Nếu Bạn Sử Dụng Mặt Nạ Peel Da Thì Nên Chú Ý Điều Này

Xét về khía cạnh làm đẹp, mặt nạ peel da giúp giảm xỉn màu và tạo cảm giác sạch sẽ, mịn màng trên da. Nhưng chúng có thực sự có lợi?

Theo nhiều bác sĩ da liễu, mặt nạ peel da có thể gây ra các vấn đề về mụn trứng cá và làm tắc lỗ chân lông trong một số trường hợp nhất định vì chúng loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da, khiến tuyến bã nhờn sản xuất dầu nhiều hơn. Trong bài viết này, hãy cùng xem điều này xảy ra như thế nào và những rủi ro tiềm ẩn trong việc sử dụng mặt nạ peel da.

2233-neu-ban-su-dung-mat-na-peel-da-thi-nen-chu-y-dieu-nay-1_66969ef738857.jpg mặt nạ peel da

Mặt nạ peel da là gì?

Mặt nạ peel da (mặt nạ dạng lột) là một loại tẩy da chết vật lý hoạt động bằng cách nhẹ nhàng loại bỏ lớp trên cùng của da giúp giảm xỉn màu và da chết. Quá trình này mang lại cho làn da cảm giác sạch, săn chắc và mịn màng hơn. Về cơ bản, khi bạn bóc mặt nạ sau khi khô, sản phẩm sẽ giúp loại bỏ tất cả bụi bẩn đã tích tụ trên bề mặt da theo thời gian.

Nhược điểm của việc sử dụng mặt nạ peel da là gì?

Có một số nguy cơ nhất định bạn có thể gặp phải khi sử dụng mặt nạ peel da, đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng khá thường xuyên.

Gây viêm da dị ứng

2235-neu-ban-su-dung-mat-na-peel-da-thi-nen-chu-y-dieu-nay-3_66969fce74a41.jpg

Các bác sĩ da liễu đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp đỏ da và ngứa sau khi sử dụng mặt nạ peel da. Theo chuyên gia da liễu Penelope Tympanidis, rủi ro hàng đầu trong việc sử dụng mặt nạ peel da là viêm da tiếp xúc từ các hóa chất và thành phần có trong sản phẩm. Các thành phần gây dị ứng da có thể đến từ chất khóa ẩm (occlusive) thường thấy trong mặt nạ peel da.

Chất khóa ẩm là các thành phần tạo thành hàng rào mỏng trên bề mặt da giúp giữ độ ẩm và giữ cho làn da của bạn ngậm nước. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất khóa ẩm có xu hướng gây ra phản ứng dị ứng. Một số bác sĩ da liễu thậm chí còn khuyên những người có vấn đề về mụn trứng cá và bệnh chàm (eczema) không nên sử dụng loại mặt nạ này.

Sử dụng mặt nạ peel da tổn hại đến hàng rào bảo vệ tự nhiên

Mặt nạ peel da có tác động tiêu cực đến sự cân bằng tự nhiên của làn da. Lớp mặt nạ sau khi lột không chỉ lấy đi tế bào da chết mà còn loại bỏ một số loại tinh dầu mang lại cho làn da của bạn sự bảo vệ tự nhiên. Điều này khiến da tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây căng thẳng bên ngoài như chất ô nhiễm và tia UV, khiến da dễ bị tổn thương.

Do đó, quá trình peel da có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ da nếu bạn sử dụng liên tục. Vì vậy, mặc dù những mặt nạ này mang lại cảm giác thông thoáng ngay lập tức, nhưng việc sử dụng kéo dài có thể không thân thiện với làn da.

Gây khô da quá mức

2234-neu-ban-su-dung-mat-na-peel-da-thi-nen-chu-y-dieu-nay-2_66969f02bb594.jpg

Các sản phẩm mặt nạ peel da thường chứa cồn trong bảng thành phần nhằm đảm bảo mặt nạ khô nhanh trên da. Thêm vào đó, thao tác lột mặt nạ có thể lấy đi các loại dầu tự nhiên khỏi bề mặt da. Tất cả những điều này khiến làn da của bạn cảm thấy rất khô và mất nước khi sử dụng liên tục.

Kích thích mụn trứng cá

Những người đang bị mụn trứng cá và gặp các vấn đề về da nên hoàn toàn tránh sử dụng loại mặt nạ này. Thao tác lột của mặt nạ có khả năng làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá hiện có trên da.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng mặt nạ peel da

Để hạn chế và ngăn ngừa các tác động tiêu cực từ mặt nạ peel da, hãy lưu ý những điều sau:

  • Không lạm dụng mặt nạ dạng lột. Tần suất sử dụng hợp lý là tối đa một lần mỗi tuần để làn da của bạn được nghỉ ngơi.
  • Không sử dụng mặt nạ peel da chỉ vì lợi ích của nó. Hãy nghiên cứu và tìm mặt nạ phù hợp với nhu cầu cá nhân và loại da của bạn.
  • Tránh để mặt nạ đã khô trên da quá lâu.
  • Bóc mặt nạ sau khi khô nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương da.
  • Không cạo râu hay sử dụng sáp tẩy lông trước khi sử dụng mặt nạ dạng lột.

Bên cạnh những lợi ích, thì mặt nạ peel da vẫn tồn tại một số nhược điểm bao gồm gây viêm da dị ứng, làm suy yếu hàng rào bảo vệ của da và gây khô da. Trong một số trường hợp, sản phẩm có thể làm nghiêm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá.

Để sử dụng mặt nạ dạng lột một cách an toàn, hãy chỉ sử dụng mỗi tuần một lần, chọn mặt nạ phù hợp với loại da của bạn, lột nhẹ nhàng và tránh sử dụng ngay sau khi cạo râu hoặc tẩy lông.

 

Theo Sài Gòn tiếp thị