Như Tuổi Trẻ Online thông tin: mới đây, các tổ chức nghiên cứu thị trường gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek vừa đưa ra báo cáo phân tích về thị trường xe cá nhân ở Đông Nam Á năm 2024.
Theo đó, có đến 96% người Việt Nam chọn xe máy làm phương tiện di chuyển cá nhân, trong khi chỉ có 4% người thích dùng ô tô.
Số liệu thống kê này thu hút nhiều ý kiến của bạn đọc.
Xe máy là lựa chọn tối ưu nhất
Theo bạn đọc Dương, với tình hình giao thông ở Việt Nam, xe máy vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất.
"Đường sá đông đúc, chật hẹp, đi xe máy là nhanh nhất, tiết kiệm nhất. Xe máy có thể dễ dàng và nhanh chóng chở người, hàng hóa, dịch vụ khắp mọi nẻo đường, hang cùng, ngõ hẻm" - bạn đọc này lý giải.
Còn theo bạn đọc Phạm Thiết Hùng, gia đình ông có khả năng mua ô tô nhưng tất cả thành viên đều thích xe máy bởi sự tiện lợi của phương tiện này.
"Đi xa đã có máy bay, tàu hỏa, taxi. Thế thôi, rất đơn giản" - bạn đọc Phạm Thiết Hùng nêu ý kiến.
Lý giải vì sao người Việt chọn xe máy là ưu tiên số 1, bạn đọc tài khoản Coc bổ sung: hiện nay giá ô tô ở Việt Nam khá đắt, chưa nói đến các loại phí khác như phí gửi xe, ít bãi đậu xe công cộng, hẻm nhiều nơi hẹp, nhà nhỏ không có chỗ cho ô tô... Do đó, việc đi xe máy ở Việt Nam vẫn là lựa chọn hợp lý.
Cùng góc nhìn, bạn đọc tài khoản MT bổ sung: "Xe máy tiện lợi, vừa túi tiền, là phương tiện bình dân và tốt nhất có thể".
Giá ô tô khá cao, hạ tầng chưa đồng bộ
Ngoài những nguyên nhân kể trên dẫn đến người Việt ưu tiên xe máy là lựa chọn số một, một số bạn đọc còn chỉ ra lý do người Việt không sử dụng ô tô như một số nước trong khu vực.
"Nếu giá xe và chi phí hợp lý với điều kiện của người Việt Nam thì họ sẽ chọn ô tô cho đỡ nắng mưa và ô nhiễm không khí khi đi xe máy" - bạn đọc tài khoản Coc viết.
Còn theo bạn đọc Quangnguyen1972 thì có 3 lý do người Việt lựa chọn xe máy: Thứ nhất, giá ô tô khá cao. Thứ hai, đường sá quá nhỏ và không có nhiều chỗ đậu ô tô. Thứ ba, chi phí nuôi xe cao so với thu nhập của nhiều người.
Cùng góc nhìn, bạn đọc Nguyễn Phong Phú đồng tình khi cho rằng chi phí đường bộ và giá xe tại Việt Nam hiện tại vẫn còn quá cao so với các nước trong khu vực.
Bạn đọc này phân tích thêm: "Hạ tầng cơ sở đường bộ ở nước ta hiện vẫn chưa được phát triển đồng bộ...".
Cũng theo bạn đọc này, khi lựa chọn xe máy là phương tiện giao thông chính, người dân cũng thường xuyên lo lắng nguy hiểm, rủi ro cao như nạn phóng nhanh, lạng lách, lấn trái đường... Tuy nhiên để mua một chiếc ô tô đâu phải ai muốn cũng có điều kiện mua được, chưa kể những chi phí phát sinh để "nuôi" chiếc xe.
Bạn đọc Ngọc Mạnh thêm vào: "Thích là một chuyện, còn phải đi xe máy là chuyện khác. Bao nhiêu người thích được đi ô tô nhưng có đủ điều kiện để mua xe đâu".
Ở góc nhìn khác, bạn đọc Mỹ Anh nêu ý kiến: "Tôi có xe hơi, muốn đi xe hơi để không đội nắng mưa nhưng trong điều kiện hiện nay vẫn phải để nằm bãi. Tóm lại, với hạ tầng đường sá một số đô thị lớn như Việt Nam thì việc đi ô tô còn chậm hơn đi xe máy. Trong khi đó cái cần là thời gian. Có khi đi đến nơi cũng không tìm ra chỗ gửi hoặc tiền gửi xe quá cao".