Cách phòng, tránh sét khi xảy ra mưa giông

Khi gặp mưa giông, sấm sét, việc xử lý kịp thời và đúng cách có thể tránh được rủi ro không đáng có, giảm thiểu mất mát về người cũng như thiệt hại về vật chất. Dưới đây là cách phòng, tránh sét khi xảy ra mưa giông.

Vào mùa mưa thường xuất hiện nhiều dông sét. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, phòng tránh bị sét đánh trúng, chúng ta cần lưu ý:

Đầu tiên cần lưu ý là luôn theo dõi tin dự báo thời tiết trước khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Nếu dự báo có dông bão, hãy hoãn chuyến đi hoặc đảm bảo nơi mình đến, nơi mình làm việc có nơi trú ẩn an toàn thích hợp. Tránh những nơi có nguy cơ sét đánh cao. Luôn theo dõi trạng thái bầu trời và có biện pháp phòng tránh sét ngay khi thấy có những biểu hiện có khả năng xảy ra dông, sét như mây cuồn cuộn từ phía xa, bầu trời tối đi, gió tự nhiên mát hơn và thổi mạnh hoặc nghe tiếng sấm từ xa.

4.jpg

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

- Khi đang ở trong nhà

+ Nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.

+ Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các đường dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Cần rút ăng ten ra khỏi ti vi khi có dông.

- Nếu đang ở ngoài trời

+ Tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt…

+ Nên tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất; nhón chân, không được nằm xuống đất. Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau, hãy tản ra nếu bạn đang ở trong một nhóm đông.