Nhận cuộc gọi lừa đảo, xử lý như thế nào?

Trước tình hình cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo tăng nhanh, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành đầu số 156, tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Từ 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa gọi đến, trích dẫn một số nội dung liên quan, theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng.

Ngoài việc gọi tới đầu số 156, người dân cũng có thể gửi tin nhắn phản ánh cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số 156. Nếu cuộc gọi rác, cú pháp nhắn tin là V (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656.

Nếu cuộc gọi lừa đảo, nhắn tin theo cú pháp LD (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656.

cuộc gọi lừa đảo

Tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo bùng nổ mạnh thời gian qua. Ảnh: minh họa.

 

Trên cơ sở đó, nhà mạng sẽ có biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng; đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý.

Cụ thể, doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao có hành vi phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng, cụ thể là tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt dịch vụ viễn thông.

Các doanh nghiệp viễn thông cũng sẽ gửi các nội dung phản ánh tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh dấu hiệu lừa đảo, từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Tại cuộc họp báo công bố đầu số tiếp nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo chiều nay (31/10), ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thời gian qua nở rộ cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Chỉ tính riêng trong tháng 9/2022, số lượt phản ánh cuộc gọi rác tăng 34,2%.

Ông Thắng cho biết, đây là vấn nạn mới của thế giới. Tại Mỹ, trung bình mỗi người dân nhận 31 cuộc gọi rác/tháng, tại Indonensia khoảng 14 cuộc gọi rác/tháng. Tại Việt Nam, trung bình thuê bao nhận khoảng 12 cuộc gọi rác/tháng.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, cùng với vấn nạn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo bùng nổ mạnh mẽ thời gian qua. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân, nhiều gia đình. Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, rất cần sự tham gia của cả người dân, bên cạnh cơ quan chức năng, doanh nghiệp.