Khoa học phát hiện lợi ích bất ngờ của ngủ bù vào cuối tuần

Bệnh tim xảy ra khá phổ biến và là một trong những căn bệnh giết người nhiều nhất thế giới. Một nghiên cứu mới đây phát hiện việc ngủ bù vào cuối tuần không chỉ giúp cơ thể phục hồi sức khỏe mà còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.

Đây là kết luận được rút ra sau khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu của hơn 90.000 người. Những dữ liệu này thuộc dự án Ngân hàng Sinh học Anh (UK Biobank), theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

2-ngu-pexels-1725647557388592606156.jpg
Ngủ bù vào cuối tuần có thể giúp giảm gần 20% nguy cơ mắc bệnh tim ở người thiếu ngủ

Kết quả nghiên cứu cho thấy với những người bị thiếu ngủ thì ngủ nhiều hơn vào cuối tuần có thể giúp giảm đến 20% nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này có nghĩa là ngủ bù vào cuối tuần có thể giúp giảm tác động tiêu cực của tình trạng thiếu ngủ.

Thiếu ngủ là vấn đề khá phổ biến, xảy ra khi một người ngủ ít hơn nhu cầu cần thiết của cơ thể. Chẳng hạn, họ ngủ ít hơn 7 tiếng/đêm hay thường xuyên bị giật mình nửa đêm và khó ngủ lại. Tình trạng này khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị đảo lộn, khiến cơ thể mệt mỏi, kém tập trung, tăng nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ và đau tim.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ bệnh án để xác định những người mắc bệnh tim, suy tim, nhịp tim không đều và đột quỵ. Sau hơn 14 năm theo dõi sức khỏe của những người này, nhóm phát hiện ra những người ngủ nhiều hơn vào cuối tuần có nguy cơ mắc bệnh tim ít hơn 19% so với người không ngủ bù.

"Giấc ngủ bù vào cuối tuần có liên kết với nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Với những người thường xuyên thiếu ngủ vào các ngày trong tuần thì mối liên kết này thậm chí còn rõ rệt hơn", nhà khoa học Yanjun Song, một trong những tác giả nghiên cứu và chuyên gia tim mạch tại Trung Quốc, cho biết.

Ngoài thiếu ngủ thì một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như chế độ ăn không lành mạnh, lối sống ít vận động và căng thẳng. Do đó, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, vận động thường xuyên, đồng thời tránh xa rượu bia, thuốc lá sẽ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch, theo Healthline.