Những người nào không nên ăn khoai lang?

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc được nhiều người ưa thích vì có giá trị dinh dưỡng cao, giá lại rẻ và dễ ăn, dễ chế biến. Thế nhưng không phải ai ăn khoai lang cũng tốt, thậm chí loại củ này có thể gây nguy hiểm với một số người.
Khoai lang là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Ảnh: NDTV
Khoai lang là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng. Ảnh: NDTV

6 lợi ích tuyệt vời của khoai lang

- Giàu vitamin và khoáng chất bổ dưỡng:Khoai lang rất giàu vitamin, khoáng chất. 200 gram khoai lang nướng có vỏ cung cấp: Lượng calo: 180; protein: 4 gram; chất béo: 0,3 gram; chất xơ: 6,6 gram; vitamin A: 769% lượng cần cung cấp hàng ngày; vitamin C: 65% của lượng cần cung cấp hàng ngày...

Ngoài ra, các giống khoai lang cam và tím - rất giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể làm hỏng DNA và kích hoạt viêm. Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và lão hóa. Do đó, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe của bạn.

- Tăng cường sức khỏe đường ruột: Chất xơ và chất chống oxy hóa trong khoai lang có lợi cho sức khỏe đường ruột. Khoai lang chứa hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan. Một số loại chất xơ hòa tan - được gọi là sợi nhớt - hấp thụ nước và làm mềm phân của bạn.

Chế độ ăn giàu chất xơ chứa 20-33 gram mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong khoai lang tím thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Số lượng lớn các loại vi khuẩn này trong ruột giúp sức khỏe đường ruột tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS) và tiêu chảy truyền nhiễm.

- Ngăn ngừa ung thư: Khoai lang cung cấp các chất chống oxy hóa khác nhau, có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Anthocyanin - một nhóm chất chống oxy hóa được tìm thấy trong khoai lang tím - đã được tìm thấy làm chậm sự phát triển của một số loại tế bào ung thư trong các nghiên cứu ống nghiệm, bao gồm cả bàng quang, đại tràng, dạ dày và vú.

- Hỗ trợ tầm nhìn:Khoai lang rất giàu beta-carotene, chất chống oxy hóa. Trên thực tế, 200 gram khoai lang cam nướng có vỏ cung cấp hơn bảy lần lượng beta-carotene mà người trưởng thành trung bình cần mỗi ngày. Nó được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn và được sử dụng để hình thành các thụ thể phát hiện ánh sáng bên trong mắt của bạn.

Thiếu vitamin A nghiêm trọng là một mối quan tâm ở các nước đang phát triển và có thể dẫn đến một loại mù đặc biệt được gọi là xerophthalmia. Ăn thực phẩm giàu beta-carotene, chẳng hạn như khoai lang có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

- Tăng cường chức năng não: Tiêu thụ khoai lang giàu anthocyanin có thể cải thiện chức năng não, khả năng học tập và trí nhớ.

Không có nghiên cứu nào được thực hiện để kiểm tra những tác động này ở người, nhưng nói chung, chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả và chất chống oxy hóa giúp tránh suy giảm tinh thần và chứng mất trí nhớ thấp hơn 13%.

- Hỗ trợ hệ thống miễn dịch: Beta-carotene có trong khoai lang là một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn.

Ruột là nơi cơ thể bạn tiếp xúc với nhiều mầm bệnh gây bệnh tiềm ẩn. Do đó, đường ruột khỏe mạnh là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nó là chìa khóa để duy trì màng nhầy khỏe mạnh, đặc biệt là trong niêm mạc ruột của bạn.

"Thời điểm vàng" để ăn khoai lang

Nhiều người thích mua khoai lang rồi về tích trữ thật lâu để ăn ngọt hơn, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, "thời điểm vàng" để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên, đây là lúc mà khoai giàu dưỡng chất nhất. Ngược lại, khoai lang càng để lâu thì lượng nước càng giảm, lượng đường càng tăng, tinh bột trong khoai lang bị biến đổi, các khoáng chất cũng dần mất đi…

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, "thời điểm vàng" để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên. Ảnh: Medical News
Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, "thời điểm vàng" để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên. Ảnh: Medical News

Những người không nên ăn khoai lang

Dù có rất nhiều tác dụng như vậy nhưng với một số người, ăn khoai lang lại có thể gây hại cho sức khỏe cơ thể.

- Người bị thận: Những người mắc bệnh thận tuyệt đối không nên ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A…, khi thận yếu chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

- Người có hệ tiêu hóa không tốt: Những người có hệ tiêu hóa không tốt, thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng không nên ăn nhiều khoai lang vì lúc ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng sinh hơi trướng bụng.

Những lưu ý khi ăn khoai lang

- Không nên ăn khoai sống: Bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Đồng thời khi luộc khoai các enzyme trong khoai sẽ bị phân hủy, vì vậy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn...

- Không nên ăn quá nhiều khoai lang: Dù bạn có thèm khoai lang đến mức nào chăng nữa, cũng chỉ được tự cho phép mình ăn trong giới hạn “dưới ba lạng” khoai lang mà thôi. Bởi khoai lang dễ khiến đường tiêu hóa sản sinh một lượng lớn carbon dioxide (CO2), khi ăn quá nhiều sẽ bị đầy hơi và ợ hơi. Và tốt nhất đừng ăn quá nhiều khi đói và chỉ ăn mỗi khoai lang không, khi đó, dạ dày sẽ dễ dàng kích thích sự bài tiết axit dạ dày, có thể dẫn đến cảm giác khó chịu ở bụng.

- Không nên ăn khoai lang vào buổi tối: Ăn khoai lang buổi tối dễ trào ngược axit, đặc biệt là những người dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém, vì sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, cộng với việc ban đêm sự trao đổi chất thấp nên càng khó tiêu hóa dễ dẫn đến mất ngủ. Nên ăn khoai vào bữa sáng kèm theo sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

- Không nên ăn khoai lang khi đói: Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

- Không ăn hồng với khoai lang: Khoai lang và quả hồng không nên ăn cùng với nhau, ít nhất nên cách nhau khoảng 5h trở lên. Nếu ăn cùng, lượng đường trong khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn, phản ứng với chất tannin và pectin trong quả hồng sẽ gây ra sự kết tủa, nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét dạ dày.

- Không nên ăn cả vỏ: Vỏ khoai lang có nhiều chất kiềm, ăn khoai lang rất tốt cho những ai bị táo bón, nhưng ăn cả vỏ khoai lại không tốt cho tiêu hóa. Những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai lang khi ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm.