Rửa thịt trước khi nấu: Nên làm hay không?

Tìm hiểu xem rửa thịt trước khi nấu có thực sự cần thiết hay không và những lưu ý quan trọng khi chế biến thịt.

Thịt lợn là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong căn bếp. Nó được dùng để xào, kho, hầm,... Khi mua thịt lợn về nhà, hầu hết mọi người đều quen với việc rửa sạch trước khi chế biến.

Tuy nhiên, hành động tưởng chừng như hợp vệ sinh này lại được CDC Hoa Kỳ liệt vào danh sách một trong mười thói quen nguy hiểm nhất về an toàn thực phẩm. Thậm chí các bác sĩ cảnh báo việc rửa thịt lợn có thể khiến vi khuẩn lây lan.

Trước đây, nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên rửa thịt gà sống vì trên bề mặt thịt gà có nhiều vi khuẩn Salmonella và Campylobacter (Campylobacter), rửa bằng nước dễ khiến vi khuẩn bắn tung tóe, ăn phải có thể gây bệnh.

Vậy thịt lợn mua ngoài chợ có nên rửa sạch trước không? Câu trả lời tốt nhất là không nên!

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nguyên nhân là do khi rửa thịt lợn, vi khuẩn có thể dễ dàng lây lan theo hơi ẩm đến bồn rửa, mọi ngóc ngách trong bếp và thậm chí cả cơ thể người nấu nướng.

Không cẩn thận, vi khuẩn cũng có thể gây ô nhiễm cho các nguyên liệu nhà bếp, trái cây và các thực phẩm khác.

Các vi khuẩn phổ biến bao gồm E. coli, Listeria, Salmonella, Staphylococcus Aureus, v.v. Khi vô tình ăn phải chúng có thể gây tiêu chảy, sốt và các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khác.

Do đó, CDC Hoa Kỳ cảnh báo đừng bao giờ rửa thịt lợn sống trực tiếp dưới vòi nước. Nếu không muốn vi khuẩn đe dọa sức khỏe, giải pháp tốt nhất là nấu thịt trực tiếp mà không cần rửa sạch. Tuy nhiên, điều kiện mỗi nước lại khác nhau.

Nhiều người luôn cảm thấy sợ hãi khi mua thịt lợn từ chợ về. Đặc biệt, thịt lợn tươi có thể dính máu và họ lo lắng thịt có mùi tanh ảnh hưởng đến hương vị món ăn nếu không được rửa sạch trước.

Nếu thực sự cần làm sạch thịt lợn, bạn nên học những mẹo sau để tránh vi khuẩn bắn tung tóe ra xung quanh:

Trước khi rửa thịt lợn sống: Lưu ý tránh lây nhiễm chéo

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nhắc nhở, nếu muốn rửa sạch thịt lợn sống bằng nước, bạn phải lưu ý không cho các nguyên liệu khác vào bồn rửa để tránh vi khuẩn lây lan sang các nguyên liệu khác trong quá trình làm sạch thịt đồng thời không chạm vào dao đã tiếp xúc với thịt sống.

Thớt cũng nên để riêng với thực phẩm đã nấu chín để tránh lây nhiễm chéo.

Khi làm sạch thịt lợn sống: Sử dụng kỹ thuật tránh bắn nước

Rửa thịt trước khi nấu: Nên làm hay không?Nhiều người cảm thấy sợ hãi khi mua thịt lợn từ chợ về khi chưa được rửa sạch. (Ảnh: ITN).

Chuẩn bị một cái nồi để cho thịt lợn vào, mở vòi cho đến khi nước ngập miếng thịt. Nước phải được vặn nhỏ để tránh bắn tung tóe và khiến vi khuẩn như salmonella bay vào.

Dùng thìa đảo nhẹ thịt lợn trong nồi rồi chắt hết nước. Sau đó tiếp tục đổ nước vào ngập miếng thịt, đặt nồi lên bếp và đun sôi. Lấy thịt lợn ra và chia thành từng phần riêng, để dành cho lần nấu tiếp theo rất tiện lợi cho món thịt kho hoặc thịt hầm.

Bạn cũng có thể rửa sạch thịt lợn sau khi nhúng nước sôi để loại bỏ cặn tanh đồng thời giữ lại độ ngọt của thịt.

Một cách khác để làm sạch là cho miếng thịt vào nồi, thêm nước vừa đủ ngập miếng thịt; thêm vài cọng hành lá, gừng thái lát và một ít rượu gạo.

Bật lửa nhỏ đun liu riu cho đến khi thịt nổi lên mặt nước và nước súp đục thì đổ bớt nước trong nồi đi. Cuối cùng rửa sạch miếng thịt bằng nước thông thường là xong.

Lúc này thịt lợn như được “rửa sạch trong thau nước ấm”, phần da của miếng thịt đã chín nhưng bên trong vẫn còn sống. Quan trọng là ngoài việc khử hết mùi tanh, bên trong miếng thịt vẫn đầy nước cốt và vị ngọt.

Thịt lợn sau khi làm sạch có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon hấp dẫn khác nhau. Để chiều vị giác cả nhà, bạn có thể tham khảo nhiều công thức nấu ăn trên mạng hoặc học hỏi bí quyết từ bạn bè.

Theo edh.tw