Sai lầm khiến bạn khó sở hữu đôi chân thon gọn, săn chắc

Nhiều người thường xuyên tập luyện nhưng vẫn không thể có được đôi chân thon gọn và săn chắc. Nguyên nhân vì đâu?

Cháu năm nay 22 tuổi, nhưng vùng đùi và bắp chân cháu rất to, dáng người lại không chuẩn. Cháu nghe nói tiêm botox vào bắp chân thon gọn lại. Tiêm botox có nguy hiểm không và tác dụng của nó có kéo dài được không? Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Để sở hữu đôi chân thon gọn, săn chắc, nhiều người đã tập luyện thường xuyên nhưng kết quả lại không như ý muốn. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến việc tập luyện thất bại?

1. Khó sở hữu đôi chân thon gọn nếu không giãn cơ đúng cách

Việc không giãn cơ đúng cách có thể làm giảm hiệu quả luyện tập. Giãn cơ không chỉ giúp làm ấm và thư giãn cơ bắp mà còn cải thiện lưu thông máu và khả năng vận động của cơ thể.

Bằng cách giãn cơ trước và sau khi tập luyện, khả năng vận động của cơ chân sẽ tốt hơn, đồng thời giúp phục hồi để nhóm cơ không bị hao mòn về lâu dài.

chân thon gọn
Nhiều sai lầm trong tập luyện khiến đôi chân kém săn chắc, thon gọn.

 

2. Không sử dụng các bài tập tạ để có đôi chân thon gọn

Thông thường, nếu muốn xây dựng cơ bắp cần kết hợp với các bài tập nâng tạ. Các bài tập tăng cường cơ bắp như squat, là một cách tốt để có được vóc dáng cân đối, tuy nhiên lại không có tác dụng nhiều cho sự phát triển cơ bắp.

Nếu muốn tăng cơ bắp, chân thon gọn cần bổ sung thêm việc tập luyện bằng các bài tập tăng sức đề kháng với tạ đơn hoặc dây kháng lực.

3. Chỉ tập luyện sức mạnh

Muốn có cơ bắp cần đảm bảo tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp. Các bài tập rèn luyện sức mạnh giúp giảm mỡ thừa, đốt cháy calo, giúp tăng cường cơ bắp rất hiệu quả.

Tuy nhiên, nên kết hợp rèn luyện sức mạnh với các bài tập tim mạch. Các bài tập tim mạch giúp làm tăng nhịp tim, cải thiện quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo và mỡ thừa, kích thích trao đổi chất ngay cả khi nghỉ ngơi, do đó giúp tăng cường cơ bắp hiệu quả.

Có thể kết hợp các bài tập sức mạnh xen kẽ với những buổi đi bộ, đạp xe…

4. Chế độ ăn uống không phù hợp

Nhiều người cho rằng để có được cơ bắp cần tránh ăn carbohydrate và thay vào đó chỉ ăn những thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, đây là sai lầm.

Mặc dù để xây dựng cơ bắp rất cần protein nhưng carbohydrate cũng rất quan trọng. Carbohydrate cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết để phục hồi sau khi tập luyện và xây dựng cơ bắp săn chắc về lâu dài.

Nên lựa chọn các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, chất béo và protein tốt để xây dựng cơ bắp.

5. Không thay đổi các bài tập luyện

Nhiều người chỉ tập một bài tập trong một thời gian dài. Đây là một sai lầm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.

Thực tế, các cơ bắp liên tục cần những kích thích mới để phát triển. Vì thế, nên thay đổi thói quen tập luyện ít nhất mỗi tháng một lần. Trong đó, cần thay đổi các bài tập, điều chỉnh số hiệp, số lần lặp lại và mức tạ…

Muốn rèn luyện đôi chân thon gọn, nên tập trung vào các môn thể thao như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe. Nhưng pilates, barre (một phương pháp tập luyện mới lấy cảm hứng từ bộ môn múa ballet, kết hợp với các động tác của yoga và pilates) hay yoga cũng giúp cơ bắp săn chắc, cải thiện vóc dáng.

BS. Nguyễn Trọng Thủy - Sức khỏe và Đời sống