Nhà Đầu Tư Nên Mua Cổ Phiếu Trước Hay Sau Tết?

Theo thống kê, VN-Index có 17/23 lần tăng trong 5 ngày giao dịch cuối cùng trước Tết và 14/23 lần VNIndex tăng trong 5 ngày giao dịch đầu tiên sau Tết.

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết tâm lý nhà đầu tư thường ở trạng thái phân vân, đồng thời, muốn dồn tiền cho việc sắm Tết, nên dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường, khiến thanh khoản thị trường sụt giảm.

Tuy nhiên, điểm lại những con số trong quá khứ cho thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam thường khá hưng phấn trước khi đóng cửa “ăn Tết”. Theo thống kê trong lịch sử hơn 23 năm đã qua, chỉ số VN-Index có tới 17 lần tăng điểm trong vòng 5 phiên trước Tết, thậm chí mức tăng còn rất tích cực so với những lần ít ỏi giảm điểm.

Bảng 1: Thống kê VN-Index tăng giảm vào dịp Tết các năm

vni-truoc-tet.png

Hầu hết mức tăng đều ghi nhận trên 2%. Thậm chí, trong năm 2008, VN-Index bứt phá đầy mạnh mẽ với đà tăng xấp xỉ 11% chỉ trong 5 phiên; năm 2001 cũng ghi nhận tăng gần 9%.

Gần hơn, liên tiếp trong 6 năm gần nhất thì có tới 5 năm chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khởi sắc vào tuần sát Tết. Riêng năm 2019, VN-Index gần như đi ngang với mức giảm chỉ 0,02%. Gần nhất là năm 2023, VN-Index cũng tăng được 4,52% trong 5 phiên trước Tết.

Xét thị trường chứng khoán thời điểm sau Tết những năm qua, VN-Index đã có chuỗi 5 năm liên tiếp (từ năm 2015 đến năm 2019) tăng điểm ngay trong tuần đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, chuỗi tăng ấn tượng này bị gián đoạn vào năm 2020 bởi sự lây lan nhanh chóng của đại dịch COVID-19.

Sang đến năm 2021, khi nhiều kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn do ảnh hưởng của đại dịch, cùng với đó là sự bùng nổ dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước, thị trường chứng khoán đã chứng kiến những phiên tăng điểm mạnh. Riêng trong 5 phiên đầu xuân năm 2021, VN-Index tăng 5,62%. Đến năm 2023, thị trường xuất hiện những thông tin một số cá nhân tổ chức bị bắt do hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán, cộng với tác động của nền kinh tế khó khăn đã khiến cho VN-Index sụt giảm.

Bảng 2: Thống kê VN-Index trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết từ năm 2021 đến năm 2023

vni-phien-dau-xuan.png

Nếu chỉ tính riêng phiên giao dịch đầu tiên sau Tết Âm lịch, thống kê cho thấy VN-Index có 15 phiên tăng và 8 phiên giảm. Năm 2020, do ảnh hưởng bởi thông tin dịch COVID-19 nên VN-Index có mức giảm mạnh nhất trong lịch sử 23 năm hoạt động với 3,22% ngay ở phiên giao dịch đầu Xuân.

Sang năm 2021, VN-Index có sự khởi sắc ngay trong phiên đầu Xuân và giúp thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận một năm với nhiều kỷ lục được thiết lập. Và cho tới năm 2023, VN-Index vẫn giữ được đà tăng khởi sắc ngay trong phiên đầu năm.

Tuy nhiên, con số thống kê cho thấy ở 5 phiên giao dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, mức tăng trung bình 0,97% là không quá hấp dẫn. Mà ngược lại, nếu nhà đầu tư nghĩ tới việc tìm lợi nhuận từ lướt sóng ngắn hạn thì có thể cân nhắc thời điểm trước kỳ nghỉ Tết với mức tăng 5 phiên trước Tết trung bình là 2,49% - một mức tăng hấp dẫn hơn.

Mặc dù thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, song những con số trong quá khứ ghi nhận tích cực phần nào giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin, đặc biệt có thể tận dụng khoảng thời gian quý giá này để duy trì chiến lược, giữ những cổ phiếu kỳ vọng còn dư địa tăng, thậm chí mua vào những mã tiềm năng.

Lịch sử không lặp lại nhưng có sự tương đồng. Mọi người không thể đoán trước tương lai, nhưng có thể nhìn vào quá khứ để nhận diện những yếu tố đã từng tương quan (có thể là tương quan nghịch hoặc tương quan thuận) với thị trường để tìm kiếm cơ hội.

 

Theo Tạp chí tài chính