Nên Tránh 7 Món Ăn Này Khi Bị Tiêu Chảy

Sữa, đậu, cà phê, đồ uống có ga hay thức ăn cay có thể kích ứng đường ruột, khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

Tình trạng tiêu chảy có thể nghiêm trọng hơn nếu người bệnh chọn những loại thực phẩm không phù hợp. Tiêu chảy nếu nghiêm trọng có thể gây mất nước và nhiều hậu quá khó lường khác.

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Cơ thể khó tiêu hóa các sản phẩm từ sữa có chứa đường lactose bằng enzyme lactase khi tiêu chảy. Uống sữa có thể dẫn đến tiêu chảy, đầy hơi, buồn nôn nặng hơn.

Người bệnh có thể dùng sữa hạt thay thế, sữa chua ít hoặc không đường có chứa men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và giảm tiêu chảy.

nen-tranh-7-mon-an-nay-khi-bi-tieu-chay-01

Đậu: Đậu chứa nhiều chất xơ gây khó tiêu, có thể sinh khí dẫn đến đầy hơi. Khí khiến cho bệnh tiêu chảy trở nặng do tăng tốc độ nhu động ruột và tốc độ di chuyển của phân qua ruột.

Thức ăn giàu chất béo: Cơ thể khó tiêu hóa chất béo và thức ăn béo như khoai tây chiên, gà rán, thịt mỡ, thịt chế biến (xúc xích, thịt nguội, thịt xông khói).

Khi thức ăn béo không được hấp thụ, chúng đi đến ruột già và bị phân hủy thành axit béo. Tích tụ quá nhiều axit béo trong ruột kích hoạt tiết chất lỏng và làm tăng nhu động ruột (cơn co thắt) gây tiêu chảy nhiều hơn.

Thức ăn cay hoặc chứa axit: Thực phẩm có tính axit như cà chua gồm sốt và nước ép, trái cây họ cam quýt, dứa và gia vị cay như hành, tỏi, ớt, mù tạt, cà ri có thể kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột. Chúng làm các cơn co thắt trong ruột tăng lên khiến đi đại tiện nhiều hơn.

Đồ uống có caffeine: Trà đen, cà phê, chocolate (gồm nóng và dạng thanh), trà xanh, matcha, nước tăng lực chứa caffeine là chất kích thích, làm tăng nhu động ruột, tạo ra tác dụng nhuận tràng. Nó cũng có tác dụng lợi tiểu, góp phần dẫn đến mất nước.

Đồ uống có ga: Thức uống này chứa khí carbon dioxide dễ dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Carbon dioxide được hòa tan trong dạ dày và khi khí được giải phóng có thể gây ợ hơi.

Đồ uống có ga như soda, soda ăn kiêng có hàm lượng đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo cao làm trầm trọng thêm bệnh tiêu chảy.

Rượu bia: Rượu có thể kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột, tăng nhu động ruột và đi đại tiện nhiều hơn. Người bệnh tiêu chảy uống bia và rượu vang chứa nhiều carbohydrate dễ bị đầy hơi.

 

Theo Vnexpress