Tỉnh táo trước các chiêu trò lừa đảo du học

Do cả tin, nhiều gia đình đã vay mượn, giao hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng cho “một cán bộ trường quốc tế”/ “công ty du học “để lo “suất du lịch, học bổng” cho con. Những đối tượng lừa đảo cũng không dễ gì bỏ qua cơ hội lừa đảo với những lời chào quảng cáo hấp dẫn

Đa dạng kiểu… lừa

Theo báo An nình thủ đô đã đưa tin ngày 18/4/2022, Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đinh Thị Quỳnh (SN 1988) trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức thu tiền của những người có nhu cầu đi du học Hàn Quốc.

Đinh Thị Quỳnh khai nhận bản thân thành lập Công ty Cổ phần phát triển nhân lực Jako, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học. Để tạo lòng tin, Quỳnh đã yêu cầu bị hại nộp tiền vào công ty để chứng minh năng lực tài chính; làm sổ tiết kiệm gửi ngân hàng Hàn Quốc thì mới có đủ điều kiện đi làm và du học. Khi các bị hại nộp tiền, Quỳnh không sử dụng để làm sổ tiết kiệm cho bị hại mà chuyển sang ký hợp đồng thuê tài chính.

593-lam-gia-giay-to-du-hoc.jpg
Đinh Thị Quỳnh đã làm giả các thông báo đóng học phí để yêu cầu bị hại nộp theo quy định.

Quỳnh còn làm giả các Invoice (thông báo học phí) của trường Dong Duk tại Hàn Quốc và yêu cầu bị hại nộp tiền học phí theo quy định. Tổng số tiền Quỳnh đã yêu cầu bị hại nộp khoảng gần 1 tỷ đồng, cùng hồ sơ để làm thủ tục đi du học tại Hàn Quốc.

Cũng trong tháng 4/2022, Cơ quan CSĐT CATP Hải Phòng điều tra vụ án hình sự cùng thủ đoạn tương tự đối với Đinh Thị Quỳnh. Quá trình điều tra xác định, người đại diện Công ty là Đào Thị Trang (trú tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) lập Công ty TNHH TCS Education để ký hợp đồng dịch vụ tư vấn du học và xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, nhưng không thực hiện.

Miếng "mồi" du học giá rẻ

Theo nguồn tin từ Tuổi trẻ, Gia đình bà Trần Thị Minh (tên khác là Vân, trú thôn Kim Châu) có nhu cầu cho con đi du học Mỹ. Giữa năm 2014, ông Đặng Văn Thịnh (chồng bà Minh) đưa con gái là Đặng Cẩm Chi (18 tuổi, lúc đó là học sinh lớp 11) đi phỏng vấn.

“Phỏng vấn đợt 1, nhân viên lãnh sự quán nói con tôi rớt do hồ sơ chưa đảm bảo. Tiếp tục thông qua công ty dịch vụ, tôi đã nộp tiền chờ đợt phỏng vấn lần 2” - ông Thịnh nhớ lại.

Ông Thịnh kể tiếp: về nhà nghe mọi người đồn con chị Hòa do nhờ bà P. nên đã qua được phần phỏng vấn của Lãnh sự quán Mỹ rồi.

“Tôi lên hỏi chị Hòa, chị cũng xác nhận rằng con chị đã đậu phỏng vấn, chờ ngày bay nữa thôi. Liên lạc với bà P., bà ấy nói có thể lo suất học bổng 600 triệu đồng trong bốn năm cho con tôi tại Mỹ. Tôi về bàn với vợ và quyết định bỏ công ty dịch vụ kia, dồn hết tiền sang để nhờ bà P. lo giúp cho cháu đi du học Mỹ giá rẻ” - ông Thịnh nói.

592-lua-dao-du-hoc.jpg
Giấy chuyển tiền của các nạn nhân cho bà P.

Theo bà Minh, sau nhiều lần chuyển tiền học bổng, tiền thế chân, tiền vé máy bay... với tổng số tiền lên đến 1,9 tỉ đồng, gia đình bà mới biết bị lừa. Bà Minh vào tận nhà trọ của bà P. ở quận Tân Bình (TP.HCM) để đòi tiền.

Suốt 5 tháng trời (từ tháng 3 đến tháng 8-2015) bà P. lúc thì hứa “em Chi sắp bay”, khi lại nói sẽ rút tiền trả lại, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

“Tôi đã gửi đơn nhờ Công an Q.Tân Bình điều tra làm rõ về hành vi của bà P. nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Rất nhiều lần công an gọi bà P. tới làm việc, bà này hứa đến ngày này, ngày kia sẽ trả tiền, nhưng sau đó thất hứa và vẫn không bị xử lý” - bà Minh bức xúc.

Qua các vụ việc xảy ra, có thể thấy tội phạm lợi dụng tâm lý muốn được đi du học nước ngoài của nhiều phụ huynh, học sinh, để có những thủ đoạn lừa đảo một cách tinh vi hòng chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng thường thành lập các công ty, trung tâm đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, sau đó lợi dụng sự thiếu hiểu biết của phụ huynh, học sinh để thu tiền dịch vụ nhưng không dùng số tiền đó đúng mục đích mà tiêu xài cá nhân, hoặc bán lại hồ sơ cho các trung tâm khác.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận đơn của một số người gửi đến tố cáo bà N.T.P. (50 tuổi, tạm trú đường Út Tịch, P.4, Q.Tân Bình) có hành vi chiếm đoạt tiền của họ. Vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, làm rõ.

Bước đầu, cơ quan điều tra Công an Q.Tân Bình đã mời bà P. đến làm việc. Qua xác minh vụ việc có nhiều dấu hiệu của một vụ án dân sự, vì vậy cơ quan điều tra công an quận đang tiếp tục theo dõi, làm rõ.

Cảnh tỉnh trước các thủ đoạn lừa đảo du học tinh vi

Thủ đoạn lừa đảo du học đã xuất hiện nhiều năm qua và rất nhiều người “ngậm đắng nuốt cay” vì tin vào lời quảng cáo.

Thủ đoạn của các đối tượng thường quảng cáo trên các website, mạng xã hội về việc sẽ cam kết với khách hàng là sẽ được học ở các trường tốp đầu, bằng cấp được công nhận toàn cầu, học bổng cao và không cần chứng minh thu nhập… để thu hút phụ huynh, học sinh. Sau khi tư vấn dịch vụ, ký hợp đồng, thu tiền, các đối tượng sẽ cao chạy xa bay hoặc hứa hẹn nhiều lần, đòi thêm tiền để hoàn thiện thủ tục.

Nhiều trung tâm quảng cáo với khách hàng là chắc chắn đỗ vào trường hay có visa dễ dàng. Đây là những quảng cáo không đúng thực tế vì có được theo học tại trường hay không là quyết định của hội đồng tuyển sinh của trường đó.

594-cac-tro-lua-dao-du-hoc.jpg
Người dân nên cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo thông qua thủ đoạn tư vấn du học

Việc cấp visa là quyền của cơ quan ngoại giao. Các trung tâm không liên quan gì đến các hoạt động này. Với các loại học bổng như các trung tâm hay quảng cáo, người có nhu cầu đi du học cần hết sức chú ý. Hầu hết các trường ở nước ngoài chỉ trao học bổng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc và các thông tin này sẽ được thông báo công khai.

Cơ quan công an khuyến cáo nếu có dự định du học qua các công ty, trung tâm tư vấn dịch vụ, khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ giấy phép, độ uy tín của các cơ sở.

Không nên nghe vào những lời quảng cáo rồi ký hợp đồng, chuyển tiền một cách nhanh chóng mà cần xem xét kỹ, nhất là các điều khoản trong hợp đồng.

Không ít trường hợp các trung tâm kém chất lượng đã đưa vào hợp đồng các điều khoản bất lợi, thậm chí miễn trừ trách nhiệm của họ khi xảy ra sự cố đối với khách hàng.

Nguồn:Tuổi trẻ, An ninh.