Người tiêu dùng cẩn trọng 'sập bẫy' quảng cáo sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage

Sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage chỉ là thực phẩm chức năng, có công dụng hỗ trợ tốt cho da nhưng lại được quảng cáo có tác dụng điều trị, khỏi nám, tàn nhang lừa dối người tiêu dùng.

Sự xuất hiện của nhiều sản phẩm, thương hiệu mỹ phẩm trên thị trường đã đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chính sự đa dạng này kéo theo nhiều hệ luỵ, trong đó có vấn nạn mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Thậm chí, xuất phát từ lợi nhuận cao, một số đơn vị kinh doanh còn tung ra chiêu bài quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm mỹ phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage chỉ là thực phẩm chức năng nhưng "nổ" điều trị nám - tàn nhang.
Sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage chỉ là thực phẩm chức năng nhưng "nổ" điều trị nám - tàn nhang.
Theo tìm hiểu được biết, sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage của  Công ty TNHH sản xuất và thương mại xuất nhập khẩu Fore Win (Địa chỉ: Số 14, ngõ 93, phố Tây Trà, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng  sản phẩm  Saejin White Super Glutathione Collage đang được quảng cáo "vống" công dụng như thuốc chữa các bệnh nám da, tàn nhang,... có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Tại trang web Saejiwhite.com, Myphamsaejimwhite.com được giới thiệu sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc. Theo đó, sản phẩm này " nổ" công dụng như thuốc điều trị các bệnh nám da, tàn nhan, ... Đặc biệt, sản phẩm này còn cam kết  "chỉ sau 3 tuần sở hữu ngay làn da sạch nám".

Trên trang web nêu trên, sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage còn được khẳng định công dụng sạch nám, tàn nhang, trắng da sau 3 tuần sử dụng và cam kết không tái lại khi ngưng sử dụng... Để người tiêu dùng chi tiền mua sản phẩm, quảng cáo còn cam kết hoàn 100% nếu không hết nám "trị tận gốc nám, sạm, tàn nhang".

Ngang nhiên "bịa đặt" công dụng của sản phẩm sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage.

Ngang nhiên "bịa đặt" công dụng của sản phẩm sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage.

Để người tiêu dùng tin vào công dụng tự “vẽ” trên, tổ chức kinh doanh Saejin White Super Glutathione Collage còn “nổ” sản phẩm là viên uống trị nám - tàn nhang ưa chuộng nhất hiện nay. Đồng thời hướng dẫn sử dụng như: Uống mỗi ngày 2 viên Saejin White kết hợp cùng kem dưỡng Serum Whitening hàng ngày chỉ sau 3 tuần sở hữu ngay làn da sạch nám trắng hồng.

Cũng tại các trang web nêu trên, rất nhiều hình ảnh giới thiệu là người tiêu dùng “tâm sự” chia sẻ về công dụng chữa nám, tàn nhang của viên uống  Saejin White  với cùng kịch bản giống nhau và đều không được kiểm chứng.

Đầu tiên là dòng trạng thái của một khách hàng chia sẻ, "Tôi không cần tốn quá nhiều tiền vào các loại mỹ phẩm trị nám, vấn đề nám lâu năm bị xóa bỏ thật nhẹ nhàng". Tiếp theo là những video chia sẻ của khách hàng khuyên dùng sản phẩm  Saejin White Super Glutathione Collage.

Không những vậy, để tạo uy tín cho sản phẩm, tổ chức kinh doanh đã sử dụng hình ảnh nhiều bác sỹ, người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu sai công dụng. Điều này vi phạm quy định cấm: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Theo ghi nhận của PV, sau mỗi bài đăng quảng cáo, tổ chức kinh doanh thường khuyên người bệnh để lại số điện thoại để nghe tư vấn, mua liệu trình sử dụng hoặc gọi tới số điện thoại đính kèm trên quảng cáo. Trong khi người tiêu dùng không biết rằng những công dụng nêu trên hoàn toàn “bịa đặt”.

Bởi, theo tìm hiểu, sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage được Cục ATTP - Bộ Y tế cấp cho Công ty TNHH sản xuất và thương mại xuất nhập khẩu Fore Win (Địa chỉ: Số 14, ngõ 93, phố Tây Trà, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có công dụng hỗ trợ tốt cho da chứ không có tác dụng điều trị, khỏi nám, tàn nhang như những quảng cáo nêu trên.

Ngang nhiên "bịa đặt" công dụng của sản phẩm sản phẩm Saejin White Super Glutathione Collage.

Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, việc quảng cáo TPCN phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Căn cứ Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/03/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo:

Hành vi quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh sẽ bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có thời hạn đến 24 tháng; Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải chính thông tin; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo; hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Trường hợp quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ, công dụng, xuất xứ,… có thể bị phạt từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng theo quy định tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định này.

Việc quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về “Tội quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, mức phạt cao nhất tối đa 03 năm tù giam.

Thông qua nội dung trên cho thấy việc quảng cáo sản phẩm  Saejin White Super Glutathione Collage có tác dụng điều trị bệnh được đánh giá thuộc mức nghiêm trọng, Tạp chí Chất lượng và cuộc sống khuyến cáo người dùng không nên tin vào những quảng cáo trên mà chi tiền mua sản phẩm.

Ngoài ra, đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý nghiêm minh, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.