2025 Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu từ 14h00 - 16h00 ngày 1/8/2025 Lễ Khai mạc Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 – VIETNAM OCOPEX 2025 - Tinh Hoa Truyền thống Việt vươn ra thế giới từ 18h00 - 19h30 ngày 1/8/2025 Chương trình Live daily bán hàng trên nền tảng số từ 11h30-12h30 ngày 1/8/2025 Chương trình Megalivestream “Top nông sản – nông sản về phố” từ 14h00 đến 20h00 ngày 1/8/2025. Phiên kết nối giao thương B2B và tham quan gian hàng: Doanh nghiệp Việt gặp gỡ nhà nhập khẩu quốc tế từ 14h00 - 16h00 ngày 2/8/2025. "OCOP Cooking Show": Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP từ 14h00 - 16h00 ngày 3/8/2025. |
Chủ đề
Cộng đồng quan tâm Những bài viết mọi người đang quan tâm
Gợi ý cho bạn
Xem thêm
Ra mắt Liên minh phát triển sản phẩm trao đổi khách du lịch Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

Năm đêm kinh hoàng 2 tung trailer mới, hé lộ tạo hình đầu tiên của phản diện quan trọng nhất phim

Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu game mobile lớn nhất thế giới

Họng súng vô hình: Già gân - Liam Neeson tái xuất ngoạn mục: Khi sao nam gợi cảm nhất lịch sử điện ảnh hóa trung úy hài bựa nhất màn ảnh 2025

Những bí mật thú vị bạn có thể bỏ lỡ trong Phim Xì Trum : Một Xì Trum phong trần, bụi bặm lần đầu xuất hiện?
Check-in 8k bạn đọc
Xu hướng 8k bạn đọc
